kt
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân Trần Thọ Đạt (người đứng giữa) trả lời tại cuộc họp báo. Ảnh: H.H

Ông José Manuel Durão Barroso là nhà ngoại giao, một nhà chính trị xuất sắc của châu Âu và thế giới. Ông là người dẫn dắt và tham gia thực hiện nhiều sứ mệnh quan trọng mang tầm quốc tế, là thành viên của nhiều nhóm cố vấn không chính thức cho Tổng thư ký Liên hợp quốc. Bên cạnh sự nghiệp chính trị, ông cũng là nhà khoa học với nhiều công bố về các vấn đề khoa học chính trị, quan hệ quốc tế và Liên minh châu Âu.

Với sự cống hiến và vai trò của mình, ông đã được nhiều thành phố công nhận là công dân danh dự, được tặng thưởng nhiều huy chương và được các trường đại học, viện nghiên cứu danh tiếng trên thế giới phong tặng giáo sư danh dự và tiến sĩ danh dự.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Durão Barroso có nhiều đóng góp quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế và chính trị giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu, để quan hệ này phát triển tốt đẹp nhất kể từ trước tới nay. Hiện tại, EU đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai, nhà đầu tư hàng đầu, nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế và phải cắt viện trợ nói chung nhưng EC vẫn cam kết tăng viện trợ cho Việt Nam giai đoạn 2014-2020 lên 400 triệu Euro, tăng 30% so với giai đoạn 2007- 2013. Đặc biệt trong nhiệm kỳ công tác của mình (2007- 2014), Chủ tịch José Manuel Durão Barroso là người đã tham gia khởi động đàm phán Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện và Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Đây là những hiệp định quan trọng, sẽ góp phần đưa quan hệ Việt Nam - EU phát triển mạnh mẽ, toàn diện, thực chất và hiệu quả trong thời gian tới.

Nhân chuyến thăm chính thức của ông José Manuel Durão Barroso tới Việt Nam, cùng ngày, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tiến hành tổ chức Lễ trao bằng tiến sỹ danh dự cho Chủ tịch Ủy Ban châu Âu José Manuel Durão Barroso./.

Huy Phong