88

Các tour du lịch biển được nhiều du khách lựa chọn trong dịp Tết Nguyên đán 2021. N.H

Khó dự báo

Theo thông tin ghi nhận từ các doanh nghiệp lữ hành lớn tại TP. Hồ Chí Minh, thị trường du lịch tết năm nay kém sôi động hơn hẳn mọi năm. Ông Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng phòng Truyền thông & Marketing TSTtourist cho biết, tour Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đến nay đạt tỷ lệ 30% so với kế hoạch mùa kinh doanh Tết. Tuy nhiên, khách hàng vẫn đang chờ thêm thời gian để tìm hiểu thông tin tour và điểm đến mang tính an toàn, vì vậy, đến cuối tháng 12, “bức tranh” thị trường sẽ rõ ràng hơn.

Một phần khác là do tâm lý của du khách Việt thường chờ cận ngày mới đặt tour, thường là trước tết khoảng 1 tháng. “Tuy nhiên, để tránh doanh nghiệp bị động, du khách nên hỗ trợ đăng ký sớm, vừa giúp doanh nghiệp hoạch định kế hoạch tour, có nhiều thời gian lo cho khách hàng chu đáo, đặc biệt là khách hàng sẽ được hưởng thêm nhiều ưu đãi khi đăng ký tour sớm” - ông Mẫn cho biết.

Theo bà Trần Bảo Thu - Giám đốc Tiếp thị truyền thông, Công ty Lữ hành Fiditour – Vietluxtour, dịch Covid -19 đã ảnh hưởng lớn đến cơ cấu thị trường du lịch Việt Nam. Du lịch nội địa đã trở thành sản phẩm chính và chuyển biến theo tình hình an toàn của các điểm đến. Mùa tết 2021 được các doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng sẽ là mùa kinh doanh sôi động hơn các quý đầu năm ở cả thị trường khách lẻ và đoàn.

“Trở thành sản phẩm và thị trường chính trong năm 2021, du lịch nội địa đã thích ứng khá tốt nhu cầu của khách hàng về giá cả, tính đa dạng và linh hoạt trong hoạt động cung ứng dịch vụ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên thị trường thường xuyên biến động, khó có thể dự đoán chính xác nên ngoài việc áp dụng nghiêm ngặt quy trình du lịch an toàn, theo dõi sát sao diễn biến tình hình dịch bệnh, doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tâm lý tiêu dùng để lập và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh liên tục theo từng chặng ngắn hạn không phải là điều dễ dàng" - bà Thu nhận định.

Cũng theo bà Trần Bảo Thu, đến thời điểm hiện tại, thị trường du lịch tết đã tương đối sôi động dù vẫn còn hơi chậm so với cùng kỳ nên các công ty lữ hành phải nghiên cứu kỹ để điều chỉnh kế hoạch liên tục nhằm cân bằng hợp lý khả năng cung của doanh nghiệp mình với nhu cầu nhạy cảm, nhiều chuyển biến của thị trường du lịch tết năm nay. Tâm lý du lịch an toàn vẫn chi phối nhiều đến hành vi của du khách nên tình hình kinh doanh tour tết 2021 chưa thể so sánh với cùng kỳ các năm trước về sự đa dạng, nhộn nhịp của thị trường, lượng khách, doanh thu...

Sôi động các hoạt động khuyến mãi

Để kích cầu thị trường du lịch tết, các doanh nghiệp lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh đã tung ra hàng loạt chương trình kích cầu. Trong đó, TSTtourist tung ra chương trình khuyến mãi Xuân phát lộc 2021, với 5 gói ưu đãi hấp dẫn dành cho du khách, áp dụng cho khách đăng ký tour từ ngày 15/12/2020 - 15/3/2021.

Đại diện Fiditour – Vietluxtour cũng cho biết, cùng với việc phân theo nhóm dịch vụ đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng đối với các dòng sản phẩm chính, các hoạt động khuyến mại cũng tập trung vào nhu cầu thiết thực của du khách. Điển hình như chương trình tour Vui xuân quê Việt, khách hàng mua tour được tặng bộ quà tặng du lịch an toàn (khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn, vitamin tăng sức đề kháng) và một phần quà balo/vali cao cấp.

Bên cạnh chương trình ưu đãi dành cho khách VIP, khách đăng ký mua tour sớm, mua theo nhóm giảm lên đến 1 triệu đồng/khách. Ngoài ra, công ty còn áp dụng thêm mức giảm từ 300.000 - 600.000 đồng/khách cho các thị trường trọng điểm như tuyến ngắm hoa ở cao nguyên đá Hà Giang; trải nghiệm vẻ đẹp “xứ Nẫu” Phú Yên – Quy Nhơn; tour lặn ngắm san hô kết hợp khám phá 4 hòn đảo nhỏ ở Phú Quốc…

Vé tết năm nay được công ty lên kế hoạch đặt cọc sớm để duy trì được mức giá ổn định, các dịch vụ khách sạn, nhà hàng cũng đã thương lượng về giá với các đối tác từ sớm nên chính sách giá tour tết 2021 rất tốt. Tại Lữ hành Fiditour – Vietluxtour, nếu đặt sớm, mua theo nhóm ở một số tuyến, du khách còn có thể tiết kiệm được từ 15 - 20% giá.

Thông tin từ Công ty Lữ hành Saigontourist cũng cho hay, các tour tết đã được doanh nghiệp này triển khai ngay từ đầu tháng 10. Đặc biệt, du khách được hưởng những ưu đãi với mức giảm lên đến 500 nghìn đồng/khách khi mua sớm các tour tết, đường bay, thời gian ưu đãi áp dụng đến ngày 25/12/2020.

Đặc biệt với ứng dụng thông minh Saigontourist Travel vừa được triển khi từ ngày 15/12/2020, các khách hàng của Saigon Tourist còn được được hưởng những ưu đãi từ chương trình Thẻ thành viên dành cho khách hàng thân thiết. Theo đó, tùy từng hạng mức thẻ, khách hàng sẽ được giảm từ 5% - 10% tour nội địa đường sắt và đường bộ; giảm từ 2% - 4% tour đường bay; giảm từ 1% - 3% tour nước ngoài; giảm 5% dịch vụ thuê xe - khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh.../.

Huế Nguyễn