Chỉ có một phụ nữ lọt top giám đốc hưởng lương cao nhất tại Nhật Bản

Nicole Seligman, chủ tịch công ty Sony Corporation of America và công ty Sony Entertainment Inc. - Ảnh: Bloomberg

Người phụ nữ “điển hình” này là Nicole Seligman, Chủ tịch công ty Sony Corporation of America và công ty Sony Entertainment Inc.

Theo số liệu của Bloomberg tại kỳ báo cáo gần nhất, người được hưởng lương cao nhất trong số 225 công ty lớn nhất Nhật Bản là Kazuo Kashio, Chủ tịch công ty Casio Computer Co với thu nhập 1,2 tỉ Yên. Theo sát là chủ tịch công ty Canon Inc, Fujio Mitarai với mức lương 1,1 tỉ Yên.

Sự vắng mặt của các nữ giám đốc trong danh sách những người hưởng lương cao nhất Nhật Bản cho thấy phân biệt giới tính vẫn là một rào cản lớn với lao động nữ tại nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới này.

Sự thật này cũng đang phản ánh những khó khăn của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe trong việc thúc đẩy phụ nữ trở lại làm việc trong bối cảnh dân số Nhật Bản ngày càng già đi. Trước đó, Thủ tướng Abe cam kết sẽ nâng tỉ lệ phụ nữ tham gia vào các vị trí quản lý lên 30% vào năm 2020.

“Có một sự thật rõ ràng là tăng trưởng kinh tế Nhật sẽ không thể bền vững nếu phụ nữ không tham gia vào lực lượng lao động. Với các công ty, họ sẽ không thể tuyển dụng những người giỏi nhất nếu chỉ tập trung vào nam giới,” Akira Kawaguchi, một giáo sư tại trường Đại học Doshisha tại Kyoto cho biết.

Theo một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu tín dụng lớn nhất Nhật Bản Teikoku Databank với 11.017 công ty, tỉ lệ phụ nữ giữ chức vụ quản lý chỉ chiếm 6,2% tại nước này. Có tới 52% công ty được khảo sát không hề có một giám đốc nữ nào.

Trong khi đó, tỉ lệ phụ nữ lãnh đạo tại Vương quốc Anh là 34%, trong khi ở Mỹ là 44%.

Ngay cả khi Nhật Bản thành công tăng tỷ lệ phụ nữ làm việc lên mức kỉ lục 64% trong tháng 6 vừa qua, tỉ lệ này vẫn thấp hơn mức 82% so với nam giới, theo số liệu của Bộ Nội vụ và Truyền thông.

Khoảng cách tiền lương giữa lao động nam và nữ tại Nhật Bản (27%) cũng lớn thứ 2 trong số các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), chỉ sau có Hàn Quốc (37%).

Thời gian lao động dài và việc thiếu hụt các cơ sở chăm sóc trẻ em được coi là một trong những nguyên nhân chính khiến phụ nữ Nhật lựa chọn ở nhà. Theo số liệu của Bộ Lao động Nhật, chỉ có khoảng 38% phụ nữ quay trở lại làm việc sau khi sinh.

Theo các chuyên gia kinh tế tại Goldman Sachs, việc thu hẹp khoảng cách lao động giới sẽ giúp GDP của Nhật tăng thêm 13%./.

Mai Hương (Theo Bloomberg)