toan

Toàn cảnh buổi đối thoại. Ảnh: Huyền Linh

Buổi đối thoại đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc của DN nhưng những bức xúc trong kiểm tra chuyên ngành hàng hóa nhập khẩu thì vẫn chưa được giải toả.

Tại buổi đối thoại, đại diện Cục Thuế và Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã giải đáp nhiều vướng mắc liên quan đến chính sách thuế và Hải quan, liên quan đến hoạt động của các DN trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó, chính sách thuế tập trung vào các nội dung hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), kê khai khấu trừ thuế, thủ tục kê khai khi luân chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu giữa công ty và các chi nhánh… Về thủ tục hải quan, các câu hỏi của DN phần lớn tập trung vào chính sách ưu đãi thuế đối với hàng nông sản xuất khẩu (XK); máy móc thiết bị nhập khẩu (NK) tạo tài sản cố định, thực hiện dự án khoa học công nghệ; thủ tục NK hàng hóa vào kho ngoại quan; thủ tục hải quan đối với hàng tái xuất, tạm nhập, hàng hóa là máy móc thiết bị công nghệ thông tin; mở tờ khai đối với hàng hóa NK qua đường chuyển phát nhanh…

Cơ quan hải quan bức xúc cùng DN

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Phó Trưởng phòng Thuế Xuất nhập khẩu - Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh những năm gần đây, Nhà nước dành rất nhiều ưu đãi cho hàng XK, trong đó mặt hàng nông sản không phải chịu thuế XK và không thuộc đối tượng nộp thuế GTGT. Thủ tục hải quan đối với hàng nông sản XK được thực hiện thông quan điện tử trên hệ thống VNACCS/VCIS rất nhanh chóng, thuận lợi, phần lớn hàng hóa đều qua luồng xanh, miễn kiểm tra thực tế hàng hóa.

Đối với DN lần đầu đăng ký làm thủ tục hải quan điện tử, ông Đặng Thái Thiện, Phó Trưởng phòng Giám sát quản lý Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh khuyến khích DN nên trang bị các thiết bị tương thích như máy vi tính, đăng kí chữ kí số, trang bị đường truyền internet, đào tạo kỹ thuật cho nhân viên… bởi thông quan điện tử có tính tự động rất cao, các thao tác yêu cầu người sử dụng phải nắm chắc kĩ thuật. Tuy nhiên, các DN nên sử dụng dịch vụ đại lý thủ tục hải quan, hiện TP. Hồ Chí Minh đã có trên 200 đại lý được Tổng cục Hải quan công nhận.

Đáng chú ý là bức xúc của bà Lê Thị Tú Anh, Chủ tịch HĐQT CTCP Nông nghiệp GAP về việc kiểm tra chuyên ngành đối với hàng NK làm mẫu, giá trị 2 kiện hàng chỉ hơn 1 triệu đồng trong khi phí kiểm tra chuyên ngành cũng hơn 1 triệu đồng. Ông Đinh Ngọc Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh giải thích, kiểm tra chuyên ngành đối với lô hàng không chỉ là bức xúc của DN mà còn là bức xúc của cơ quan Hải quan. Hiện tại, những lô hàng trị giá dưới 2 triệu đồng khi làm thủ tục hải quan đã được miễn thuế nhưng theo quy định của cơ quan kiểm tra chuyên ngành, DN vẫn phải thực hiện kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, cho dù hàng hóa của DN không đưa ra thị trường.

“Cơ quan Hải quan cũng đã kiến nghị về bất cập này nhưng vẫn chưa được cơ quan quản lý chuyên ngành bãi bỏ”, ông Thắng nói.

Sẽ tạo thuận lợi nhất trong hoàn thuế GTGT

Liên quan đến chính sách hoàn thuế GTGT, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ nhiệm Hợp tác xã Ba Nhất than phiền chính sách của Nhà nước thay đổi quá nhiều làm cho DN theo không kịp, khiến việc hoàn thuế của DN bị ách tắc, ảnh hưởng đến việc chi lương, chi thưởng cho người lao động... Ngoài ra, một số DN cũng kiến nghị cơ quan thuế và Bộ Tài chính xem xét tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến nội dung Công văn 792 ngày 1/3/2016 của Tổng cục Thuế và Công văn 3357 ngày 14/3/2016 của Bộ Tài chính bởi có một số quy định gây khó khăn cho DN xuất khẩu trong việc hoàn thuế.

Đại diện Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cũng lưu ý DN một số vấn đề có liên quan đến chính sách thuế cần quan tâm. Theo đó, Việt Nam hiện đang thực hiện 9 hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực và 2 hiệp định sẽ có hiệu lực vào năm 2018. Để tránh thiệt thòi do thiếu thông tin, các DN cần nghiên cứu và nắm chắc chính sách thuế trong lĩnh vực, ngành nghề DN đang kinh doanh. Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh sẽ luôn sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn, tham vấn, tập huấn cho các DN, hiệp hội DN nếu cần thông tin về thủ tục hải quan, chính sách thuế, một cửa quốc gia, kiểm tra chuyên ngành…

Giải thích thắc mắc của DN, bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, thời gian gần đây thực hiện nhiều quy định mới nên đã phát sinh những vướng mắc. Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đã ghi nhận các kiến nghị của DN, trong đó, những vướng mắc liên quan đến vấn đề hoàn thuế đã được Bộ Tài chính tháo gỡ bước đầu.

“Hiện nay, Bộ Tài chính đang xây dựng thông tư riêng đối với việc hoàn thuế GTGT, trong đó sẽ có những quy định thuận lợi nhất cho DN”, bà Nga chia sẻ./.

Huyền Linh