sai gon

Saigon Co.op đảm bảo các nhóm hàng thiết yếu bình ổn giá luôn đầy đủ tại hệ thống siêu thị Co.opmart cho đến tận sau Tết. Ảnh: Huế Nguyễn

Dự trữ lượng hàng lớn

Theo thông tin của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Saigon Co.op, hiện doanh nghiệp này đã đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa thiết yếu lớn, có thể phục vụ trọn 3 tháng trước, trong và sau Tết Tân Sửu với tổng giá trị lên đến gần 5.000 tỉ đồng, tăng gần 20% so với năm trước. Trong đó, phần lớn ngân sách ưu tiên đầu tư cho trữ lượng 9 nhóm hàng bình ổn thị trường gồm gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản, còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm khác và các loại đặc sản Tết.

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, do tình hình dịch bệnh kéo dài từ đầu năm đến nay gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất cung cấp hàng hóa, nên Saigon Co.op đã chủ động lên phương án dự trữ hàng hóa từ rất sớm. Đồng thời, Saigon Co.op cũng đã chuẩn bị nhiều phương án vận chuyển phân phối hàng hóa kịp thời để kịp thời ứng phó với chuyển biến của dịch bệnh nhằm đảm bảo hàng thiết yếu giá tốt luôn đầy đủ, không bị đứt hàng.

Thông tin từ Tổng công ty Thương mại Sài Gòn cũng cho biết, đơn vị này tập trung khoảng 700 - 800 tỉ đồng cho việc thu mua dự trữ hàng tết. Chủ yếu là 11 mặt hàng thực phẩm thiết yếu như: thịt heo, đường cát, thực phẩm chế biến, nước giải khát, nước chấm, thủy hải sản, rau củ quả và dưa hấu...

Công ty cổ phần kỹ nghệ súc sản Việt Nam (Vissan), cũng đã hoàn thành kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cung ứng cho thị trường tết, trong đó sản lượng thực phẩm chế biến là 5.200 tấn và thực phẩm tươi sống các loại như heo, bò là 2.300 tấn.

Ở nhóm hàng trứng gia cầm, đại diện Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho biết, năm nay công tác chuẩn bị hàng hóa tết diễn ra khá thuận lợi. Hiện công ty đã hoàn thành việc liên kết, hợp tác với các đối tác để đầu tư, phát triển tổng đàn, nâng sản lượng trứng gia cầm các loại cung ứng cho thị trường tết tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.

Để phục vụ nhu cầu mua sắm trong cao điểm tết Nguyên đán Tân Sửu, bộ phận thu mua của hệ thống siêu thị Big C đã làm việc với các nhà cung cấp để chuẩn bị nguồn cung thịt lợn tăng khoảng 20%, thịt gia cầm tăng 25% so với Tết Canh Tý 2020. Big C dự báo nhu cầu mua hàng thực phẩm tươi sống tại siêu thị sẽ tăng khoảng 50% trong đợt cao điểm tết.

Giảm giá sớm

Để bình ổn thị trường tết, lãnh đạo Saigon Co.op cho biết, toàn hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op sẽ cố gắng giữ và giảm giá. Thiết kế giảm giá sớm và khoa học để giảm áp lực mua sắm cho người dân. Theo đó, hệ thống sẽ thực hiện chuỗi chương trình giảm giá trực tiếp đến 50% cho hơn hàng nghìn sản phẩm tết và mười ngày cận tết có thể tiếp tục giảm giá sâu hơn nữa. Các hoạt động khuyến mãi cũng bao gồm tặng quà, tặng điểm thưởng mức cao, tặng phiếu quà tặng,… cũng sẽ được tổ chức liên tục.

Tương tự, để kích cầu thị trường tết, đại diện Big C cho biết sẽ triển khai đồng loạt các chương trình khuyến mãi. Trong đó chương trình giá luôn luôn thấp (áp dụng với hơn 7.000 sản phẩm tiêu dùng thiết yếu. Bên cạnh đó với chính sách “khóa giá” Big C cam kết không tăng giá bán tết đối với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh và áp dụng tăng phiếu giảm giá hấp dẫn. Các chương trình này được siêu thị Big C/Go áp dụng với hàng ngành sản phẩm như bánh kẹo, mứt tết, bia rượu, nước giải khát, đồ trang trí, đồ gia dụng, điện tử, điện máy, quần áo thời trang. Đặc biệt, để thuận tiện cho khách hàng mua sắm tết, Big C dành riêng một khu vực ở mỗi cửa hàng nơi tập trung hàng trăm sản phẩm tết với giá hấp dẫn

Với lượng hàng hóa phục vụ thị trường tết tăng từ 4,4% – 17,3% so với kế hoạch giao và tăng 12% – 21,2% so với kết quả thực hiện Tết Canh Tý 2020. Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh nhận định, nguồn hàng dự trữ cho thị trường tết rất dồi dào phong phú. Nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chi phối từ 22% – 54,5% nhu cầu thị trường như: thịt gia cầm 7.488,2 tấn (chiếm 54,5%), trứng gia cầm 67,9 triệu quả (47%), thực phẩm chế biến 1.051,8 tấn (28,1%), thịt gia súc 5.594,4 tấn (21%), dầu ăn 1.671,8 tấn (27,5%), gạo 3.943,2 tấn (31,5%)...

Các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường của thành phố cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau tết; đồng thời thực hiện nhiều chương trình khuyến mại giảm giá sâu trong 2 ngày cận tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm…

Bên cạnh đó, trong tháng cận tết nhằm kích thích mua sắm tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, tập trung vào các mặt hàng tết, như: nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo.

Huế Nguyễn