Trong đó, thu thường xuyên đạt 854 tỷ đồng, đạt 144% so với kế hoạch, tăng 28% so với cùng kỳ; thu cấp quyền sử dụng đất đạt 367 tỷ đồng, đạt 125% so với kế hoạch và tăng 77% so với cùng kỳ.

Cũng trong năm qua, đơn vị thực hiện chi ngân sách 683,6 tỷ đồng, đạt 100,6% kế hoạch, bằng 98,9% so với cùng kỳ năm 2013.

Điểm nổi bật nhất là sau nhiều năm phấn đấu, thu ngân sách thành phố năm 2014 đã có tích lũy để đầu tư phát triển, tạo điều kiện để xử lý các nhiệm vụ đặc thù, an sinh xã hội, quốc phòng an ninh và vệ sinh môi trường.

Đạt được những kết quả nêu trên là nhờ ngay từ đầu năm, công tác thu - chi ngân sách đã được cấp ủy và cơ quan các cấp từ thành phố đến phường, xã coi trọng và chỉ đạo quyết liệt, gắn với phát triển kinh tế và truy thu thuế, nợ đọng.

Ông Nguyễn Xuân Sinh, Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết, mục tiêu chung của Thành phố trong năm 2015 là “tích cực tạo môi trường đồng thuận, đẩy mạnh thu hút đầu tư, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, đảm bảo hiệu quả vững chắc. Đồng thời, tập trung đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, phát triển nguồn nhân lực,...”.

Trong đó, công tác thu, chi ngân sách cần phải tiếp tục chú trọng; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp tăng thu. Chỉ đạo quyết liệt thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, phí, chống thất thu trên các lĩnh vực, quản lý và khai thác triệt để các nguồn thu; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ khai thác quỹ đất; thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục để đấu giá kịp thời; đôn đốc quyết liệt công tác thu hồi nợ đọng các dự án đầu tư ở các khu đô thị và khu chung cư./.

Thúy Nghĩa