10. Haiti

10. Haiti

Haiti là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, với tổng thu nhập quốc gia bình quân trên đầu người chỉ 810 USD. Con số của Mỹ là 53.670 USD. Môi trường kinh doanh của Haiti đặc biệt tệ nếu xét về cơ chế bảo vệ nhà đầu tư nhỏ lẻ và việc tiếp cận tín dụng. Đến năm 2011, chính phủ Tây Ban Nha và một tổ chức của Mỹ đã thành lập liên doanh tại Haiti nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dự án này dự kiến kéo dài 12 năm.

9. Angola

9. Angola

Mặc dù là một trong những nước sản xuất dầu lớn nhất châu Phi, Angola vẫn nằm trong top nghèo nhất châu Phi với tổng thu nhập bình quân đầu người 5.010 USD và tuổi thọ trung bình chỉ là 51. Trong báo cáo “Doing Business 2015” của World Bank, Angola xếp thứ 3 trong các nước tệ nhất về thực thi hợp đồng.

8. Venezuela

8. Venezuela

Đất nước có thu nhập trung lưu này sở hữu nguồn tài nguyên khá dồi dào như vàng, kim cương và dầu mỏ, nhưng lại xếp chót bảng về đóng thuế và khởi nghiệp kinh doanh.

7. Afghanistan

7. Afghanistan

Xung đột và chiến tranh kéo dài không chỉ là nỗi lo của người dân mà còn của cả các doanh nhân. Afghanistan xếp thấp nhất trong hạng mục bảo vệ nhà đầu tư và thương mại qua biên giới, cũng như thực thi hợp đồng. Tuy nhiên, điều đáng bất ngờ là đất nước Hồi giáo này đứng thứ 24 về mặt dễ dàng bắt đầu kinh doanh.

6. Cộng hòa Congo

6. Cộng hòa Congo

Xung đột vũ trang trong nước khiến miền đất giàu tài nguyên thiên nhiên này xếp cuối bảng về tính thanh khoản. Bên cạnh đó, các hợp đồng kinh doanh cũng khó thực thi, cộng thêm tình trạng thiếu điện cho sản xuất.

Tuy nhiên, World Bank cho rằng Cộng hòa Congo là một trong 10 quốc gia có tiến triển nhanh nhất.

5. Cộng hòa Chad

5. Cộng hòa Chad

Năm ngoái, tổng thu nhập bình quân trên đầu người của cộng hòa Chad là 1.020 USD và tuổi thọ trung bình là 51. Chad xếp thứ năm tệ nhất về khởi nghiệp và thứ tám về giao thương qua biên giới. Tuy nhiên, đất nước trung Phi này lại có những tiến bộ đáng ghi nhận trong việc bảo vệ nhà đầu tư nhỏ.

4. Nam Sudan

4. Nam Sudan

Nam Sudan được tách ra khỏi Sudan vào năm 2011 và đến nay vẫn còn nhiều bất ổn. Đó chính là lý do các doanh nhân không hề dễ dàng khi hoạt động tại đây. Thiếu điện, đăng ký tài sản khó khăn và khung pháp lý nghèo nàn là những cản trở cho giới doanh nhân.

3. Cộng hòa Trung Phi

3. Cộng hòa Trung Phi

Kể từ khi giành được độc lập từ thực dân Pháp vào năm 1960, Cộng hòa Trung Phi liên tiếp đối mặt với các chế độ độc tài, xung đột và đảo chính.

Năm ngoái, nền kinh tế Trung Phi sụt giảm 36%.

2. Libya

2. Libya

Libya là quốc gia rất giàu dầu khí, nhưng nền kinh tế trở nên ngày càng tồi tệ sau cuộc đảo chính cách đây 3 năm. Lybia đứng chót bảng về thủ tục giấy phép xây dựng và đăng ký tài sản, áp chót về bảo về nhà đầu tư nhỏ.

1. Eritrea

1. Eritrea

Theo đánh giá của World Bank, Eritrea là nước nghèo nhất thế giới với tổng thu nhập bình quân đầu người là 490 USD. Khoảng 2/3 dân số của quốc gia châu Phi này sống ở nông thôn. Eritrea còn bị lên án bởi nạn giết chóc, tra tấn và một nền kinh tế quá đóng cửa./.

Ngọc Nguyễn (Theo CNBC)