Bank of America từ chối trả 2,1 tỷ USD tiền phạt

Các công tố viên ban đầu đề nghị một khoản phạt 863 triệu USD nhưng sau đó tăng mức tiền phạt lên 2,1 tỷ USD.- Ảnh: turner.com

Đây là thông tin trong một báo cáo gửi lên toà án vào hôm Thứ Tư vừa qua.

Trong báo cáo, các luật sư của ngân hàng này cho biết, yêu cầu của chính phủ “mâu thuẫn với mỗi một nguyên tắc pháp lý phù hợp” và gọi đây là một “sự sai lệch lớn với thực tế”.

BoA cho rằng họ chỉ nên trả phần mà ngân hàng kiếm được từ việc bán các khoản vay mà theo lập luận của ngân hàng này là không có.

Ngân hàng này cho rang, chính phủ Mỹ đã sai lầm khi đề xuất án phạt dựa trên “lợi nhuận” gộp từ các khoản vay. Thay vào đó, luật pháp yêu cầu số tiền phạt phải được tính toán dựa trên “lợi nhuận bằng tiền”, hoặc số lợi nhuận mà nó kiếm được từ việc bán các khoản vay giả mạo.

BoA cho rằng con số này bằng 0.

Tháng 10 năm ngoái, một bồi thẩm đoàn ở New York cáo buộc BoA và cựu quản lý của Countrywide, bà Rebecca Mairone chịu trách nhiệm về các vụ gian lận trong việc cho vay thế chấp mua nhà trong chương trình “High Speed Swim Lane” của công ty Countrywide. (Công ty này bị BoA mua lại vào tháng 7/2008.)

Công ty này đã cố tình bán các khoản vay thế chấp dưới chuẩn cho 2 công ty hỗ trợ mua nhà ở của chính phủ là Fannie Mae và Freddie Mac trong suốt giai đoạn 2007-2008, góp phần đáng kể gây ra cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Các công tố viên ban đầu đề nghị một khoản phạt 863 triệu USD nhưng sau đó tăng mức tiền phạt lên 2,1 tỷ USD.

Cả BoA và Mairone đều bác bỏ cáo buộc này. BoA tuyên bố sẽ xem xét các khả năng kháng cáo.

Hình phạt sẽ được phán xét bởi thẩm phán liên bang (US District Judge) Jed Rakoff.

Tranh tụng sẽ diễn ra vào 13/3 tới.

Mai Hương (Theo Reuters)