Alibaba chi 1 tỷ USD nắm quyền chi phối Lazada

Ảnh: Lazada

Thương vụ mua lại này giúp Alibaba tiến sâu hơn vào thị trường châu Á, trong đó có cả hoạt động của Lazada tại Việt Nam.

Các nhà đầu tư bán cổ phần Lazada cho công ty của Jack Ma gồm công ty “đỡ đầu” Rocket Internet SE, Tesco và Investment AB Kinnevik. Hợp đồng mua lại này định giá Lazada ở mức 1,5 tỷ USD.

Thông cáo của tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc cũng cho biết, họ sẽ chi khoảng 500 triệu USD mua thêm cổ phiếu mới. Sau khoảng 12 đến 18 tháng, rất có thể Alibaba sẽ “mua đứt” công ty đa quốc gia này.

Lazada được coi là một trong những “con át chủ bài” của Rocket Internet, có hoạt động tại 6 nước Đông Nam Á, một thị trường trọng điểm đối với công ty đầu tư công nghệ này. Trong khi đó, tỷ phú Jack Ma đã từng công bố mục tiêu một nửa doanh thu thương mại điện tử sẽ đến từ các thị trường quốc tế. Với 1 tỷ USD, Alibaba đang bành trướng tại thị trường khu vực bằng cách đa dạng hóa các danh mục thương mại điện tử, đặc biệt là mảng thời trang và điện tử mà Lazada đang nắm thế mạnh.

Theo một nhà phân tích của Morning Star Investment Service, Jack Ma không thiếu gì tiền mặt cho những khoản đầu tư như vậy. Hơn nữa, công ty của ông cần phải tìm đến những động lực tăng trưởng mới nếu muốn phát triển xa hơn sau khi đã thống lĩnh được thị trường trong nước.

Lazada đã hình thành được 4 năm, được đầu tư bởi công ty chuyên đầu tư cho startup nổi tiếng, Rocket Internet. Đây cũng là nhà đầu tư cho một loạt dự án khác từng có mặt tại Việt Nam như dịch vụ gọi món Foodpanda, ứng dụng gọi taxi EasyTaxi và website thời trang Zalora. Dù Zalora chưa tuyên bố rút lui khỏi thị trường Việt Nam nhưng cũng đã có những đồn đoán xung quanh khả năng này.

Lazada cùng Sendo.vn, một sản phẩm thương mại điện tử của FPT, là hai “tay chơi” lớn nhất tại Việt Nam. Ngoài Việt Nam thì Lazada cũng đang chiếm thị phần lớn tại các thị trường khởi nghiệp sôi động nhất Đông Nam Á, gồm Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thailand.

Rocket Internet được cho là gặp phải nhiều trở ngại với mảng bán lẻ/thương mại điện tử sau khi hai thành viên chủ chốt của công ty, Franziska Leonhardt phụ trách hoạt động pháp lý và Uwe Gleitz phó chủ tịch, từ nhiệm. Nhiều startups của Rocket Internet, trong đó có Lazada, hoạt động theo mô hình “one size fits all” (một mô hình áp dụng cho tất cả các thị trường), và đó là cách thức không mấy phù hợp với các nước châu Á.

Đó cũng là một thách thức lớn cho Alibaba khi tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc phải điều chỉnh kinh doanh và đầu tư cho những mảng liên quan như logistics và dịch vụ hậu mãi trên thị trường quốc tế./.

Ngọc Nguyễn (Theo Bloomberg, DEAL STREET ASIA)