Thực hiện tốt công tác quản lý thu đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự toán thu NSNN.

Thực hiện tốt công tác quản lý thu đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự toán thu NSNN.

Ngành Thuế xác định công tác thu hồi nợ thuế là một nhiệm vụ trọng tâm cần được triển khai quyết liệt, thường xuyên bằng nhiều biện pháp khác nhau, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành tại địa phương.

PV: Nhiệm vụ thu NSNN do Quốc hội, Chính phủ giao cho Bộ Tài chính là hơn 1,3 triệu tỷ đồng, đòi hỏi các cơ quan thu của ngành Tài chính, trong đó có cơ quan thuế phải hết sức nỗ lực để đạt và vượt mục tiêu đề ra. Ông có thể cho biết những kết quả thu NSNN trong 9 tháng qua?

- Ông Nguyễn Đại Trí: Để đảm bảo hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, ngay từ đầu năm 2018, tập thể lãnh đạo Tổng cục Thuế đã chủ động đề ra 4 nhóm giải pháp lớn với 20 biện pháp chi tiết và triển khai thực hiện quyết liệt trong mọi thời điểm của năm. Bên cạnh đó, chúng tôi đã triển khai giao dự toán thu hàng quý theo đúng thời hạn, phù hợp với phát sinh kinh tế của từng địa bàn, làm căn cứ để các cục thuế triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát hồ sơ khai thuế; kiểm soát chặt chẽ công tác hoàn thuế; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu thuế ngay từ đầu năm.

Tổng thu NSNN 9 tháng ước đạt 962.500 tỷ đồng, bằng 73% dự toán, tăng 13,7% so với cùng kỳ, trong đó, tổng thu do cơ quan thuế quản lý ước đạt 785.051 tỷ đồng, bằng 73,4% so với dự toán, bằng 113,6% so với cùng kỳ. Thu NSNN do cơ quan thuế quản lý 9 tháng qua đạt khá so với kết quả thực hiện của nhiều năm gần đây cả về tiến độ và tốc độ (cùng kỳ 9 tháng năm 2017 thu đạt 67,9% số thực hiện cả năm, tăng 13,7% so cùng kỳ; tương tự, năm 2016 đạt 68,4%; năm 2015 đạt 69,4%).
Ông Nguyễn Đại Trí
Ông Nguyễn Đại Trí


Việc triển khai thực hiện tốt công tác quản lý thu đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự toán thu NSNN. Thực hiện thu NSNN 9 tháng qua đạt cao nhất cả về tiến độ thực hiện dự toán và tốc độ tăng so với mức thực hiện nhiều năm trở lại đây, góp phần đảm bảo nguồn lực tài chính cho ngân sách các cấp chủ động trong cân đối thu - chi NSNN.

PV: Công tác chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế là một trong những vấn đề được Bộ trưởng Bộ Tài chính đặc biệt lưu tâm và yêu cầu cơ quan thuế, hải quan tăng cường thực hiện. Ngành Thuế đã triển khai thu hồi nợ đọng thuế ra sao để góp phần tăng thu ngân sách, thưa ông?

- Ông Nguyễn Đại Trí: Bên cạnh việc tổ chức thu đúng, thu đủ, thu kịp thời về ngân sách, chúng tôi cũng chú trọng vào công tác thanh, kiểm tra. Trong 9 tháng đã thực hiện 63.665 cuộc thanh, kiểm tra với tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là hơn 11.273 tỷ đồng. Cùng với đó, công tác quản lý nợ cũng được duy trì và triển khai đồng bộ theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là với các DN chây ỳ nợ đọng kéo dài. Tuy nhiên, công tác quản lý nợ có nhiều khó khăn, trong đó, số nợ không có khả năng thu hồi đã chiếm tới hơn 43% bao gồm cả nợ và tiền phạt chậm nộp. Đây là áp lực với ngành Thuế vì riêng tiền chậm nộp 0,03%/ngày đã là rất lớn. Chúng tôi xác định công tác thu hồi nợ thuế là một nhiệm vụ trọng tâm cần phải được triển khai quyết liệt thường xuyên, liên tục bằng nhiều biện pháp khác nhau cùng với sự hỗ trợ của các ngành, các cấp tại địa phương.

PV: Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN được giao trong năm 2018, ngành Thuế sẽ triển khai những giải pháp trọng tâm gì, thưa ông?

- Ông Nguyễn Đại Trí: Năm 2018, Tổng cục Thuế được Quốc hội, Chính phủ giao thu NSNN là 1.070.200 tỷ đồng; 9 tháng năm 2018, cơ quan thuế thu đạt 785.051 tỷ đồng. Như vậy, nhiệm vụ thu NSNN quý IV/2018 còn rất nặng nề, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực cao nhất của toàn thể cán bộ, công chức toàn hệ thống thuế.

Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2018, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp đã thực hiện từ đầu năm đến nay, cùng với việc bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính và cấp ủy, UBND các cấp để chủ động triển khai chương trình hành động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2018, Tổng cục Thuế thực hiện quyết liệt, đồng bộ một số giải pháp trọng tâm, đặc biệt trong công tác quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế và công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế.

Theo đó, đối với việc đẩy nhanh tiến độ triển khai, nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế, sẽ tổ chức đôn đốc thu đầy đủ, kịp thời các khoản thu phát sinh, các khoản phải thu theo kết quả thanh tra, kiểm tra, kiểm toán vào NSNN; cơ quan thuế tham mưu cấp uỷ và chính quyền cùng cấp chỉ đạo cơ quan công an và các cơ quan ban ngành triển khai quy chế phối hợp đấu tranh chống các hành vi trốn thuế, gian lận thuế...

Để triển khai quyết liệt công tác quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, sẽ xây dựng, sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách về quản lý nợ thuế, cưỡng chế nợ thuế, xử lý nợ thuế, đảm bảo hành lang pháp lý để thu hồi nợ thuế, giảm nợ đọng thuế; cục thuế các tỉnh, thành phố và các chi cục thuế tăng cường quản lý nợ thuế và cưỡng chế thu nợ thuế; tăng cường rà soát số thuế nợ đọng... Bên cạnh đó, cần tiếp tục công khai thông tin người nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý thuế, quản lý nợ thuế...

PV: Xin cảm ơn ông!

Minh Anh (ghi)