Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 là năm để bứt phá và quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu của Kế hoạch 5 năm (2021 - 2025), UBND tỉnh Bạc Liêu xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) là một trong những nhiệm vụ, giải pháp rất quan trọng, cần ưu tiên tập trung chỉ đạo.

Ngay từ đầu năm, công tác giải ngân vốn ĐTC đã được lãnh đạo tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt và đạt được những kết quả khả quan.

Bạc Liêu: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% kế hoạch vốn 2024
Bạc Liêu phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% kế hoạch vốn giao. Ảnh minh họa

Cụ thể, UBND tỉnh Bạc Liêu đã tích cực phân bổ tổng nguồn vốn được giao cho các đơn vị, địa phương với khối lượng 3.635 tỷ đồng (trong đó, vốn ngân sách địa phương 2.577 tỷ đồng và vốn ngân sách trung ương 1.058 tỷ đồng). Đồng thời, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bạc Liêu đã thông báo mức vốn được giao đến các chủ đầu tư để chủ động trong việc triển khai thực hiện theo kế hoạch.

Theo báo cáo từ Kho bạc Nhà nước tỉnh Bạc Liêu, tính đến ngày 20/2/2024, toàn tỉnh giải ngân được 231,831 tỷ đồng, đạt 6,38% kế hoạch. Trong đó, nguồn ngân sách địa phương giải ngân được gần 179 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 6,94%.

Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Bạc Liêu đã yêu cầu các chủ đầu tư tiếp tục phát huy kết quả đạt được và khắc phục những khó khăn, hạn chế trong năm 2023 để có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ĐTC ngay từ đầu năm. Đặc biệt là việc giải ngân nguồn vốn ĐTC vào các dự án quan trọng của tỉnh, dự án phát triển hạ tầng trọng điểm, dự án sử dụng vốn ODA, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và tranh thủ thời gian những tháng mùa khô đẩy mạnh tiến độ thi công các công trình.

Bạc Liêu: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% kế hoạch vốn giao
Công chức KBNN đang thực hiện rà soát, đối chiếu số liệu thanh toán vốn ngân sách. Ảnh minh họa: Hạnh Thảo

Bên cạnh đó, các cấp lãnh đạo của tỉnh cũng đề nghị các chủ đầu tư phải chú trọng, quan tâm, đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện dự án và giải ngân vốn ĐTC. Trong đó, cần chỉ đạo bộ phận chuyên môn trực thuộc xây dựng kế hoạch và lộ trình triển khai của từng dự án để chủ động chuẩn bị thật tốt các thủ tục, điều kiện cần thiết ngay để triển khai các công việc thực hiện, giải ngân vốn của dự án; kiên quyết không để xảy ra tình trạng dự án được giao vốn nhưng không giải ngân được, hoặc giải ngân không hết kế hoạch vốn được giao.

Chính quyền tỉnh Bạc Liêu yêu cầu các chủ đầu tư khi tổ chức lựa chọn nhà thầu cần tuân thủ chặt chẽ các quy định về đấu thầu, lựa chọn đơn vị có đủ năng lực về chuyên môn, về tài chính… để sớm hoàn thành các công việc được giao theo hợp đồng đã ký, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm và thay thế ngay các đơn vị tư vấn, thi công không đáp ứng theo kế hoạch và tiến độ hợp đồng đã ký.

UBND tỉnh cũng giao các sở, ban, ngành, UBND các huyện tập trung giải ngân vốn chương trình mục tiêu quốc gia theo đúng quy định. Mặc dù nguồn vốn này được phép kéo dài nhưng lãnh đạo tỉnh đã lưu ý các chủ đầu tư cần chủ động hơn nữa trong khâu phối hợp và hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo đúng quy định để sớm triển khai dự án và giải ngân hết số vốn được giao…

Theo báo cáo từ Kho bạc Nhà nước tỉnh Bạc Liêu, tính đến ngày 20/2/2024, toàn tỉnh giải ngân được 231,831 tỷ đồng, đạt 6,38% kế hoạch. Trong đó, nguồn ngân sách địa phương giải ngân được gần 179 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 6,94%.

Để đảm bảo kế hoạch ĐTC năm 2024 đạt tỷ lệ trên 95% như chỉ tiêu đề ra, tỉnh Bạc Liêu đang tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư phải chủ động, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền. Đồng thời, chính quyền tỉnh yêu cầu chủ đầu tư cần lưu ý những công trình dự án đã có khối lượng, giá trị thực hiện phải khẩn trương thực hiện các thủ tục giải ngân với Kho bạc Nhà nước tỉnh và thực hiện thu hồi tạm ứng theo đúng quy định pháp luật hiện hành.