Ở góc độ đồng nghiệp, lãnh đạo một số tờ báo bạn đã có những lời chia sẻ, động viên Thời báo Tài chính Việt Nam nhân kỷ niệm 30 năm ngày ra số báo đầu tiên (2/9/1993 - 2/9/2023).

Thời báo Tài chính Việt Nam - Đổi mới, sáng tạo, phát triển cùng hệ thống báo chí cả nước
Bạn đọc tìm hiểu thông tin trên Thời báo Tài chính Việt Nam. Ảnh: TL

Ông Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng Biên tập Báo Thanh Niên:

Thời báo Tài chính Việt Nam đã theo sát được sự vận động của cuộc sống

30 năm là quãng thời gian dài với một đời người. Với nghề báo, 30 năm vừa qua là một hành trình dài với ít nhất 2 thế hệ nhà báo mà còn có quá nhiều thăng trầm. Ở chặng đầu, đất nước mới bắt đầu quá trình hội nhập thế giới, giải phóng lực lượng sản xuất; báo chí trong nước, chủ yếu là báo in, phát triển bùng nổ nhờ nói đúng, nói trúng khát vọng của người dân.

30 năm sau, bức tranh báo chí-truyền thông đã thay đổi hẳn với việc báo in nhường vị trí dẫn đầu cho hệ thống báo và tạp chí điện tử hùng hậu, xét về số lượng bạn đọc cũng như mức độ ảnh hưởng đến chiều hướng dư luận trong những vấn đề lớn của xã hội. Giữa hai đầu cột mốc đó là hàng loạt thay đổi về khuôn khổ pháp luật ở hầu khắp các lĩnh vực, đặc biệt là pháp luật về kinh tế; thay đổi về cơ chế chính sách quản lý báo chí; thay đổi thói quen tiếp nhận thông tin và sự dịch chuyển của thị trường quảng cáo...

Thời báo Tài chính Việt Nam - Đổi mới, sáng tạo, phát triển cùng hệ thống báo chí cả nước
Ông Nguyễn Ngọc Toàn

Nhắc lại bối cảnh 3 thập kỷ để hiểu rõ những khó khăn, thách thức của người làm báo nói chung, trong đó có những đồng nghiệp của chúng tôi ở Thời báo Tài chính Việt Nam. Là cơ quan ngôn luận của một bộ “sức mạnh” - Bộ Tài chính, hiển nhiên xuất phát điểm đó có thể là một lợi thế cho Thời báo Tài chính Việt Nam về mặt nguồn thông tin - đều là những thông tin thiết yếu, tác động mạnh mẽ đến tất cả các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội, được bạn đọc mong chờ. Nhưng đi kèm với vinh dự cũng là trách nhiệm nặng nề của các bạn.

Làm sao để thông tin chính thống được lan toả rộng rãi nhất đến đối tượng bạn đọc của mình mà vẫn giữ được tính hấp dẫn, sinh động, cập nhật, giải đáp được những câu hỏi của bạn đọc mỗi khi có một chính sách thuế mới ban hành, hay trước những diễn biến nhiều khi khó lường của thị trường tài chính, chứng khoán, ngân hàng... Và với một tờ báo chuyên ngành, bạn đọc đa số là những “người trong cuộc” - doanh nhân, cán bộ quản lý nhà nước, những giảng viên đại học... nghĩa là mức độ đòi hỏi về chất lượng thông tin cũng rất cao.

Thời báo Tài chính Việt Nam đã nỗ lực như nào để có được sự vững vàng của ngày hôm nay, đó là một câu chuyện dài mà cá nhân tôi và chắc là nhiều đồng nghiệp rất muốn được biết nhân dịp ngày kỷ niệm 20 năm thành lập.

