Ngày 8/6/2022, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã tiếp đoàn công tác Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM), do ông Kim Tea Soo - Tổng Giám đốc điều hành, Phó Chủ tịch KEXIM Hàn Quốc làm trưởng đoàn.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhiệt liệt chào mừng ông Kim Tea Soo cùng các đồng nghiệp đến thăm và làm việc tại Bộ Tài chính.

Việt Nam sẽ sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn vốn EDCF của Hàn Quốc
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi (bên phải) và ông Kim Tea Soo - Tổng Giám đốc điều hành, Phó Chủ tịch KEXIM Hàn Quốc. Ảnh: Đức Minh

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành đối tác rất quan trọng của nhau trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực kinh tế. Hàn Quốc là đối tác đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam với 9.272 dự án đang hoạt động, tổng vốn đầu tư đăng ký gần 80 tỷ USD. Trong 4 tháng đầu năm 2022, Hàn Quốc đứng thứ 2 trong tổng số 72 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 1,8 tỷ USD.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính ghi nhận, đánh giá cao sự hỗ trợ và ủng hộ của KEXIM trong việc thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư phát triển trong tất cả các lĩnh vực giao thông, y tế, môi trường… tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, Bộ Tài chính đã và đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành của Việt Nam trong việc xây dựng các phương án, giải pháp để sử dụng tối đa nguồn vốn từ EDCF của các dự án trong kế hoạch tài chính đến hết năm 2023. Bên cạnh đó, ưu tiên sử dụng nguồn vốn EDCF cho các dự án tốt, quy mô lớn, tác động mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế - xã hội, cũng như phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

Thứ trưởng khẳng định, Việt Nam sẽ sử dụng nguồn vốn EDCF của Hàn Quốc đúng mục đích, đạt được hiệu quả cao, đảm bảo khả năng hoàn trả vốn cho phía Hàn Quốc đúng hạn, ưu tiên những án tốt, có quy mô lớn để sử dụng nguồn vốn EDCF của Chính phủ Hàn Quốc.

Việt Nam sẽ sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn vốn EDCF của Hàn Quốc
Quang cảnh buổi tiếp (chiều ngày 8/6/2022). Ảnh: Đức Minh

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Kim Tea Soo cho biết, KEXIM với vai trò vừa là cơ quan của Chính phủ Hàn Quốc quản lý EDCF, đồng thời cũng là cơ quan tín dụng xuất khẩu của Hàn Quốc, đóng một vai trò quan trọng trong hợp tác kinh tế giữa hai nước thông qua các khoản vay EDCF và cả tài trợ xuất khẩu.

Theo ông Kim Tea Soo, Việt Nam là đối tác quan trọng đối với nhiều cơ quan của Chính phủ Hàn Quốc, trong đó có KEXIM. Chính vì vậy, ông Kim Tea Soo hy vọng trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa KEXIM và Việt Nam, cũng như những hợp tác về các khoản vay ưu đãi EDCF sẽ ngày càng được đẩy mạnh.

Ông Kim Tea Soo cam kết, khi Việt Nam có nhu cầu về vốn cho các dự án quy mô lớn thì KEXIM sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và Kế hoạch của Hàn Quốc sắp xếp nguồn tiền của Chính phủ Hàn Quốc lên hàng đầu.

Ông Kim Tea Soo mong muốn, việc hợp tác của Hàn Quốc và Việt Nam trong việc sử dụng vốn vay để phát triển kinh tế - xã hội sẽ trở thành mô hình kiểu mẫu để các quốc gia đang phát triển như Việt Nam có thể tham khảo, học tập./.