san

Sản phẩm thực phẩm chức năng có dấu hiệu làm giả bị thu hồi.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã có văn bản chỉ đạo làm rõ và xử lý nghiêm minh vụ việc. Ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã có cuộc trao đổi với phóng viên TBTCVN về sự việc này.

* PV: Xin ông cho biết đôi nét về vụ việc Công ty Slim HMN có dấu hiệu làm hàng giả? Qua vụ việc này, ông có nhận định gì về thị trường thực phẩm chức năng hiện nay?

- Ông Đàm Thanh Thế: Mới đây, các lực lượng chức năng Hà Nội đã đồng loạt kiểm tra 6 địa điểm sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng của Công ty Slim HMN thu giữ khoảng 77 loại sản phẩm với 33.000 sản phẩm liên quan đến thực phẩm chức năng, có mác nhãn xuất xứ nước ngoài, cùng với dụng cụ đóng gói, đóng chai, nhãn mác… không có hóa đơn, chứng từ.

Các thực phẩm chức năng bị phát hiện nghi làm giả có nhãn hiệu: Royal Jely, Maxsi… xuất xứ Nhật Bản, Mỹ và các nước EU. Đây là vụ việc có dấu hiệu sản xuất hàng giả nghiêm trọng. Chúng tôi cũng đã có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo 389 Quốc gia.

the

Ông Đàm Thanh Thế

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều ổ nhóm sản xuất kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả tại nhiều tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, tình trạng sản xuất hàng giả đối với các mặt hàng này diễn ra phức tạp. Nhiều vụ bị phát hiện có quy mô lớn, tính chất nghiêm trọng. Và vụ việc mới đây là một điển hình…

* PV: Đến nay, diễn tiến vụ việc đã được tiến hành ra sao, thưa ông?

- Ông Đàm Thanh Thế: Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã nhận được phản ánh về hoạt động có dấu hiệu không minh bạch của Công ty Slim HMN từ rất lâu. Chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo Ban và phối hợp với lực lượng chức năng Hà Nội tổ chức đấu tranh, triệt phá.

Bước đầu 14 mẫu sản phẩm chức năng đưa đi xét nhiệm thì 14 mẫu đều không đạt quy định của Nhà nước. Những sản phẩm này nếu đưa ra thị trường sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tuần qua, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra 9 cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng tại Hà Nội và thu giữ một số sản phẩm do Công ty Slim HMN phân phối. Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với cơ quan chức năng tích cực vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm; đề xuất Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia chỉ đạo cơ quan chức năng thu hồi các sản phẩm mà Công ty Slim HMN đã sản xuất, kinh doanh đưa ra thị trường, hạn chế đến mức thấp nhất tác hại của vụ việc.

* PV: Có ý kiến cho rằng, công tác xử lý sau khi phát hiện các vụ việc thường kéo dài, hình thức xử phạt chưa thực sự có tính răn đe khiến tình trạng vi phạm chưa được cải thiện. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?

- Ông Đàm Thanh Thế: Quan điểm của Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia rất rõ ràng và quyết liệt trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thông qua các nghị quyết, chỉ thị được ban hành trong thời gian qua.

Để đấu tranh có hiệu quả, các cơ quan chức năng phải thực sự vào cuộc, với trách nhiệm cao, thực sự nắm bắt thị trường, rà soát toàn bộ các quy chế, quy trình, tập trung kiểm tra các cơ sở có biểu hiện nghi vấn. Tôi tin rằng, nếu các cơ quan chức năng và người dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, chắc chặn nạn sản xuất, kinh doanh hàng giả từng bước sẽ được đẩy lùi.

Đối với trường hợp Công ty Slim HMN, chúng tôi cũng rất quan tâm đến công tác xử lý sau khi phát hiện. Chúng tôi khẳng định quan điểm là sẽ phối hợp với cơ quan chức năng truy đến cùng hành vi vi phạm và sẽ xử lý nghiêm.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đồng thuận với đề xuất, kiến nghị của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia. Phó Thủ tướng đã giao UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng xem xét, nếu có dấu hiệu hình sự thì chuyển cơ quan điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật… Giao Bộ Tài chính (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia) thường xuyên theo dõi tình hình, kịp thời báo cáo Phó Thủ tướng.

* PV: Xin cảm ơn ông!

“Vụ việc Công ty Slim HMN là bài học kinh nghiệm cho cơ quan chức năng từ địa phương đến trung ương, đặc biệt là công tác nắm bắt tình hình, kiểm soát thị trường, phát hiện các biểu hiện không bình thường, qua đó, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm minh không để tái diễn vi phạm…”, ông Đàm Thanh Thế nhấn mạnh.

Bảo Châu - Hải Linh (thực hiện)