Nhưng chỉ cần nhìn những trang báo in tươi mới, cùng với một website báo điện tử đa phương tiện đầy ắp vấn đề, sự kiện, được truyền tải bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, điều có thể cảm nhận rõ ràng là các đồng nghiệp ở Thời báo Tài chính đã theo sát được sự vận động của cuộc sống, hiểu được nhu cầu của bạn đọc thế hệ mới, trong khi vẫn phát huy thế mạnh của mình ở mảng tin tức kinh tế-tài chính, hay nói cách là thực hiện tôn chỉ mục đích của tờ báo một cách sáng tạo, sinh động.

Chúc Thời báo Tài chính Việt Nam bước sang tuổi mới với những kế hoạch phát triển xứng đáng tầm vóc một tờ báo kinh tế hàng đầu của đất nước!

Ông Lê Trọng Minh - Tổng Biên tập Báo Đầu tư:

Kênh thông tin bổ ích, thiết thực với công chúng và cộng đồng doanh nghiệp

Cùng với các cơ quan báo chí như Báo Đầu tư, Báo Công thương, Thời báo Ngân hàng…, Thời báo Tài chính Việt Nam (TBTCVN) đã cùng góp phần hình thành nên một “hệ sinh thái” các ấn phẩm báo chí kinh tế, truyền thông hiệu quả tới xã hội những tư tưởng, quan điểm, chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam.

Những tờ báo này không chỉ gói gọn trong khuôn khổ của những tờ báo ngành, mà đã mang tầm vóc ảnh hưởng rộng hơn, lớn hơn, với tư cách là những kênh thông tin quan trọng, hữu ích cho các nhà hoạch định chính sách, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và đông đảo công chúng trong và ngoài nước.

Thời báo Tài chính Việt Nam - Đổi mới, sáng tạo, phát triển cùng hệ thống báo chí cả nước
Ông Lê Trọng Minh

Một trong những ví dụ rất thú vị về sự phối hợp hiệu quả trong “hệ sinh thái” này là đúng cách đây 10 năm, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án cải cách cơ chế phối hợp trong quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô (Quyết định số 1317/QĐ-TTg ngày 6/8/2013). Theo đó, “Tổ 1317” gồm các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước được giao nhiệm vụ phối hợp trong quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô theo hướng kiến tạo, hỗ trợ phát triển, vì lợi ích chung của đất nước.

Ngay sau đó, các cơ quan báo chí của “Tổ 1317”, trong đó có TBTCVN, đã có chung sáng kiến phối hợp, hợp tác tuyên truyền nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô chủ động, linh hoạt, ứng phó kịp thời, hiệu quả với các biến động kinh tế - xã hội trong và ngoài nước. Điều này đã góp phần tạo lập môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, thuận lợi để tăng cường thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh và tạo nên tảng cho tăng trưởng bền vững…

Có thể nói, sáng kiến trên đã tạo ra một khúc “giao hưởng” mang đến những tác động công hưởng tích cực để đạt mục tiêu đề ra, đóng góp cho việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, khẳng định và nâng cao vai trò quản lý vĩ mô của Nhà nước trong nền kinh tế…

Tôi tin tưởng rằng, với chức năng cơ quan ngôn luận của Bộ Tài chính, bằng việc bám sát tôn chỉ, mục đích, xây dựng và phát triển nội dung nghiêm túc, tin cậy trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, chắc chắn rằng các ấn phẩm báo in và báo điện tử của TBTCVN sẽ tiếp tục là kênh thông tin bổ ích, thiết thực cho công chúng độc giả, được cộng đồng doanh nghiệp và người dân đánh giá cao. Nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, chúc TBTCVN hoàn thành các mục tiêu đã đề ra và ngày càng phát triển hơn nữa trong các giai đoạn tiếp theo.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Minh - Tổng Biên tập Báo Kiểm toán:

Lan tỏa rộng rãi chính sách của Đảng, Nhà nước ra cộng đồng xã hội

Trong những năm gần đây, ngành Tài chính đã cơ bản hình thành hệ thống khuôn khổ pháp lý khá đồng bộ về quản lý tài chính - ngân sách nhà nước, quản lý nợ công, tài sản công, thị trường giá cả, phát triển thị trường tài chính, dịch vụ tài chính... theo hướng đổi mới một cách mạnh mẽ và căn bản. Điều này đã góp phần động viên hợp lý các nguồn lực vào ngân sách, đồng thời tạo cơ sở để Việt Nam hội nhập sâu rộng và thực hiện các cam kết quốc tế.

