Chán Mỹ, tỷ phú giàu nhất Nga nhắm đến đầu tư tại Trung Quốc

Tỷ phú người giàu nhất Nga Alisher Usmanov . - Ảnh: Bloomberg

Theo Ivan Streshinskiy, người đại diện của công ty quản lý tài sản của Usmanov USM Advisors LLC cho biết, trong một cuộc phỏng vấn ngày hôm kia tại Moscow thì "Các công ty Trung Quốc hiện chiếm khoảng 70 đến 80% trong danh mục đầu tư vào các công ty trong lĩnh vực Internet ở nước ngoài của chúng tôi". Phần lớn các khoản đầu tư vào Alibaba, JD.com và một số công ty khác đều có tiềm năng rất lớn.

Theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index thì tài phiệt 60 tuổi Usmanov, đã xây dựng đế chế Metalloinvest Holding Co. chuyên kinh doanh quặng sắt bằng cách mua lại các doanh nghiệp quốc doanh thời kỳ nước Nga mới thành lập trở lại và hiện là người giàu nhất Liên bang Nga. Năm ngoái ông đã chi 100 triệu USD để mua cổ phần của Apple Inc và vừa bán chúng đầu năm nay, trong kế hoạch chung giảm cổ phần tại các công ty Mỹ bao gồm cả Facebook.

Streshinskiy đang rất kỳ vọng vào các khoản đầu tư của mình vào các doanh nghiệp Internet của Trung Quốc và ông hi vọng bức tranh tươi sáng sẽ xuất hiện thêm lần nữa, giống như các khoản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ ở Mỹ thời gian qua. Trung Quốc hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Nga.

Ước giá trị doanh nghiệp của Alibaba đã tăng thêm lên là 153 tỷ USD vào tháng trước, sau khi các công ty hoạt động về thương mại điện tử ở Trung Quốc báo cáo doanh số bán hàng tăng mạnh. Doanh nghiệp thương mại điển tử hàng đầu Trung Quốc có trụ sở ở thành phố Hàng Châu đang bắt đầu tiến trình cho đợt IPO lớn nhất trong 2 năm trở lại đây trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu khác của Trung Quốc là JD.com cũng chuẩn bị bắt đầu cho chiến dịch IPO vào quý tới và đang được định giá ở mức 20 tỷ USD, theo một thông tin từ đơn vị chủ quản của nó là Tencent Holdings Ltd.

Hiệu suất đầu tư vào Apple

Cổ phiếu của Apple đã tăng khoảng 23% kể từ tháng 3 năm 2013, khi Usmanov lần đầu cho biết ông đã mua cổ phần của doanh nghiệp này. Nhưng cổ phiếu công ty của huyền thoại Steve Jobs đã giảm khoảng 6% kể từ đầu năm.

Giá cổ phiếu của Facebook đã giảm sau khi IPO vào năm 2012, nhưng đã tăng hơn gấp đôi trong 12 tháng qua, nâng mức giá trị thị trường của Facebook lên khoảng 172 tỷ USD. Khi Usmanov mua lại cổ phần của Facebook trong năm 2009, quỹ của ông đã thuyết phục người sáng lập Mark Zuckerberg bán bớt phần sở hữu cá nhân của mình.

Usmanov cùng với một đối tác nữa, đã mua khoảng 10% cổ phần của Facebook khi công ty được định giá khoảng từ 6 đến 10 tỷ USD và bán ra một phần cổ phiếu trong đợt IPO năm 2012, khi mà giá trị công ty được định giá ở mức 104 tỷ USD.

Giá trị của Alibaba

Theo một báo cáo của Yahoo Inc (doanh nghiệp đang sở hữu 24% cổ phần tại Alibaba) tháng 1 vừa qua, hãng điều hành sàn giao dịch thương mại trực tuyến Alibaba vừa công bố lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong quý 4 năm 2013. Công ty được sáng lập bởi 1 cựu giáo viên dạy tiếng Anh là Jack Ma (Mã Vân) hiện đang được định giá lên tới 200 tỷ USD, biến nó trở thành doanh nghiệp Internet lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau gã khổng lồ Google Inc.

Theo Streshinskiy, chỉ số chứng khoán của Nga là Micex đã giảm 15% kể từ ngày 17/2, trước khi cảnh sát Ucraina bắn vào người biểu tình tại quảng trường Độc Lập ở thủ đô Kiev. Thị trường chứng khoán của Nga có thể sẽ giảm nhiều hơn sau ngày 16/3 sau khi kết thúc việc biểu quyết sát nhập Crimea vào liên bang Nga.

Nếu cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Nga tiếp tục giảm thì công ty của tỷ phú Usmanov có thể xem xét việc mua cổ phần của công ty hoạt động trong lĩnh vực mạng không dây OAO MegaFon và công ty Internet Mail.ru Group Ltd./.

Quang Minh (Theo Bloomberg)