Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, đơn vị nhận được phản ánh từ một số doanh nghiệp về việc sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng của Công ty CP công nghệ số Vinca (Vinca).

Rủi ro việc sử dụng Chứng thư số của tổ chức không được cấp phép
Giao diện trang web của Vinca cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chưa được Bộ TT&TT cấp phép. Ảnh: Hải Anh

Doanh nghiệp này hoạt động kinh doanh dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng mà không được Bộ TT&TT cấp phép, quản lý và giám sát theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Hiện nay, Vinca đang thực hiện cung cấp các dịch vụ về nghiệp vụ chứng thực trong thuế điện tử, hải quan điện tử, bảo hiểm xã hội điện tử và hóa đơn điện tử…

Việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ chưa được cấp phép tiềm ẩn nhiều rủi ro thiệt hại về mặt vật chất và pháp lý. Đây được coi là cơ sở để khẳng định giá trị pháp lý của những văn bản điện tử có giá trị tương đương với tài liệu giấy. Vì thế, chữ ký số (CKS) được đánh giá là phương thức duy nhất để xác định tính pháp lý của văn bản điện tử hiện nay.

Do đó, NEAC khuyến cáo: "Các cá nhân, tổ chức lưu ý, thận trọng khi lựa chọn sử dụng dịch vụ chứng thực CKS công cộng, tránh sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp chưa được cấp phép để hạn chế tối đa các nguy cơ rủi ro có thể gặp phải”.

NEAC cho biết thêm, hiện nay, theo quy định tại Nghị định 130/2018/NĐ-CP, dịch vụ chứng thực CKS công cộng là dịch vụ kinh doanh có điều kiện. Để được kinh doanh, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện tại Điều 13 của Nghị định này và được Bộ TT&TT thẩm định, cấp phép.

Theo NEAC, tính đến thời điểm hiện tại, có 25 tổ chức, doanh nghiệp được cấp phép cung cấp dịch vụ này và được công bố trên Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ https://neac.gov.vn/vi/ca-cong-cong/