Thời báo Tài chính Việt Nam - Đổi mới, sáng tạo, phát triển cùng hệ thống báo chí cả nước
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Minh

Các thể chế tài chính không ngừng hoàn thiện, tập trung tháo gỡ các rào cản về cơ chế, hình thành một môi trường đầu tư thống nhất, công bằng, minh bạch, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Với vai trò quan trọng như trên, tôi cho rằng, ngành Tài chính là một trong những ngành đi đầu trong đổi mới và hội nhập. Trong đó, TBTCVN với vai trò là cơ quan ngôn luận của Bộ Tài chính đã đóng góp quan trọng trong việc tuyên tuyền, định hướng các chính sách của ngành Tài chính, đưa chính sách đi vào cuộc sống.

Đặc biệt, nội dung thông tin của TBTCVN thời gian qua đã không chỉ phục vụ riêng cho ngành Tài chính, mà đang tiếp tục mở rộng đối tượng phản ánh, lan tỏa rộng rãi những chính sách của Đảng, Quốc hội và Chính phủ ra cộng đồng xã hội.

Bằng thế mạnh từ nguồn thông tin đầu nguồn của Bộ Tài chính và với cách đưa tin khách quan, mang tính xây dựng, TBTCVN đã giúp các nhà hoạch định chính sách, cộng đồng

doanh nghiệp, người dân… có được những góc nhìn đa chiều. Các ấn phẩm báo in và báo điện tử của TBTCVN thực sự là kênh thông tin tin cậy của độc giả.

Trong dòng chảy báo chí ngày càng đặt ra những yêu cầu cao hơn, TBTCVN cần tiếp tục phát huy những nền tảng truyền thống sẵn có, tiếp tục đổi mới, sáng tạo, có những chuyên mục mới, cách viết mới, đa dạng hóa thể loại báo chí… để thông tin và nội dung ngày càng gần gũi hơn nữa với độc giả.

Ông Trần Tiến Duẩn - Tổng Biên tập Báo VietnamPlus:

Nhiều ấn tượng đẹp với Thời báo Tài chính Việt Nam

Với tôi, ấn tượng đầu tiên đó là Thời báo Tài chính Việt Nam (TBTCVN) đã khẳng định vị thế là kênh thông tin chính thức, tin cậy trong lĩnh vực tài chính - tiền tệ quốc gia; cập nhật kịp thời các chủ trương, chính sách mới liên quan đến lĩnh vực tài chính - kinh tế; là diễn đàn, “cầu nối” tin cậy của nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp, giới nghiên cứu với độc giả trong lĩnh vực kinh tế - tài chính.

Những thông tin trên TBTCVN trong 30 năm qua luôn phản ánh chính xác, khách quan các hoạt động kinh tế - tài chính trong nước và quốc tế. Theo dòng lịch sử, đó là dấu ấn công cuộc đổi mới doanh nghiệp nhà nước, là cuộc “cách mạng” trong lĩnh vực thuế thời kỳ cuối những năm 90; các loạt bài về chống thất thoát trong xây dựng cơ bản, đặc biệt là chống lãng phí sử dụng vốn ngân sách, tài sản nhà nước (xe công đi chùa, công trình tiền tỷ “đắp chiếu”...) thời kỳ đầu những năm 2000; hay các vấn đề nóng từ quản lý tài chính công đến các lĩnh vực tài chính doanh nghiệp, thị trường vốn, thị trường bảo hiểm, thị trường tài chính, thị trường chứng khoán, đầu tư công, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp... trong những năm gần đây.

