Nhà đầu tư sẽ gắn bó với vàng khi chu kỳ của FED sắp kết thúc

Động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) về lãi suất sẽ rất quan trọng đối với vàng thỏi. Ảnh: CNBC

Quan chức FED thận trọng với việc tăng lãi suất quá cao Nhà đầu tư ngóng chờ triển vọng lãi suất của FED tại hội nghị Jackson Hole

Giá vàng được kỳ vọng sẽ đạt mức cao hơn

Vàng thỏi đã sụt giảm trong những tuần gần đây khi đối mặt với nhiều trở ngại từ việc lợi suất thực tăng cao khiến đồng đô la Mỹ mạnh hơn và triển vọng lãi suất của Mỹ sẽ cao hơn trong thời gian dài hơn. Cuộc khảo sát các nhà đầu tư, từ các nhà quản lý tài sản có chủ quyền đến các quỹ phòng hộ do Bloomberg tiến hành từ ngày 10/8 đến ngày 22/8, đã đưa ra một số lạc quan khiêm tốn về triển vọng giá cả vào năm 2024.

Vàng thỏi hiện đang giao dịch ở mức gần 1.900 USD/ounce, giảm khoảng 8% so với mức đỉnh năm nay. Nó đạt kỷ lục vào tháng 8 năm 2020 ở mức khoảng 2.075 USD, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn do đại dịch Covid-19 gây ra.

Đáng chú ý, không ai trong số những nhà đầu tư được hỏi cho biết họ sẽ cắt giảm việc tiếp xúc với vàng trong 12 tháng tới và số ít cho biết dự kiến ​​sẽ tăng cường đầu tư. Hơn 2/3 trong số các nhà đầu tư dự đoán giá sẽ tăng và 5 người kỳ vọng mức cao nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, vẫn còn sự không chắc chắn của nhà đầu tư về thời điểm FED sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ, đây sẽ là một yếu tố quan trọng đối với vàng do không chịu lãi suất. Các ngân hàng trung ương toàn cầu tiếp tục đau đầu với tình trạng lạm phát dai dẳng và thị trường lao động Mỹ vẫn kiên cường một cách đáng kinh ngạc trước các biện pháp thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ.

Mặc dù có một số dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho việc lãi suất sẽ ở mức cao trong thời gian dài hơn, nhưng thị trường hoán đổi vẫn cho rằng lãi suất sẽ không tăng nữa và sẽ chuyển sang nới lỏng chính sách vào năm tới.

Darwei Kung - người đứng đầu bộ phận hàng hóa và quản lý danh mục đầu tư tại DWS Group cho biết: “Chúng tôi dự đoán nhu cầu vàng bị dồn nén từ các nhà đầu tư đang chờ FED kết thúc. Theo quan điểm của chúng tôi, đó là một trạng thái tích cực”. Kung dự đoán vàng sẽ đạt kỷ lục 2.250 USD/ounce trong khoảng thời gian đó.

Chắc chắn các nhà kinh tế học đang ngày càng tin tưởng hơn về triển vọng nền kinh tế Mỹ có thể đạt được tốc độ tăng trưởng cao và hạ cánh nhẹ nhàng, một sự thay đổi rõ rệt so với quan điểm phổ biến hồi đầu năm nay rằng nền kinh tế sẽ trải qua một cuộc suy thoái mạnh.

Lãi suất sẽ rất quan trọng đối với vàng thỏi

Một cuộc khảo sát riêng của Bloomberg cũng cho thấy kỳ vọng về giá vàng cao hơn. Vàng sẽ giao dịch ở mức 2.021 USD/ounce trong 12 tháng kể từ thời điểm hiện tại.

Nhà đầu tư sẽ gắn bó với vàng khi chu kỳ của FED sắp kết thúc
Nnhân viên chọn một chiếc vòng tay bằng vàng cho khách hàng tại một cửa hàng vàng ở Renhuai, tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc. Ảnh: CNBC

Nhu cầu vàng tiếp tục cho thấy những lo lắng kéo dài về căng thẳng địa chính trị và những bất ổn kinh tế vĩ mô, như căng thẳng âm ỉ giữa Mỹ và Trung Quốc, xung đột ở Ukraine hoặc điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với cuộc khủng hoảng tài sản của Trung Quốc. Các yếu tố tích cực khác đối với vàng bao gồm việc các ngân hàng trung ương toàn cầu tiếp tục mua vào và nhu cầu bán lẻ tương đối mạnh ở các thị trường mới nổi.

Tuy nhiên trong ngắn hạn, những người theo dõi vàng có nhiều lý do để e ngại về triển vọng của kim loại quý này. Chính vì vậy, trọng tâm của các nhà đầu tư đang chuyển sang hội nghị chuyên đề Jackson Hole diễn ra vào cuối tuần này để có thêm tín hiệu về triển vọng lãi suất, đặc biệt là phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào ngày 25/8.

Giá vàng lơ lửng gần mức thấp nhất trong 5 tháng vào ngày 23/8 do đồng đô la mạnh hơn và lợi suất trái phiếu cao hơn làm giảm sức hấp dẫn của vàng thỏi.

Vàng giao ngay cao hơn 0,2% ở mức 1.897,60 USD, nhưng vẫn được giữ gần mức thấp nhất là 1.883,70 USD hôm 17/8. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,2% ở mức 1.926,00 USD.

Lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm trong ngày, nhưng vẫn ở gần mức cao nhất trong 15 năm. Trong khi đó, hạn chế đà tăng của vàng, đồng đô la tăng 0,3%, khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Giá vàng vào tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2023 trước khi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ thúc đẩy đặt cược lãi suất của Mỹ sẽ duy trì ở mức cao lâu hơn. Lãi suất cao hơn làm tăng lợi suất trái phiếu, khiến vàng thỏi không sinh lời trở nên kém hấp dẫn hơn.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của châu Mỹ tại OANDA cho biết: “FED sẽ vẫn lạc quan và điều đó có thể sẽ hỗ trợ cho lập luận rằng có thể FED sẽ phải thắt chặt hơn nữa”.