nop

Nộp thuế xuất nhập khẩu qua ngân hàng - phương thức tiện ích được đông đảo doanh nghiệp lựa chọn.

Nộp thuế chỉ từ 5 - 7 phút

Thu thuế XNK điện tử được ngành Hải quan triển khai thực hiện từ giữa năm 2010 đến nay đã mang lại lợi ích thiết thực được DN ghi nhận.

Ông Hoàng Anh Tân - nhân viên Công ty TNHH XNK Thanh Minh chia sẻ, nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu với Hải quan TP. Hà Nội đã đơn giản, thuận tiện rất nhiều. Trước đây, khi người nộp thuế nộp tiền tại Kho bạc Nhà nước, cơ quan hải quan chỉ thông quan hàng hóa khi nhận được chứng từ nộp thuế từ Kho bạc Nhà nước chuyển về. Công đoạn này thường mất 2 đến 3 ngày. Đến nay, việc thực hiện thủ tục hành chính được tiết giảm tối đa và thời gian xác nhận nộp thuế và thông quan hàng hóa rất nhanh gọn, chỉ khoảng 5 - 7 phút. Điểm quan trọng nhất là chúng tôi không còn bị cưỡng chế nhầm, buộc dừng làm thủ tục hải quan khi DN đã hoàn thành nghĩa vụ thuế…

Được hưởng lợi từ phương thức thu thuế điện tử, ông Lưu Đức Anh - giám đốc Công ty TNHH Huy Khánh (Hà Nội) kinh doanh XNK tổng hợp cho hay, trước đây mỗi năm DN phải tốn khá nhiều thời gian nộp các loại thuế như thuế GTGT, thuế Thu nhập DN, thuế môn bài, thuế nhập khẩu, công việc được giao cho 2 đến 3 nhân viên thực hiện. Thì nay DN có thể nộp tiền tại nhiều điểm khác nhau, trong và ngoài giờ hành chính, nộp vào ngày nghỉ, sử dụng các dịch vụ thanh toán hiện đại (qua internet, ATM, thư bảo lãnh…) rất thuận tiện. Việc cho phép các DN thực hiện nộp thuế qua các ngân hàng thương mại đã giúp cho DN giảm được thời gian thông quan, giảm chi phí đi lại, giảm được nhân lực trong việc thực hiện nộp thuế.

“Phương thức nộp thuế XNK điện tử còn giúp chúng tôi nâng cao vai trò giám sát quản trị DN. Nhiều công đoạn giao dịch với cơ quan hải quan và ngân hàng không nhất thiết phải cử nhân viên thực hiện…”, ông Lưu Đức Anh cho hay.

Nâng cao hiệu quả thu thuế điện tử

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả thu thuế điện tử, Tổng cục Hải quan đang tổ chức đoàn công tác tiến hành đánh giá hiệu quả Thông tư 184/2015/TT-BTC (Thông tư 184) về Quy chế trao đổi thông tin thu nộp thuế trên tờ khai điện tử, đã ghi nhận được ý kiến tích cực từ phía ngân hàng, DN và cơ quan hải quan.

Theo đại diện Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), các quy định về nộp thuế theo Thông tư 184 đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hạn chế tối đa thời gian làm thủ tục hải quan, đặc biệt là thời gian thông quan khi nhận được thông tin đã nộp thuế, giúp DN giảm chi phí phát sinh.

Ông Lê Quang Minh, đại diện Công ty TNHH Thuận Phát cho hay, việc đơn giản hóa khai báo thông tin theo Thông tư 184 đã tạo thuận lợi cho cả DN và ngân hàng. DN không phải ghi các thông tin khó xác định trên giấy nộp tiền như mã tài khoản thu ngân sách nhà nước, mã cơ quan thu, mã kho bạc hạch toán thu (các thông tin này sẽ do các cơ quan thu và cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm xác định)… Vì vậy mà hạn chế được các sai sót cho DN chúng tôi.

Còn theo đại diện Agribank, thực hiện tăng cường trao đổi thông tin giữa các bên liên quan theo Thông tư 184 thông qua việc truy vấn các thông tin liên quan đến hạch toán thu ngân sách nhà nước (như số tờ khai, ngày khai, mã tài khoản thu, mã cơ quan thu…) giúp cán bộ ngân hàng bớt được thời gian nhập bổ sung thông tin trên chứng từ cho người nộp thuế khi giao dịch. Đồng thời, các ngân hàng cũng đã tự nâng cấp hệ thống cổng thông tin, những tiện ích để chăm sóc khách hàng được tốt hơn.

Ý kiến của một số cục hải quan tỉnh, thành phố cho rằng, quy định về nộp thuế theo Thông tư 184 cho phép khi DN nộp tiền thuế tại ngân hàng, dữ liệu nộp thuế trên cổng thanh toán điện tử hải quan được tự động cập nhật và tự động tất toán nợ cho DN, do đó việc thông quan hàng hóa được nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Cũng theo Tổng cục Hải quan bên cạnh những thuận lợi nêu trên, qúa trình thực hiện Thông tư 184 vẫn phát sinh một số trường hợp DN đã nộp thuế, xuất trình giấy nộp tiền bản chính cho cơ quan hải quan nhưng khi tra cứu tại Cổng thông tin/tra cứu thông điệp giấy nộp tiền nhận từ ngân hàng hoặc kho bạc trên hệ thống kế toán tập trung thì không tìm thấy dữ liệu của tờ khai. Không ít trường hợp ngân hàng phối hợp thu không cập nhật kịp thời dữ liệu khi nhận được thông tin nộp thuế của DN, gây ảnh hưởng đến hoạt động XNK thông quan hàng hóa cho DN.

Những hạn chế này, Tổng cục Hải quan sẽ đề xuất Bộ Tài chính có giải pháp xử lý, tháo gỡ trong tháng 9 này khi đánh giá hiệu quả Thông tư 184./.

Đến nay, Tổng cục Hải quan đã ký kết phối hợp thu ngân sách với với 28 ngân hàng, trong đó có 3 ngân hàng nước ngoài là: ANZ, The Bank of Tokyo - Mitsubishi UFJ (BTMU Việt Nam) và Mizuho Bank...

Bảo Châu - Hải Anh