Nhiều lần ra văn bản vẫn chưa được giải quyết

Công ty cổ phần Trung tâm thương mại (TTTM) Ever Fortune là công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài thuộc Tập đoàn đầu tư Mapletree (Singapore). Tập đoàn Mapletree hiện đang có nhiều dự án đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và Tòa nhà Pacific Place là một trong những dự án kinh doanh trọng điểm tại Hà Nội.

Sự việc bắt đầu từ khi công ty cho cải tạo và lắp đặt thêm 3 thang máy áp sát khối văn phòng của tòa nhà để đảm bảo giao thông đứng được thông suốt. Việc làm này đã gặp phải sự phản đối của một số người dân ở khu căn hộ vì quá trình xây dựng thang máy gây tiếng ồn, mất mỹ quan...

Tuy nhiên, một số người dân khác ở khu căn hộ, khu văn phòng thì lại ủng hộ việc cải tạo, lắp đặt thang máy của công ty vì nó giải quyết nhu cầu về giao thông đứng của tòa nhà vào các giờ cao điểm.

Hai luồng ý kiến trái chiều của cư dân trong một khu căn hộ đã dẫn đến việc cải tạo, lắp đặt thang máy của chung cư tòa nhà phải tạm dừng một năm nay mà chưa có hồi kết rõ ràng.

Được biết, tòa nhà hiện có hơn 60 văn phòng công ty và trụ sở của một số đại sứ quán, cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Hà Nội. Giờ cao điểm mặc dù đã có 4 thang máy phục vụ cho khu văn phòng nhưng vẫn không đáp ứng nổi.

Việc làm này đã được Sở Xây dựng TP Hà Nội chấp thuận tại Văn bản số 21/SXD-QLCP ngày 23/4/2013. Việc thi công gần đến giai đoạn cuối thì vào ngày 21/8/2013 đã phải tạm dừng vì một số người dân có hành vi gây rối, cản trở không cho phép tiếp tục công trình. Để đảm bảo an ninh trật tự, UBND phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định tạm dừng việc thi công chờ kết luận của cơ quan chức năng.

pa
Mặt trước tòa nhà Chung cư cao cấp Pacific Place. Ảnh: H.H

Sau mấy tháng tạm dừng việc lắp đặt thì đến ngày 22/1/2014, công ty đã nhận được Văn bản số 06/TB-UBND của UBND quận Hòan Kiếm thông báo kết luận của ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm nêu rõ: “Công trình 83B Lý Thường Kiệt được xây dựng trên cơ sở các quyết định chấp thuận của UBND thành phố Hà Nội; việc Sở Xây dựng thành phố Hà Nội tiếp tục chấp thuận để Công ty cổ phần TTTM Ever Fortune được lắp đặt thêm 3 thang máy từ tầng 1 đến tầng 11 của tòa nhà Pacific Place theo văn bản số 21/SXD-QLCP ngày 23/4/2013 là đúng quy định pháp luật, đây là phụ lục riêng của giấy phép xây dựng”.

Tại văn bản này, ông Nguyễn Quốc Hoa cũng chỉ đạo UBND phường Trần Hưng Đạo thu hồi Quyết định 135/QĐ-UBND ngày 21/8/2013 về việc tạm dừng thi công các thang máy. Ngày 7/2/2014, UBND phường Trần Hưng Đạo đã ban hành Văn bản số 25/TB-UBND thông báo việc thu hồi quyết định 135 và cho phép Công ty cổ phần TTTM Ever Fortune tiếp tục việc cải tạo, lắp đặt thang máy mà Sở Xây dựng Hà Nội đã chấp thuận trước đó.

Tuy nhiên, chưa đầy một tháng sau, ngày 20/2/2014, Công ty cổ phần TTTM Ever Fortune lại nhận được văn bản số 134/UBND-VP của UBND quận Hoàn Kiếm, theo đó yêu cầu Sở Xây dựng thành phố Hà Nội xem xét lại việc chấp thuận tại Văn bản số 21/SXD-QLCP ngày 23/4/2013 và báo cáo UBND thành phố Hà Nội cho ý kiến chỉ đạo để trả lời nhân dân theo quy định.

