Thị trường việc làm mạnh mẽ làm tăng khả năng FED sẽ tăng thêm lãi suất
Nước Mỹ có thêm 336.000 việc làm mới trong tháng 9. Ảnh: Bloomberg

FED sẽ lo ngại về sự tái tăng tốc của nền kinh tế

Dữ liệu của Cục Thống kê Lao động Mỹ vừa công bố đã vượt qua mức kỳ vọng, khơi dậy làn sóng bán tháo trái phiếu đã càn quét thị trường toàn cầu trong hai tuần qua. Chi phí đi vay kỳ hạn 10 năm của chính phủ Mỹ đạt mức cao nhất kể từ năm 2007 sau khi con số 336.000 việc làm mới được công bố.

Trái phiếu đã phục hồi một phần sau đợt bán tháo đầu tiên nhưng lợi suất vẫn gần mức cao nhất trong hơn một thập kỷ, phản ánh kỳ vọng của thị trường về việc FED sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài.

Luke Tilley - kinh tế trưởng tại Wilmington Trust Corp cho biết: “FED sẽ phải hết sức thận trọng và rất lo ngại về rủi ro tăng trưởng, bởi vì điều này ảnh hưởng đến mối lo ngại của họ về sự tái tăng tốc của nền kinh tế”.

Wylie Tollette - Giám đốc đầu tư của Franklin Templeton Investment Solutions, cho biết, “số liệu việc làm bùng nổ rõ ràng là nóng hơn dự kiến”. Ông nói thêm: “Kỳ vọng của tôi và có vẻ như niềm tin của thị trường là điều này làm tăng khả năng FED tăng lãi suất”.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden lại đánh giá cao các số liệu, nhấn mạnh tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức dưới 4% trong khoảng thời gian dài nhất trong 50 năm, trong khi lạm phát hiện là “thấp nhất trong số bất kỳ nền kinh tế lớn nào trên thế giới”. Ông nói thêm: “Không phải ngẫu nhiên đâu. Chúng ta đang phát triển nền kinh tế từ giữa ra và từ dưới lên”.

Ông Biden cũng kêu gọi các nhà lập pháp “bắt tay vào làm việc” để đạt được thỏa thuận nhằm duy trì nguồn tài chính cho chính phủ sau khi tránh được việc đóng cửa trong gang tấc vào tháng trước, nếu không sẽ có nguy cơ gây nguy hiểm cho mức tăng việc làm gần đây.

Trong vài phút sau báo cáo việc làm được công bố ngày 6/10, lãi suất trái phiếu kho bạc 2 năm nhạy cảm với chính sách đã tăng gần 0,13 điểm phần trăm, lên 5,15%.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng thêm 0,17 điểm phần trăm lên gần 4,89%, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm lần đầu tiên đạt mức 5,05% kể từ tháng 8/2007, mặc dù cả hai đều giảm trở lại.

S&P 500 đã đảo ngược mức giảm ban đầu và phục hồi để đóng cửa cao hơn 1,2%, mức tăng lớn nhất trong một ngày kể từ cuối tháng 8. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,6%.

Khả năng tăng lãi suất cao hơn sau báo cáo việc làm

Trong một dấu hiệu cho thấy thị trường lao động vẫn mạnh mẽ trong những tháng hè cuối cùng, số liệu của tháng 7 cũng được điều chỉnh cao hơn từ 79.000 lên 236.000. Tuy nhiên, nhà kinh tế toàn cầu của PGIM Daleep Singh bày tỏ nghi ngờ số liệu việc làm ngày 6/10 sẽ buộc “FED vào thế diều hâu hơn” và cho rằng, việc tăng lãi suất trái phiếu là “sự thay thế” cho lý do FED tăng lãi suất chuẩn. Ông nói thêm, có “rất nhiều bằng chứng cho thấy thị trường lao động đang tái cân bằng và lạm phát đang hạ nhiệt”.

