Những khám phá thú vị về người đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2015

Giáo sư Angus Deaton. - Ảnh: WSJ

Dưới đây là một vài thông tin giá trị liên quan đến Angus Deaton.

Chuyên gia về sức khỏe

Deaton là một chuyên gia về Ấn Độ. Ông cho rằng có sự khác biệt về số lượng calorie và dinh dưỡng khi nói đến vấn đề khắc phục suy dinh dưỡng. “Trọng tâm thực sự phải là cải thiện sức khỏe, không chỉ là cải thiện lượng calorie,” Deaton trả lời phỏng vấn Bloomberg năm 2012 về nạn đói ở Ấn Độ.

Nghiên cứu kinh tế tập trung vào thế giới thực

Giáo sư trường Princeton tập trung điều tra các hộ gia đình, cho rằng đây là nơi cung cấp nhiều cái nhìn sâu sắc về các vấn đề như các mối quan hệ giữa thu nhập và mức tiêu thụ calorie, hay thậm chí là sự phân biệt đối xử về giới trong các gia đình. Điều này khiến cho lĩnh vực kinh tế phát triển khả năng chuyển từ lý thuyết sang thực nghiệm.

Thêm nhiều công cụ trong một chiếc hộp

Câu hỏi về cách thức người tiêu dùng lựa chọn sử dụng tiền vào những thứ khác nhau là một vấn đề lớn trong kinh tế học, và điều này có nhiều ý nghĩa đối với việc đánh giá tác động của sự thay đổi chính sách như cải cách thuế lên các nhóm khác nhau.

Tác phẩm đầu của Deaton đã giải quyết vấn đề này và ông đã phát triển Hệ thống nhu cầu hầu như lý tưởng (Almost Ideal Demand System) vào những năm 1980 để ước tính sự phụ thuộc của nhu cầu đối với một món hàng dựa trên giá cả của tất cả các hàng hóa và thu nhập cá nhân. Bây giờ đây chính là một tiêu chuẩn cho các viện nghiên cứu đánh giá chính sách, Viện hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển, cơ quan trao giải Nobel Nobel cho biết.

Quan điểm rõ ràng về khí hậu

Deaton đóng góp cho một cuốn sách xuất bản vào năm ngoái có tên là “In 100 Years: Leading Economist Predict the Future” (Các nhà kinh tế hàng đầu dự đoán tương lai trong 100 năm tới).

Đây là dự đoán của ông: “Biến đổi khí hậu không được kiểm soát là một mối nguy hiểm mới và rất lớn. Có lẽ thế giới sẽ phải trải qua đau khổ và hủy diệt trước khi con người chung tay để thực hiện thay đổi”.

Người lớn tuổi và thanh niên có thể không muốn sống cùng nhau

Theo một nghiên cứu năm 2013 được thực hiện với giáo sư Arthur A. Stone của trường Đại học Stony Brook, Deaton cho biết những người già cả đang sống với trẻ em và thanh niên dưới 18 tuổi càng ngày càng ít hưởng thụ cuộc sống. Họ cáu gắt và căng thẳng hơn.

Những người cao có cuộc sống tốt hơn

Deaton đã thực hiện một nghiên cứu năm 2009 và phát hiện ra rằng những người cao có thể sẽ hạnh phúc hơn, kiếm nhiều tiền và có học vấn cao hơn.

“Có bằng chứng rõ ràng cho thấy chức năng nhận thức và thể chất phát triển cùng nhau. Sự thiếu phát triển đầy đủ về mặt nhận thức lý giải cho mức độ học vấn thấp hơn, thu nhập kém hơn ở tuổi trưởng thành, và đây gần như là nguyên nhân cho việc chất lượng cuộc sống kém hơn và mức độ cảm xúc nghèo nàn hơn”.

Bạn cùng trường với Tony Blair

Angus Deaton học tại trường Fettes College ở Edinburgh, Scotland, cũng là trường cũ của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và cả điệp viên James Bond trong tiểu thuyết lừng danh của Ian Fleming.

Trùng tên với danh hài

Ở Anh có danh hài tên là Angus Deayton. Đừng nhầm với nhà kinh tế đoạt giải Nobel năm nay vì phát âm của hai người này khá khác nhau./.

Mai Hương (Theo Bloomberg)