Lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương làm việc với doanh nghiệp Nhật Bản

Lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương làm việc với doanh nghiệp Nhật Bản về các biện pháp tháo gỡ khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Ảnh: Phi Vũ

Triển khai các sáng kiến

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho biết, trong 5 năm trở lại đây, đơn vị đã đề ra và triển khai nhiều sáng kiến cải cách thủ tục hành chính mang lại lợi ích thiết thực, được cộng đồng doanh nghiệp (DN) ghi nhận.

Tiêu biểu là đơn vị đã triển khai mô hình chính quyền thân thiện, công sở thân thiện tại các đơn vị trực thuộc nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, nâng cao trách nhiệm cũng như lề lối làm việc của cán bộ công chức. Đồng thời, tạo thuận lợi cho DN tham gia thủ tục hải quan, đơn vị đã triển khai thực hiện và duy trì có hiệu quả hoạt động của các tổ tư vấn trực tuyến, tổ giải đáp vướng mắc và công khai bộ thủ tục hành chính và số điện thoại cán bộ lãnh đạo trên cổng thông tin điện tử của cục để DN tiện tra cứu khi có nhu cầu cần tham vấn, hướng dẫn, giải quyết khó khăn vướng mắc.

Trong 5 năm vừa qua, các đơn vị và cán bộ công chức, viên chức thuộc Cục Hải quan Bình Dương đã vinh dự được nhận nhiều huân chương, bằng khen các loại, nổi bật như: Chủ tịch nước tặng 23 Huân chương Lao động các hạng Nhì, Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng 21 Bằng khen; Tổ chức Hải quan thế giới tặng 2 Bằng khen danh dự.

Trên website Cục Hải quan Bình Dương cũng có mục Hỏi & đáp, tư vấn và giải đáp trực tuyến để tiếp nhận và giải đáp nhanh chóng những vướng mắc của doanh nghiệp và người khai hải quan. Đặc biệt, đơn vị đã triển khai thực hiện và duy trì có hiệu quả hoạt động xây dựng, bổ sung hoàn thiện nội dung sổ tay nghiệp vụ để thống nhất hướng dẫn các quy trình nghiệp vụ hải quan, sổ tay phòng ngừa sai sót nghiệp vụ qua các đợt thanh tra. Hoạt động này vừa giúp công khai minh bạch quy trình và thủ tục hải quan, vừa giúp cán bộ công chức khi thực hiện nhiệm vụ tránh sai sót, trả lời nhanh chóng, chính xác các vướng mắc cho DN và hạn chế việc nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN.

Bên cạnh đó, đơn vị đã triển khai thành công hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng, kho, bãi, đem lại nhiều lợi ích cho các bên tham gia. Cụ thể, như giảm thời gian giải phóng hàng, chi phí, giấy tờ, thời gian đi lại cho DN xuất nhập khẩu. Cơ quan hải quan tăng cường năng lực quản lý giám sát hàng hóa ra vào, tồn đọng tại các kho, bãi, cảng… và DN kinh doanh kho, bãi, cảng biển, cảng hàng không (chủ động trong việc xây dựng kế hoạch khai thác, kinh doanh từ đó góp phần giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng lưu lượng hàng hóa...).

Đầu tư máy soi hỗ trợ hoạt động kiểm soát hàng hóa

Ngoài ra, để tạo thuận lợi thương mại theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, từ năm 2013 đến nay, đơn vị đã được đầu tư và triển khai máy soi container tại các địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung. Thông qua việc kiểm tra hàng hóa qua máy soi đã tiết kiệm thời gian kiểm tra, chi phí xếp dỡ container, chi phí nhân công bốc xếp cho DN, hàng hóa của DN không bị xáo trộn, hư hỏng do các điều kiện khách quan như thời tiết, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng và chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Hiện nay, Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai xây dựng thêm một địa điểm kiểm tra tập trung mới có trang bị máy soi container tại Chi cục Hải quan Sóng Thần giúp nâng cao tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa qua máy soi trong tương lai lên 100% tại tất cả các chi cục trực thuộc.

Cũng theo lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương, nhờ thực hiện có hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về hải quan, tích cực cải cách thủ tục hành chính, thu hút DN tham gia sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu trên địa bàn, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, góp phần đáng kể vào thành tích chung của ngành Hải quan.

Minh chứng là trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay, Cục Hải quan Bình Dương đã thu nộp ngân sách đạt hơn 63.237 tỷ đồng. Các năm đều thu đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước được giao, số thu năm sau cao hơn năm trước.

Phi Vũ - Ngọc Linh