Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm tra phân bón nhập khẩu.

Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm tra phân bón nhập khẩu.

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hoàng Trung đã cho biết như vậy tại cuộc trao đổi với phóng viên TBTCVN xung quanh vấn đề ủy quyền kiểm tra nhà nước về chất lượng phân bón nhập khẩu (NK), tạo thuận lợi cho doanh nghiệp NK.

PV: Thưa ông, mới đây Cục BVTV có văn bản thông báo cho Tổng cục Hải quan danh sách 8 tổ chức được ủy quyền kiểm tra nhà nước (hay còn gọi là KTCN) về chất lượng phân bón NK. Vậy, ông có thể cho biết cụ thể về vấn đề này?

- Ông Hoàng Trung: Trước hết, việc KTCN đối với các loại vật tư nông nghiệp là theo đúng quy định pháp luật. Đã là loại vật tư nông nghiệp, đặc biệt thuộc nhóm 2 đều phải kiểm tra chất lượng theo đúng quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Ngày 20/9/2017, Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 108/2017/NĐ-CP về quản lý phân bón (NĐ 108). Thực hiện quy định tại NĐ này, Cục BVTV đã tiến hành các thủ tục cần thiết để ủy quyền cho một số tổ chức thực hiện KTCN về chất lượng phân bón NK.

Theo đó, hiện tại có 8 tổ chức đánh giá sự phù hợp được phép thực hiện kiểm tra về chất lượng phân bón NK theo quy định, với thời hạn ủy quyền áp dụng từ 2/4/2018 đến 1/4/2019.

Ông Hoàng Trung

Ông Hoàng Trung



PV: Thưa ông, với sự ủy quyền KTCN của Cục BVTV, các tổ chức trên sẽ triển khai thực hiện nhiệm vụ như thế nào?

- Ông Hoàng Trung: Các tổ chức trên được phép thực hiện kiểm tra nhà nước về chất lượng phân bón NK theo quy định tại Điều 29 và Điều 30 của NĐ 108. Đồng thời, các tổ chức này tiếp nhận đăng ký, kiểm tra hồ sơ, lấy mẫu, kiểm tra chất lượng lô hàng và thông báo kết quả kiểm tra chất lượng về phân bón theo đúng thời gian quy định. Hồ sơ, trình tự KTCN về chất lượng phân bón NK thực hiện theo quy định tại Điều 31 NĐ 108. Phân bón được phép đưa về kho bảo quản khi được các tổ chức được ủy quyền nói trên ký, đóng dấu xác nhận vào Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng phân bón NK. Lô hàng phân bón NK chỉ được hoàn tất thủ tục hải quan khi có thông báo kết quả KTCN về chất lượng phân bón NK do các tổ chức đánh giá sự phù hợp được Cục BVTV ủy quyền ban hành.

PV: Việc ủy quyền KTCN cho các đơn vị trên sẽ được Cục BVTV kiểm soát như thế nào, nhất là phần hậu kiểm?

- Ông Hoàng Trung: Để vừa thực hiện chủ trương xã hội hóa vừa bảo đảm chất lượng đối với kiểm tra và thử nghiệm các loại phân bón, chúng tôi phải làm theo đúng quy định là rà soát rất chặt mới ủy quyền cho 8 đơn vị nêu trên. Trước khi được ủy quyền, các đơn vị này đã được kiểm tra rất kỹ về điều kiện nhân lực, trang thiết bị và hệ thống quản lý chất lượng để đảm bảo chất lượng, hiệu quả công việc, đồng nghĩa với việc các đơn vị này đã được kiểm tra rất chặt chẽ rồi mới được cho phép ủy quyền. Cục không thu bất kỳ một loại chi phí nào liên quan đến việc ủy quyền này.

Việc ủy quyền này được thực hiện đúng nghĩa phục vụ, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp và các tổ chức có liên quan. Sau khi đơn vị được ủy quyền KTCN thì họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, Cục BVTV chỉ quản lý về mặt chuyên môn. Quan trọng là các đơn vị được ủy quyền phải đảm bảo chất lượng và tính xác thực. Nếu chúng tôi phát hiện ra vấn đề gian dối thì lập tức rút ngay việc ủy quyền của đơn vị đó.

Bên cạnh đó, trong quá trình các đơn vị thực hiện nhiệm vụ được ủy quyền, chúng tôi cũng yêu cầu đơn vị thực hiện chế độ báo cáo rất nghiêm ngặt theo từng tháng cụ thể. Chúng tôi cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ bằng cách sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất. Khi các đơn vị chuẩn bị hết thời gian ủy quyền thì phải có báo cáo tổng kết toàn bộ quá trình. Sau đó đơn vị muốn được ủy quyền tiếp thì chúng tôi phải xem lại như trang thiết bị có duy trì được không, có cần bổ sung thêm điều kiện gì…

Tóm lại, chúng tôi có phương thức kiểm tra rất chặt nên rất yên tâm khi ủy quyền KTCN đối với các đơn vị đã lựa chọn. Đây cũng là một công cụ hiệu quả để giúp cơ quan nhà nước quản lý tốt chất lượng phân bón.

PV: Xin cảm ơn ông!
8 tổ chức đánh giá sự phù hợp được phép thực hiện KTCN về chất lượng phân bón NK theo quy định gồm: Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón quốc gia; Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3; Công ty Vinacontrol TP. Hồ Chí Minh; Công ty Vinacontrol Hải Phòng; Trung tâm Kiểm định và kiểm nghiệm hàng hóa tỉnh Lào Cai; Công ty cổ phần Giám định và khử trùng FCC; Công ty cổ phần Chứng nhận và giám định IQC; Công ty cổ phần Chứng nhận và giám định Vinacert.

Hà Hạnh (thực hiện)