Thị trường việc làm mạnh mẽ làm tăng khả năng FED sẽ tăng thêm lãi suất
Biển báo tuyển dụng tại cửa hàng giảm giá TJ Maxx ở Vernon Hills, Illinois, Mỹ. Ảnh: AP

Báo cáo việc làm đã cung cấp cho FED một dữ liệu quan trọng khi ngân hàng trung ương quyết định liệu sứ mệnh kiềm chế lạm phát của họ có thành công hay không - hay liệu lãi suất, vốn đã ở mức cao nhất trong 22 năm, có cần tăng thêm hay không.

Các thị trường tương lai đã định giá 50% khả năng FED tăng lãi suất một lần nữa vào cuối năm nay, tăng từ mức 40% trước khi có dữ liệu việc làm. Ajay Rajadhyaksha - người đứng đầu bộ phận lãi suất tại Barclays, cho rằng FED sẽ phải tăng lãi suất hơn nữa trừ khi dữ liệu giá tiêu dùng vào tuần tới cho thấy áp lực lạm phát giảm bớt.

FED sẽ họp lại vào cuối tháng này. Khả năng tăng lãi suất vào cuối năm nay đã tăng lên sau báo cáo việc làm. Các quan chức FED tin rằng thị trường lao động vẫn quá nóng, góp phần gây áp lực giá cả đẩy lạm phát vượt xa mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

“Tôi nghĩ FED sẽ tăng lãi suất trừ khi CPI cực kỳ yếu” - ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng trừ khi số liệu việc làm ở mức thấp, thị trường trái phiếu sẽ khó “tìm được chỗ đứng”, vì “chúng ta có bao nhiêu đã bán hết rồi”.

FED hiện đã giữ lãi suất ở mức 5,25-5,5% tại cuộc họp gần đây nhất vào ngày 20/9, nhưng 12/19 quan chức của ngân hàng trung ương đã mong đợi một đợt tăng nữa vào năm 2023 và tốc độ cắt giảm chậm hơn trong 2 năm tới, theo kết quả cuộc họp. Nhiều quan chức nhấn mạnh FED đủ khả năng “kiên nhẫn” sau khi tăng lãi suất nhiều lần trong 18 tháng qua.

Ông Powell đã cho biết vào ngày 20/9: “Việc giảm lạm phát có thể đòi hỏi một khoảng thời gian tăng trưởng dưới xu hướng và một số điều kiện thị trường lao động dịu đi”.

Đồng thời, Chủ tịch FED và các đồng nghiệp của ông trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang đã nhiều lần nói rằng họ sẽ thận trọng với các động thái bổ sung khi gần kết thúc chu kỳ tăng lãi suất, cho thấy một số cảnh giác về việc điều chỉnh chính sách tại cuộc họp sắp tới kết thúc vào ngày 1/11.

Tuy nhiên, FED cũng có thể cảm thấy thoải mái trong các phần khác của báo cáo. Thu nhập trung bình mỗi giờ đã tăng 0,2% trong tháng trước và tăng 4,2% so với một năm trước đó, mức tăng hàng năm thấp nhất kể từ giữa năm 2021.

Kathy Jones - chiến lược gia trưởng về thu nhập cố định của Charles Schwab cho biết: “Điều đó chắc chắn cho thấy một thị trường lao động mạnh mẽ, nhưng tốc độ tăng lương đang chậm lại, mở ra cơ hội cho một đợt tăng lãi suất khác của FED. Đó là sự cân bằng khó khăn giữa áp lực lạm phát giảm và tăng trưởng mạnh mẽ”.

Trong khi báo cáo mới nhất cho thấy động lực kinh tế vẫn mạnh, các quan chức ngân hàng trung ương cũng sẽ theo dõi cẩn thận các báo cáo lạm phát, bao gồm cả báo cáo giá tiêu dùng quan trọng vào ngày 12/10.