Trong khi chờ báo cáo của Sở Xây dựng thành phố Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm yêu cầu công ty tạm dừng việc lắp đặt thang máy. Như vậy, việc thi công lắp đặt thang máy của Công ty cổ phần TTTM Ever Fortune đã tạm dừng gần 1 năm kể từ ngày 21-8-2013. "Để bảo vệ tài sản đầu tư là các thiết bị đã lắp đặt tại công trình, công ty vẫn kiểm tra thường xuyên và dọn dẹp vệ sinh nhưng một số người hiểu lầm tưởng chúng tôi vẫn đang thi công...", ông Chai Cheng Huan, Tổng giám đốc Công ty cổ phần TTTM Ever Forrtune cho biết.

Giải quyết nhu cầu về giao thông đứng cho tòa nhà

Theo một số cư dân sống ở tòa nhà thì đa phần đều chung ý kiến đề nghị Ban quản lý sớm hoàn thành công việc cải tạo, lắp đặt thang máy để trả lại vẻ mỹ quan cho tòa nhà. Hiện giờ công trình bề bộn vừa khó khăn cho giao thông lại mất tính thẩm mỹ. Còn một số nhân viên văn phòng thì phàn nàn với 4 cầu thang máy hiện nay không đáp ứng được nhu cầu đi lại của mọi người, nhất là lúc cao điểm như giờ làm việc, ăn trưa và tan ca.

Việc cần thiết lắp thêm cầu thang máy để giao thông đứng được thông suốt là việc nên làm hiện nay. Cũng theo Công văn số 8054/SXD-TTr của Sở Xây dựng Hà Nội trả lời đơn thư của các cư dân tòa nhà Pacific Place thì Công ty cổ phần TTTM Ever Fortune đang quản lý và sử dụng hợp pháp diện tích 5.492m2 theo Quyết định số 8028/QĐ-UB ngày 24/12/2001 và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số T813962 ngày 8/2/2002 của UBND thành phố Hà Nội.

pa
Việc cải tạo, lắp đặt thang máy đã tạm ngừng một năm nay. Ảnh: H.H

Việc chủ đầu tư lắp dựng bổ sung 3 thang máy tại phía sau sảnh đón tiếp của khối văn phòng nằm trong ranh giới đất đang quản lý, sử dụng. Vị trí lắp dựng thang máy phía sau công trình, từ tầng 1 lên tầng 11 áp sát khối văn phòng 17 tầng và có khoảng cách đến căn hộ gần nhất là 7m, phù hợp với quy chuẩn thiết kế và ánh sáng và thông gió cho tòa nhà. Hình thức kiến trúc của thang máy (theo thiết kế do chủ đầu tư cung cấp) hiện đại, hài hòa với cảnh quan kiến trúc của khu nhà.

Mặt khác, việc lắp đặt thang máy giải quyết nhu cầu cấp thiết về giao thông đứng cho tòa nhà và bổ sung hệ thống báo cháy tự động, chữa cháy tự động đảm bảo theo quy chuẩn đã được Sở Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy thành phố Hà Nội thẩm duyệt bổ sung tại văn bản số 94/SCSPC&CC-P3 ngày 8/11/2012. Vì vậy, ngày 23/4/2013, Sở Xây dựng có Văn bản số 21/SXD-QLCP chấp thuận để Công ty cổ phần TTTM Ever Fortune được cải tạo lắp dựng thêm 3 thang máy trong sân, áp sát khối văn phòng tòa nhà Pacific Place số 83B Lý Thường Kiệt, Hà Nội là phù hợp với kiến trúc, cảnh quan và các quy định của pháp luật.

Thiết nghĩ, mục đích việc lắp đặt thang máy của Công ty cổ phần TTTM Ever Fortune là phục vụ cho mọi người sinh sống, làm việc trong tòa nhà được thuận lợi. Đây cũng là mong muốn của phần đông những người liên quan đến quyền lợi của tòa nhà. Vì vậy, văn bản mà Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm, UBND phường Trần Hưng Đạo sớm xem xét giải quyết các kiến nghị của cư dân và chủ đầu tư tòa nhà Pacific Place để đảm bảo quyền lợi các bên liên quan là hợp tình, hợp lý./.

Huy Phong