Phùng Ngọc Khánh

Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính Phùng Ngọc Khánh.

Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính Phùng Ngọc Khánh chia sẻ với phóng viên TBTCVN một số thông tin sau Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ vừa kết thúc.

PV: Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ từ ngày 1-5/7/2015 do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng làm trưởng đoàn, Hội nghị bàn tròn trong lĩnh vực bảo hiểm với chủ đề “Thị trường bảo hiểm Việt Nam - Nắm bắt cơ hội vì sự phát triển kinh tế- xã hội” đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về điều này?

Ông Phùng Ngọc Khánh: Là một trong những thành viên chính thức của đoàn công tác Bộ Tài chính tại hội nghị này, chúng tôi tổ chức hội nghị bàn tròn về lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm với chủ đề “Thị trường bảo hiểm Việt Nam - Nắm bắt cơ hội vì sự phát triển kinh tế - xã hội”.

Hội nghị đã thu hút lãnh đạo các tổ chức, doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) tại Hoa Kỳ như Hội đồng kinh doanh Mỹ-Asean, Công ty bảo hiểm ACE, Công ty bảo hiểm AIG, Công ty bảo hiểm Metlife; các DNBH tại Việt Nam bao gồm Công ty liên doanh bảo hiểm BIV-Metlife, Prudential, AIA, Manulife và AIG, các quỹ đầu tư tham gia Hội nghị, bao gồm cả quỹ đầu tư Goldman Sachs, với quy mô tài sản quản lý hiện tại là 1.200 tỷ USD.

Trên cơ sở đề xuất của các DNBH, Bộ Tài chính đã và đang tổ chức phát hành trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 20 năm lần đầu tiên tại Việt Nam cho các DNBH nhân thọ, với số tiền là 6.000 tỷ đồng, lãi suất là 7,75%. Đây sẽ là tiền đề mở ra cơ hội phát hành trái phiếu Chính phủ dài hạn tiếp theo và cũng là cơ hội rất lớn đối với các DNBH nhân thọ thời gian tới.

Họ đều là những DN nắm trong tay nhiều nghìn tỷ đô la vốn đầu tư, đồng thời nhiều người trong số họ là chủ của nhiều DN sản xuất - kinh doanh - dịch vụ vật chất khác, không chỉ riêng kinh doanh vốn. Nói như vậy để hiểu trong các nhà đầu tư tài chính Hoa Kỳ, các nhà đầu tư đang hoạt động trên lĩnh vực bảo hiểm đều là những nhà đầu tư lớn, hoạt động trong nhiều lĩnh vực rộng khắp.

Tại Hội nghị lần này các DNBH quốc tế đã đánh giá cao sự phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam, đặc biệt là vai trò của Bộ Tài chính, cơ quan quản lý về giám sát bảo hiểm trong việc lắng nghe ý kiến của các DNBH, hợp tác, hỗ trợ các DN thông qua việc sửa đổi, bổ sung kịp thời các chính sách, thể chế nhằm cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính và tạo thuận lợi, thông thoáng cho các DN, nhà đầu tư.

Đồng thời tiếp tục hoàn thiện các quy định về đại lý bảo hiểm, linh hoạt trong phê chuẩn các sản phẩm bảo hiểm, mở rộng sản phẩm đầu tư là trái phiếu Chính phủ dài hạn trên 10 năm, nhờ đó thị trường bảo hiểm, đặc biệt là thị trường bảo hiểm nhân thọ đã có bước tăng trưởng vượt bậc trong các năm qua. Đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2015, thị trường bảo hiểm nhân thọ đạt mức tăng trưởng doanh thu khai thác mới trên 40%...

Hội nghị bàn tròn đã diễn ra rất tốt đẹp, được các nhà đầu tư, DNBH đánh giá rất cao từ công tác tổ chức bài bản, phong cách lãnh đạo chuyên nghiệp; các giải pháp đưa ra rất thiết thực, nâng cao sự tin tưởng của các DNBH và các nhà đầu tư.

PV: Đâu là vấn đề được nhà đầu tư, DNBH tại Hoa Kỳ quan tâm nhất tại hội nghị bàn tròn, thưa ông?

Ông Phùng Ngọc Khánh: Tại Hội nghị bàn tròn nhiều nội dung được các nhà đầu tư, DNBH quan tâm như: Vấn đề phê duyệt sản phẩm bảo hiểm, các cải cách thủ tục hành chính, ưu đãi của nhà nước và đa dạng hóa kênh phân phối.

