Hỗ trợ bằng nhiều hình thức

Để người nộp thuế (NNT) hiểu rõ chính sách, thủ tục, cách thức kê khai, phương thức nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm 2023, Tổng cục Thuế chỉ đạo các cục thuế tổng hợp các vấn đề phát sinh, vướng mắc của NNT trong thời gian vừa qua để biên soạn tài liệu hướng dẫn rõ ràng, trong đó lưu ý về các lỗi sai sót mà NNT có thể mắc phải khi thực hiện thủ tục quyết toán thuế.

Những nội dung này phải được đăng tải, cập nhật bằng nhiều hình thức khác nhau, bảo đảm các nhóm NNT đều có thể tiếp cận được thông tin hướng dẫn của cục thuế, chi cục thuế, hiểu rõ nghĩa vụ quyết toán thuế và thực hiện thủ tục quyết toán thuế theo đúng quy định.

Ngành Thuế khẩn trương, tích cực hỗ trợ trong tháng cao điểm quyết toán thuế
Nguồn: Tổng cục Thuế. Đồ họa: Phương Anh

Tại Hội nghị hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm 2023 do Tổng cục Thuế tổ chức mới đây, ông Mai Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho hay, trong nhiều năm qua, ngành Thuế luôn nỗ lực hoàn thiện chính sách thuế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp và NNT, giúp NNT tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh để ổn định phát triển, qua đó có dòng tiền, có thu nhập để đóng góp vào NSNN.

“Trong kỳ quyết toán thuế hàng năm, đồng loạt 63 cục thuế tổ chức rất nhiều hình thức khác nhau hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế của doanh nghiệp, cũng như cá nhân để kết thúc năm tài chính với những kết quả tốt đẹp và sát tình hình thực tế sản xuất kinh doanh cũng như thu nhập của NNT…” - ông Mai Sơn nhấn mạnh.

Theo đại diện Tổng cục Thuế, chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm 2023 trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế đã diễn ra 2 ngày (12/3/2024 và 14/3/2024). Kết quả, tính đến 16h30 ngày 12/3/2024, trên website có 33.160 lượt người truy cập, tăng gấp hơn 30 lần so với ngày bình thường. Trong đó, đã tiếp nhận khoảng 300 câu hỏi về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Tổng cục Thuế đã giải đáp 68 tình huống có nhiều lượt hỏi nhất; trên Fanpage Tổng cục Thuế có trên 91.500 lượt người xem.

Còn trong ngày 14/3/2024, trên website có 29.079 lượt người truy cập, tăng gấp hơn 30 lần so với ngày bình thường; tiếp nhận 1.051 câu hỏi về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thay đổi thông tin mã số thuế. Trong đó, đã giải đáp trên 100 tình huống có nhiều lượt hỏi nhất; trên Fanpage Tổng cục Thuế đã có trên 95.500 lượt người xem, gần 1.500 người chia sẻ.

Giải đáp kịp thời các vướng mắc

Ghi nhận về công tác hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tại các cục thuế địa phương cho thấy, các cục thuế đã đồng loạt tổ chức tháng hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023. Tại Cục Thuế Hải Dương, ngày 12/3 đơn vị này đã tổ chức Hội nghị trực tuyến “Đối thoại với NNT về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế và hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023” trên website của cục thuế.

Ông Bùi Đức Thanh - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hải Dương cho biết, hội nghị trực tuyến đã nhận được 119 câu hỏi của doanh nghiệp, NNT, có hơn 3.000 lượt NNT truy cập website. Các câu hỏi trên đã được lãnh đạo các phòng chuyên môn, công chức của cục thuế trả lời đầy đủ đến NNT.

Các câu hỏi của NNT tập trung vào các nội dung liên quan đến hóa đơn, chứng từ, kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế TNDN, thuế TNCN… Cụ thể như: Đăng ký mã số thuế đối với người phụ thuộc; thu nhập được tính giảm trừ gia cảnh; thuế TNCN đối với cho thuê nhà, cho thuê tài sản; kê khai quyết toán thuế TNCN đối với chuyển nhượng bất động sản; thuế TNCN đối với người lao động thời vụ; đăng ký mã số thuế phụ thuộc; trùng mã số thuế cá nhân với cá nhân khác; chính sách thuế với doanh nghiệp chế xuất; thời điểm lập hóa đơn...

Ngành Thuế khẩn trương, tích cực hỗ trợ trong tháng cao điểm quyết toán thuế
Người nộp thuế thực hiện quyết toán trên ứng dụng eTax Mobile. Ảnh tư liệu

Còn tại TP. Đà Nẵng, ông Lưu Đức Sáu - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Đà Nẵng cho biết, tính đến nay, qua báo cáo của các phòng, các chi cục thuế về việc thực hiện “Tháng hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế năm 2023”, đã có 93 vướng mắc của NNT thường gặp về thuế TNCN, thuế TNDN; thuế GTGT...

Từ nội dung vướng mắc nêu trên, Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ NNT thực hiện rà soát nội dung hỏi và trả lời của các đơn vị, biên soạn thành tài liệu, thiết kế slide bài giảng giới thiệu điểm chính của các chính sách thuế liên quan đến quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN và giới thiệu một số vướng mắc điển hình mà NNT thường gặp.

Theo ông Sáu, để công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT phù hợp với thói quen tiếp cận thông tin qua các nền tảng công nghệ thông tin và để NNT trong các điều kiện, hoàn cảnh khác nhau đều có thể tham gia, tiếp cận thông tin, tiết kiệm chi phí, Cục thuế sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 trên Trang Thông tin điện tử cục thuế, truyền trực tiếp trên Fanpage của Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) TP. Đà Nẵng dự kiến ngày 19/3/2024. Ngoài ra, tổ chức Hội nghị đối thoại trực tuyến trên Cổng TTĐT thành phố vào ngày 21/3/2024.

Tinh thần cầu thị của cơ quan thuế

Ngành Thuế khẩn trương, tích cực hỗ trợ trong tháng cao điểm quyết toán thuế

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, những hoạt động hỗ trợ trực tuyến, tổ chức các buổi livetream thể hiện tinh thần cầu thị của ngành Thuế, tạo điều kiện để doanh nghiệp tập trung nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp tốt nhất cho ngân sách nhà nước.