Thời báo Tài chính Việt Nam - Đổi mới, sáng tạo, phát triển cùng hệ thống báo chí cả nước
Ông Trần Tiến Duẩn

Ấn tượng thứ hai là tính chuyên sâu, toàn diện, với các loạt bài phân tích, phản ánh, bình luận, dự báo những vấn đề tài chính bám sát hơi thở đời sống của đất nước. Các bài viết, vấn đề được TBTCVN phản ánh dưới góc nhìn đa chiều, có tính xây dựng trước những biến động khôn lường trong bức tranh kinh tế Việt Nam và thế giới như: hình thái tài chính - tiền tệ, thị trường chứng khoán, kinh doanh, tiêu dùng, thuế…, có lợi cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Ấn tượng thứ ba là, TBTCVN đã từng bước nắm bắt công nghệ số, xu thế báo chí hiện đại, báo chí dữ liệu, với CMS mới, để sản xuất các sản phẩm báo chí đa phương tiện: video, podcast, longform, inforgraphics…

Tôi nhớ thời kỳ đang là sinh viên báo chí và sau khi ra trường đã viết và được đăng một số bài viết trên TBTCVN. Địa chỉ 34 Tuệ Tĩnh luôn gắn bó với tôi và nhiều thế hệ độc giả, cộng tác viên. Với tư cách là một độc giả, tôi mong muốn TBTCVN phát huy hơn nữa bản sắc riêng, chú trọng phát triển báo chí đa phương tiện, giao diện điện tử hiện đại, thân thiện, tiếp tục các bài viết đa chiều, chuyên sâu, chuyển tải thông tin trên nhiều loại hình, mạng xã hội.

TBTCVN có thể “mềm hóa” văn phong báo chí bằng những câu chuyện đời thường, hậu trường về đầu tư, tài chính để phù hợp hơn thị hiếu độc giả.

Ông Nguyễn Bá - Tổng Biên tập Báo VietNamNet:

Tờ báo ngày càng lớn mạnh, trưởng thành

TBTCVN nằm trong số những tờ báo ra đời sau giai đoạn đổi mới, khi nước ta bắt đầu bước vào hội nhập quốc tế. Quan sát sự phát triển của TBTCVN trong nhiều năm, bản thân tôi nhận thấy tờ báo đã lớn mạnh, trưởng thành, đi cùng với sự hội nhập sâu rộng của ngành Tài chính Việt Nam.

Ấn phẩm báo in TBTCVN hiện nay có thiết kế hiện đại, nội dung phong phú, bao quát đầy đủ các lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính. Bên cạnh đó cũng có nhiều thông tin gần gũi với đời sống, cập nhật được các vấn đề dân sinh mà bạn đọc quan tâm. Với chức năng là cơ quan ngôn luận của Bộ Tài chính, hoạt động của Bộ và các vấn đề liên quan đến chính sách tài chính được thể hiện đầy đủ, chuyên sâu và khá hấp dẫn.

Thời báo Tài chính Việt Nam - Đổi mới, sáng tạo, phát triển cùng hệ thống báo chí cả nước
Ông Nguyễn Bá

TBTCVN điện tử có giao diện hiện đại, tương thích nhiều loại thiết bị. Nội dung của TBTCVN được cập nhật nhanh và rất đa dạng. Tờ báo cũng đã có rất nhiều cách thức thể hiện nội dung khác nhau, theo hướng hội tụ, đa phương tiện.

Nội dung của TBTCVN điện tử đã bao quát được các lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính từ các vấn đề vĩ mô như chính sách tài khóa, quản lý ODA, đến các vấn đề công tác quản lý như thu thuế, chi tiêu ngân sách... Không dừng lại ở đó, các vấn đề dân sinh như tài chính tiêu dùng, thuế thu nhập cá nhân, đầu tư chứng khoán, giá vàng, giá ngoại tệ cũng liên tục được cập nhật.

TBTCVN đã thể hiện rất tốt vai trò cơ quan ngôn luận của Bộ Tài chính, nhưng tự đóng vai một người đọc khó tính, tôi vẫn mong muốn TBTCVN có sự thay đổi mạnh mẽ hơn, ứng dụng công nghệ nhiều hơn để trở thành một tờ báo dẫn đầu về thông tin tài chính ở Việt Nam.

