Cuộc bình chọn do Bộ VHTT&DL, Tổng cục Du lịch và Báo du lịch phối hợp tổ chức. Ban tổ chức cho biết đã lựa chọn được 17 sự kiện trong chuỗi các sự kiện của năm 2015, để bầu chọn rao 10 sự kiện tiêu biểu nhất của Du lịch Việt Nam 2015. Kết quả bầu chọn sẽ được Ban tổ chức tổng hợp và công bố vào ngày đầu của năm 2016.

Theo đó, 17 sự kiện được đưa ra để bầu chọn bao gồm:

1. Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam lần thứ 3 (VITM Hanoi 2015) với chủ đề “Việt Nam - Đất nước của các Di sản”.

2. Hội chợ Du lịch ITE HCMC 2015 lần thứ 11 với chủ đề “Một thập kỷ - Một khu vực - Một thế giới".

3. Chính phủ ban hành nghị quyết miễn thị thực cho công dân 6 nước châu Âu và một số quốc gia đi du lịch VN theo chương trình tour trọ gói khi du lịch Việt Nam.

4. InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lần thứ hai được World Travel Awards công nhận là “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới 2015.

5. Trong năm 2015, nhiều trang mạng, tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới bình chọn, trao tặng nhiều giải thưởng cho điểm đến, sản phẩm, dịch vụ của Du lịch Việt Nam. Việt Nam vào top 20 điểm đáng đến du lịch nhất thế giới (Telegraph), Đà Nẵng nằm trong danh sách 52 địa điểm đáng đến nhất thế giới (The New York Time), Hội An đứng thứ 4 trong top 10 điểm đến lãng mạn nhất thế giới (CNN), vịnh Hạ Long xếp thứ 2 trong top 15 kỳ quan núi đá vôi đẹp nhất thế giới (BBC)…

6. VQG Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO vinh danh vào Danh sách Di sản thế giới lần thứ 2; Hang Sơn Đoòng được đài truyền hình ABC (Mỹ) phát sóng qua chương trình Good Morning America.

7. Năm 2015 có thêm nhiều công trình hạ tầng du lịch cao cấp được khánh thành có quy mô lớn tại các khu du lịch trọng điểm trên cả nước.

8. Ngày hội Du lịch TP.Hồ Chí Minh lần thứ 11 năm 2015 với chủ đề "Ấn tượng di sản thế giới tại Việt Nam".

9. Kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2015) và trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2014.

10. Năm Du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa với chủ đề "Kết nối các Di sản thế giới".

11. Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC 2015. Cuộc thi là một trong những sự kiện văn hóa đặc sắc tại Việt Nam và là thương hiệu riêng của Đà Nẵng qua 6 năm tổ chức thành công.

12. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt trên 8 triệu lượt khách trong năm 2015, tăng 3% so với năm 2014; tổng thu du lịch ước đạt 337.830 ngàn tỷ đồng.

13. Du lịch Việt Nam tích cực tham gia các sự kiện, quảng bá, xúc tiến du lịch tại nước ngoài như Diễn đàn Du lịch ASEAN và Travex (Myanmar); ITB Berlin 2015 (Đức), Intourmarket và MITT (Nga), WTM (Anh), CITM (Trung Quốc)…

14.Tuần Văn hóa - Du lịch đồng bằng sông Cửu Long tại Hà Nội (từ 16-19/11/2015)

15. Clip quảng bá Du lịch Việt Nam được phát sóng trên kênh truyền hình Travel Channel (Anh). Với thời lượng 30 giây, quá trình đầu tư cho clip quảng bá du lịch Việt Nam được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp với sự tư vấn của các chuyên gia quốc tế. Clip được phát sóng 300 lần trên Travel Channel mang lại hiệu ứng tích cực trong quá trình khai thác thị trưởng khách du lịch Anh.

16. Chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2015 với chủ đề “Người Việt Nam du lịch Việt Nam – Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc”.

17. Vietravel lần thứ 3 đạt giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards (WTA)./.

Thảo Dương