Cục Hải quan Thanh Hóa phấn đấu thu ngân sách đạt hơn 16.000 tỷ đồng

Cán bộ Hải quan Thanh Hóa thực hiện công tác tham vấn giá tính thuế hàng nhập khẩu. Ảnh: Phong Nhân

Thu ngân sách vượt hơn 12% dự toán pháp lệnh

Chia sẻ về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023 của đơn vị, đại diện Cục Hải quan Thanh Hóa cho biết, tính đến ngày 13/12/2022, tổng số thu nộp ngân sách của toàn đơn vị đạt 15.180,5 tỷ đồng bằng 78,9% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 112,4% dự toán pháp lệnh, do Bộ Tài chính giao (13.500 tỷ đồng). Dự kiến đến 31/12/2023, đơn vị sẽ thu nộp vào ngân sách ước đạt từ 15.700 đến 16.100 tỷ đồng. Đây là kết quả tích cực của đơn vị, góp phần đóng góp vào kết quả tổng thu ngân sách chung của ngành Hải quan được giao trong năm 2023.

Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2023, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và chỉ tiêu giao của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa, Cục Hải quan Thanh Hóa đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời đề ra các mục tiêu và giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao.

Về công tác giám sát quản lý về hải quan đơn vị đã tổ chức thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, quy trình thủ tục hải quan; giải quyết, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục hải quan cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

Đồng thời, đơn vị cũng chủ động tham mưu, phối hợp với các ngành, các đơn vị liên quan trong tỉnh Thanh Hóa đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW (ngày 5/8/2020) của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 37/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa...

Đặc biệt, đơn vị đã thành lập tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc thuộc cục và các chi cục hải quan cửa khẩu; niêm yết công khai danh sách thành viên tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc tại trụ sở cơ quan, đơn vị và trên trang thông tin điện tử của cục, qua đó tạo điều kiện tối đa trong việc thông quan nhanh hàng hóa cho doanh nghiệp, góp phần tăng thu ngân sách.

Với sự chủ động, tích cực, hiệu quả, tính đến trung tuần tháng 12/2023, đơn vị đã làm thủ tục xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt hơn 12,3 tỷ USD. Trong đó, trị giá kim ngạch nhập khẩu là 8,05 tỷ USD; xuất khẩu là 4,29 tỷ USD. Số lượng tờ khai xuất nhập khẩu đã làm thủ tục là 122.420 tờ khai, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong năm 2024

Cục Hải quan Thanh Hóa phấn đấu thu ngân sách đạt hơn 16.000 tỷ đồng

Cán bộ Hải quan Thanh Hóa giám sát thông quan hàng xuất nhập khẩu. Ảnh: Phong Nhân

Đề cập đến mục tiêu nhiệm vụ sẽ được đơn vị triển khai ngay từ những ngày đầu tháng đầu năm 2024, đại điện Cục Hải quan Thanh Hóa cho biết, đơn vị nhanh chóng xây dựng kế hoạch thu ngân sách năm 2024 và giao chỉ tiêu thu cho các chi cục hải quan cửa khẩu, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách 2024.

Đối với công tác cải cách hiện đại hoá hoạt động hải quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đơn vị tiếp tục vận hành thông suốt Hệ thống thông quan hàng hoá tự động (VNACCS/VCIS) và các phần mềm nghiệp vụ khác, đảm bảo an toàn, an ninh cho hệ thống công nghệ thông tin; thực hiện có hiệu quả kế hoạch chuyển đổi số Cục Hải quan Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, góp phần nâng cao năng lực hoạt động của cơ quan hải quan trong năm 2024.

Trước đó, Cục Hải quan Thanh Hóa xếp thứ nhất về chỉ số năng lực cạnh tranh trong khối các đơn vị sở, ban ngành cấp tỉnh Thanh Hoá năm 2022; đồng thời đứng trong nhóm thứ nhất về chỉ số theo dõi, đánh giá kết quả cải cách hành chính năm 2022 do Tổng cục Hải quan xếp hạng.

Bên cạnh đó, trong năm 2024, đơn vị cũng tăng cường công tác quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn quản lý, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm, lợi dụng các sơ hở của cơ chế, chính sách để có biện pháp ngăn chặn; xây dựng triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch công tác kiểm soát hải quan, phòng chống ma tuý trong năm; thực hiện tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng để đấu tranh chống mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy và tiền chất qua biên giới, trên địa bàn quản lý.

Tính đến ngày 10/12/2023, đơn vị đã thực hiện xử phạt 73 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan, số tiền phạt thu được là 1,2 tỷ đồng. Các vụ việc vi phạm hành chính tại đơn vị chủ yếu liên quan đến thủ tục hải quan như: khai sửa đổi bổ sung quá 60 ngày; khai sai về tên hàng, mã số hàng hóa, thuế suất dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp; vi phạm thời hạn làm thủ tục hải quan, vi phạm quy định về chính sách quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu; không tái xuất phương tiện tạm nhập, không tái nhập phương tiện tạm xuất đúng thời hạn quy định…

Nổi bật là trong năm 2023, đơn vị chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn phát hiện và bắt giữ 5 vụ án về ma túy, tang vật thu được là 37,26 kg ma túy các loại.

Sự hài lòng của doanh nghiệp tiếp tục là mục tiêu cải cách

Năm 2023, Cục Hải quan Thanh Hóa tổ chức 4 hội nghị đối thoại, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật và giải đáp vướng mắc, với sự tham gia của hơn 342 doanh nghiệp.

Thông qua các hội nghị, đơn vị đã tiếp nhận 25 ý kiến vướng mắc và đã kịp thời trả lời, giải đáp các vướng mắc; thực hiện ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác hải quan - doanh nghiệp với 3 doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.