hai quan tphcm

Tang vật ma túy tổng hợp bị cán bộ Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện, bắt giữ. Ảnh Đ.Doãn

Các vụ vi phạm bao gồm: buôn lậu ma túy 1 vụ, vi phạm thủ tục hành chính 398 vụ, vi phạm về sở hữu trí tuệ và hàng giả 3 vụ. Riêng trong tháng 4/2020, đơn vị đã chủ trì, phối hợp, phát hiện và bắt giữ 56 vụ vi phạm, ra quyết định phạt vi phạm hành chính 54 vụ với số tiền 383,4 triệu đồng.

Chia sẻ thông tin về công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn, Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng cho hay, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh quản lý hệ thống 15 cảng biển, 1 cảng sân hàng không, chuyển phát nhanh, khu chế xuất… với quy mô hoạt động lớn nhất nước, nên khối lượng công việc và mức độ phức tạp trong công tác quản lý điều hành, đặc biệt là công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Các phương thức thủ đoạn phổ biến thường được cái đối tượng xử dụng gồm: Lợi dụng luồng xanh - luồng vàng thông quan nhanh, cùng 1 lô hàng khai báo nhiều tờ khai và nếu lô hàng rơi vào luồng đỏ thì hủy tờ khai; cố tình khai nhiều mặt hàng, nhưng trong đó chỉ có một mặt hàng và ngược lại nhằm buôn lậu, trốn thuế…

Bên cạnh đó, các đối tượng còn thành lập nhiều công ty, ghi địa chỉ sai, hoặc không có địa chỉ đúng và thường xuyên thay đổi trụ sở để chính quyền địa phương không nắm được. Sau khi bị phát hiện, các đối tượng lấy công ty đã thành lập lâu (trên 1 năm), khai báo không giống hàng bách hóa để gây khó khăn trong công tác sàng lọc thông tin./.

Đ.Doãn