Đây là phát biểu của bà Vũ Thị Chân Phương, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tại Hội thảo khoa học “Hoàn thiện thể chế thị trường chứng khoán theo hướng hiện đại và hội nhập”, do Viện Chiến lược và chính sách tài chính - Bộ Tài chính phối hợp với UBCKNN tổ chức.

hoàn thiện thể chế thị trường chứng khoán
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: DT

Phát biểu tại Hội thảo, bà Vũ Thị Chân Phương cho biết, qua 20 năm hình thành và phát triển, chúng ta đã thành công trong việc xây dựng và phát triển TTCK trong khi chưa có mô hình định sẵn, chưa có thực tiễn. Trong nhiều kết quả đạt được, qua 20 năm phát triển, TTCK đã tạo lập được một thể chế thị trường bậc cao phù hợp với trình độ phát triển của đất nước; từng bước tiếp cận các chuẩn mực quốc tế và hội nhập quốc tế.

Đồng thời, đã xây dựng và ngày càng hoàn thiện một hệ thống khuôn khổ pháp lý, cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn, bảo đảm cho TTCK hoạt động thông suốt, an toàn, công bằng, công khai, minh bạch và có hiệu quả. Điều này có được là nhờ công tác hoàn thiện thể chế chính sách phát triển TTCK luôn được cơ quan quản lý chú trọng đặt lên hàng đầu.

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến đều cho rằng, qua chặng đường phát triển, thể chế của TTCK đã từng bước được hoàn thiện, tạo cơ sở cho TTCK phát triển và hội nhập với các thị trường tài chính quốc tế, đồng thời nâng cao khả năng quản lý, giám sát thị trường của UBCKNN.

Tuy nhiên, ông Trương Bá Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách tài chính và nhiều diễn giả, chuyên gia tại hội thảo đều cho rằng, nhìn trên bình diện tổng thể và trước yêu cầu phát triển ngày càng đa dạng của TTCK, việc tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, nhất là Luật Chứng khoán là yêu cầu cần thiết, nhằm giúp thị trường phát triển bền vững, tăng chiều sâu trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ.

Theo bà Vũ Thị Chân Phương, trong thời kỳ mới, cơ quan quản lý các cấp sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển của TTCK trên cơ sở đảm bảo sự ổn định, vững chắc; tăng cường tính công khai, minh bạch và tiếp cận các thông lệ quốc tế. Đồng thời, tăng quy mô, độ sâu, tính thanh khoản, chất lượng, hiệu quả của TTCK; nâng cao sức cạnh tranh, năng lực của hệ thống định chế trung gian, tổ chức phụ trợ và mở cửa thị trường theo các cam kết quốc tế; tăng cường năng lực quản lý, giám sát thị trường.

Trên cơ sở định hướng đó, “chúng tôi xác định cải cách thể chế TTCK theo hướng hiện đại và phù hợp với xu thế chung của thế giới sẽ là khâu đột phá để TTCK Việt Nam có được những bước phát triển mới tương xứng với tiềm năng sẵn có của thị trường”, bà Phương nói.

Đại diện Vụ Phát triển thị trường (UBCKNN) cũng cho biết, trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ không ngừng hoàn thiện thể chế, chính sách, khung pháp lý, trong đó tập trung xây dựng Luật Chứng khoán thế hệ mới nhằm thay đổi căn bản, phát triển bền vững và hiện đại hóa TTCK.

Ông Nguyễn Quang Việt, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, UBCKNN cho biết thêm, Luật Chứng khoán mới sẽ sửa đổi theo hướng bổ sung thẩm quyền bảo đảm cho UBCKNN có đủ quyền lực để thực thi tốt các chức năng quản lý, giám sát, thanh tra và cưỡng chế thực thi, chẳng hạn như: Bổ sung thẩm quyền trong thanh tra, kiểm ra, xác minh vi phạm; các quy định về phối hợp giữa UBCKNN với các cơ quan quản lý TTCK nước ngoài….

Duy Thái