Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ninh cho biết, từ chiều ngày mai (18/7) gió biển sẽ mạnh dần lên; dự kiến lượng mưa trước, trong và sau bão sẽ đạt từ 200 đến 300 mm. Từ sáng đến trưa ngày 19/7, gió sẽ rất lớn. Mực nước biển đạt 1,9m, khả năng nước biển dâng cao từ 4 đến 5m.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành 2 công điện chỉ đạo các sở, ngành, địa phương; thông tin đến các địa phương nắm được diễn biến của bão số 2; các địa phương đã thông báo cho nhân dân, ngư dân biết diễn biến của cơn bão; các địa phương đã liên lạc được 222/229 tàu khai thác, đánh bắt thủy sản và đang tiếp tục liên lạc với 7 tàu còn lại; các địa phương đang triển khai công tác phòng, chống bão với tinh thần cao nhất…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Đặng Huy Hậu nhấn mạnh: “Đây là cơn bão mạnh, phải có biện pháp quyết liệt để phòng, chống, trong đó chú trọng yếu tố phòng là chính. Ngay trong ngày hôm nay, phải kêu gọi toàn bộ tàu, thuyền về nơi tránh, trú bão; phải sơ tán bằng được những người dân sống trên các phương tiện, lồng bè vào đất liền. Khi các tàu, thuyền vào đến nơi tránh, trú bão thì cần đặc biệt chằng buộc chắc chắn…”.

“Dự kiến bão số 2 sẽ gây mưa lớn, do vậy, các địa phương, đơn vị cần quan tâm đến việc sạt lở, đặc biệt liên quan đến ngành than đối với các khu bãi thải Mông Dương, Cửa Ông, phòng khả năng nước ngập hầm lò; cần lưu ý đến các khu đất yếu, đặc biệt vùng đô thị, khu vực Hạ Long rà soát các hồ đập chứa nước, nếu cần thiết thì xả nước; quan tâm đến các điểm đê xung yếu, cần có các bạt chắn, bao tải cát dự phòng. Ngành giao thông chuẩn bị phương án xử lý các điểm sạt lở đất, đá gây ùn tắc giao thông…”, ông Hậu nhấn mạnh.

“Ngay sau cuộc họp này, các thành viên trong Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh được phân công, phụ trách địa bàn cần trực tiếp xuống địa phương tham gia chỉ đạo phòng, chống bão số 2. Các đơn vị, địa phương tuyệt đối hoãn các cuộc họp không cần thiết để tham gia chỉ đạo công tác phòng, chống bão với phương châm 4 tại chỗ…”, ông Hậu chỉ đạo./.

Nhóm PV thường trú tại Quảng Ninh