Thứ nhất là cần đầu tư vào báo chí dữ liệu nhiều hơn, để khi vào TBTCVN, bạn đọc có thể tìm thấy các dữ liệu về tài chính, đặc biệt là dữ liệu về tình hình vay, trả nợ nước ngoài; hoạt động thu chi ngân sách, thông tin thị trường chứng khoán, thông tin về doanh nghiệp niêm yết; dữ liệu về các thị trường tài chính quốc tế;

Thứ hai là các bài báo chuyên sâu, phân tích xu hướng của thị trường tài chính, khuyến nghị chính sách cho Chính phủ cũng như các cơ quan quản lý nhà nước.

Thứ ba là truyền thông về chính sách, đó là các vấn đề về thuế, hải quan, xuất nhập khẩu... Đặc biệt là cần có sự xuất hiện nhiều hơn tiếng nói từ các doanh nghiệp và các đối tượng quản lý, phục vụ của ngành Tài chính.

Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Công thương:

Khẳng định uy tín, vị thế của tờ báo hàng đầu trong lĩnh vực tài chính

Qua theo dõi thường xuyên đánh giá của công cụ xếp hạng trên không gian mạng tôi thấy lượng bạn đọc quan tâm đến TBTCVN trong 2 năm trở lại đây có sự tăng trưởng tốt. Trên giao diện TBTCVN điện tử được thay đổi với một "gương mặt mới" hấp dẫn, phong phú, tích hợp được hệ dữ liệu phục vụ cho đối tượng bạn đọc mang tính chất chuyên sâu; cách thể hiện hiện đại như: media, longform, Infographics.

TBTCVN điện tử có nhiều chuyên trang, chuyên mục đối thoại, bản tin thị trường chứng khoán, thuế, hải quan cho bạn đọc tìm kiếm. TBTCVN cũng có sự hợp tác với doanh nghiệp, công ty có khả năng phát triển nội dung vừa đúng tôn chỉ mục đích, vừa tăng uy tín của tờ báo.

Thời báo Tài chính Việt Nam - Đổi mới, sáng tạo, phát triển cùng hệ thống báo chí cả nước
Ông Nguyễn Văn Minh

Cùng với đó, TBTCVN đã tích cực tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của ngành Tài chính, đặc biệt là những thông điệp chỉ đạo quyết liệt về điều hành chính sách tài khóa, thu chi ngân sách; cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp của lãnh đạo Bộ Tài chính.

Gần đây nhiều vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm, nhất là trong các kỳ họp Quốc hội. Những thông điệp chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính được TBTCVN cập nhật tốt, truyền tải nhanh qua Trang tin Bộ trưởng Bộ Tài chính. Cách làm này tôi cho rằng hợp lý, thu hút được sự quan tâm của dư luận, cần được phát huy hơn nữa.

Đối với ấn phẩm báo in, TBTCVN vẫn giữ được truyền thống là cơ quan ngôn luận của Bộ Tài chính, diễn đàn của doanh nghiệp và người dân bởi thông tin chính thống, có độ tin cậy cao, được trình bày bắt mắt và càng hiện đại.

Nhìn lại lịch sử 30 năm hình thành, phát triển, TBTCVN đã thể hiện được sức phát triển mạnh mẽ để viết tiếp những trang sử mới, khẳng định uy tín, vị thế của tờ báo hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tài chính, tiếng nói của Bộ Tài chính và của ngành Tài chính cả nước.

Phát huy truyền thống của mình để khai thác tốt hơn lợi thế trong thời gian tới, TBTCVN nên tập trung theo hướng chuyển đối số theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông, đổi mới phương pháp làm báo theo hướng hiện đại để chiếm lĩnh được đối tượng bạn đọc không chỉ trên báo in, báo điện tử mà còn thu hút được nhiều bạn đọc hơn nữa trên nền tảng số, không gian mạng./.