Theo đó, tại Hội nghị, DNBH nhân thọ đề xuất rút ngắn thời gian phê chuẩn sản phẩm từ 21 ngày xuống còn 14 ngày. Về vấn đề này, chúng tôi đã yêu cầu các DNBH phối hợp với Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam xây dựng quy tắc, điều khoản mẫu áp dụng chung toàn thị trường để giảm thiểu thời gian phê duyệt sản phẩm bảo hiểm.

Đối với lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, AIG đề nghị Bộ Tài chính cho phép phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe theo hướng phê chuẩn hệ thống các quyền lợi bảo hiểm để giúp DN triển khai linh hoạt và rút ngắn thời gian giới thiệu sản phẩm bảo hiểm ra thị trường. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và sẽ tổng hợp khi xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2007/NĐ-CP.

Các DNBH cũng mong muốn được Bộ Tài chính (Vụ Chế độ kế toán) cho phép sử dụng chứng từ điện tử và lưu trữ các chứng từ điện tử, trường hợp có kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước, DNBH có trách nhiệm in đầy đủ các tài liệu theo yêu cầu. Chúng tôi đã ghi nhận ý kiến này của DN và sẽ báo cáo Lãnh đạo Bộ Tài chính xem xét, chỉ đạo sớm.

Đặc biệt, trên cơ sở đề xuất của các DNBH, Bộ Tài chính đã và đang tổ chức phát hành trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 20 năm lần đầu tiên tại Việt Nam cho các DNBH nhân thọ, với số tiền là 6.000 tỷ đồng. Đây sẽ là tiền đề mở ra cơ hội phát hành trái phiếu Chính phủ dài hạn tiếp theo và cũng là cơ hội rất lớn đối với các DNBH nhân thọ thời gian tới.

PV: Ông có nói tại Hội nghị các nhà đầu tư, DNBH cũng rất quan tâm đến đa dạng hóa kênh phân phối. Ông có thể nói rõ hơn về điều này?

Ông Phùng Ngọc Khánh: Đúng vậy, tại Hội nghị các nhà đầu tư, DNBH rất quan tâm đến đa dạng hóa kênh phân phối.

Tại khoản 1 Điều 19 Quy chế triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết chung ban hành kèm theo Quyết định 96/2007/QĐ-BTC quy định về điều kiện đại lý nêu rõ: “…Có ít nhất 6 tháng kinh nghiệm hoạt động đại lý bảo hiểm hoặc đã có ít nhất 2 năm làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm hoặc đã tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm…”.

Như vậy, sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đã được các DNBH nhân thọ triển khai được gần 8 năm và đã là sản phẩm phổ biến và chủ đạo của nhiều DNBH, chiếm gần một nửa kết quả khai thác mới của thị trường. Do đó, các DNBH đề nghị Bộ Tài chính cho phép nới lỏng quy định về 6 tháng kinh nghiệm hoạt động đại lý bảo hiểm nêu tại Quyết định nêu trên.

Về vấn đề này, chúng tôi thông báo đã xin phép và được Lãnh đạo Bộ Tài chính chấp thuận về chủ trương nới lỏng quy định nêu trên. Bộ Tài chính sẽ đánh giá thực hiện Quyết định số 96/2007/QĐ-BTC, trên cơ sở đó, ban hành Thông tư thay thế, phù hợp với quy trình về ban hành văn bản.

PV: Hội nghị bàn tròn đã thành công tốt đẹp, tạo hiệu ứng rất tích cực trong quảng bá môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn tại Việt Nam. Sự kiện này sẽ diễn ra tiếp trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Phùng Ngọc Khánh: Là một trong những thành viên chính thức của đoàn công tác Bộ Tài chính tại hội nghị này, chúng tôi tổ chức hội nghị bàn tròn về lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm đã được sự đồng thuận, phê chuẩn của lãnh đạo đơn vị ngay trong thời gian chuẩn bị cho hội nghị lớn và hội nghị đã thành công tốt đẹp.

Các hoạt động đối thoại chính sách thực chất với các nhà đầu tư có tác động rất tích cực đến việc quảng bá hình ảnh Việt Nam. Tôi được biết, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu việc tổ chức định kỳ các hội nghị xúc tiến đầu tư tại các thị trường trọng điểm trong thời gian tới./.

P.V: Xin cảm ơn ông!


Hồng Chi (thực hiện)