Ngân hàng Phát triển Trung Quốc được giao chỉ tiêu phát hành 1/3 tổng lượng chứng khoán đảm bảo bằng tài sản trị giá 49 tỷ USD. - Ảnh: www.scmp.com

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã yêu cầu 20 ngân hàng, bao gồm các ngân hàng nhà nước lớn, trình phương án phát hành cụ thể.

Ngân hàng Phát triển Trung Quốc sẽ đảm nhận chỉ tiêu phát hành chiếm 1/3 tổng giá trị gói chứng khoán đảm bảo bằng tài sản. Một nửa trong số đó sẽ được sử dụng để đảm bảo cho các khoản vay xây dựng cơ sở hạ tầng như giao thông đường sắt.

Sau khi đợt thí điểm kết thúc, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc dự kiến sẽ mở rộng chương trình này.

Đây là một trong những cam kết của các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong việc đảm bảo các khoản vay ngân hang, nhằm làm nhẹ bảng cân đối kế toán và đáp ứng nhu cầu đầu tư về những loại tài sản thu nhập cố định có năng suất cao.

Thực chất, Trung Quốc đã triển khai chương trình phát triển chứng khoán đảm bảo bằng tài sản vào năm ngoái, nhưng tiến độ rất chậm.

Cuối tháng 9 năm ngoái, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc đã bán 1,6 tỷ USD loại chứng khoán này. Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Trung Quốc cũng bán được 207,5 triệu USD vào ngày thứ Tư vừa qua.

Ngọc Nguyễn (Theo Reuters)