Tờ Wall Street Journal dẫn lời nguồn tin thân cận cho biết, sáng kiến này được gọi là "Neptune". Điểm giao dịch này sẽ không thực hiện giao dịch trực tiếp, thay vào đó sẽ liên kết các ngân hàng và các nhà đầu tư trên thị trường và có thể là một số nền tảng kinh doanh khác.

Các ngân hàng BNP Paribas SA, Credit Suisse Group AG, Goldman Sachs Group Inc, HSBC Holdings và JP Morgan Chase & Co, sẽ phải trả 30.000 bảng (tương đương 47.934 USD) để tham gia vào giai đoạn đầu của việc tư vấn tại điểm giao dịch này.

Công ty AXA Investment Managers and Schroders cũng tham gia vào các cuộc thảo luận cùng với 12 ngân hàng này.

Thanh khoản trái phiếu không giúp giải quyết được các vấn đề của công ty sau khi những quy định mới và yêu cầu về vốn buộc các ngân hàng của phố Wall phải giảm lượng tồn kho của các công cụ tài chính hưởng lãi định kỳ sau khủng hoảng tài chính.

Việc thiếu thanh khoản đồng nghĩa các quỹ có thể phải bán trái phiếu gặp khó khăn trong trường hợp lãi suất tăng và các nhà đầu tư, những người đã bị đọng vốn khoảng 1,2 nghìn tỷ USD trong các khoản tiền gửi ròng vào các quỹ trái phiếu dài hạn từ cuối năm 2004 đang tìm đường thoát hiểm.

Sáng kiến này có thể coi là một trong hàng loạt các nỗ lực để việc thực hiện giao dịch trái phiếu của công ty hiệu quả hơn. Các nhà đầu tư đã than phiền về sự chênh lệch ngày càng lớn giữa khối lượng giao dịch trái phiếu mới và cũ./.

Vũ Hoa (theo Reuters)