Trong công văn Bộ Tài chính nêu rõ, do hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương thực hiện theo nguyên tắc tự chủ về tài chính, bảo toàn và phát triển vốn; mặt khác, ngân sách địa phương có nhiệm vụ cân đối, bố trí nhiệm vụ chi hỗ trợ các tổ chức tài chính nhà nước; hỗ trợ một phần lãi suất cho các tổ chức khi các tổ chức vay vốn để đầu tư các dự án quan trọng.

Vì vậy, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ nhất trí với đề nghị của thành phố về việc cho phép thành phố Đà Nẵng thực hiện ủy thác vốn ngân sách cho Quỹ Đầu tư phát triển thành phố để thực hiện cho vay ưu đãi đối với các dự án, nhằm thực hiện mục tiêu về chính sách an sinh xã hội, phát triển sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Việc ủy thác vốn thực hiện theo quy định trong các Nghị định về tổ chức và hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương và quy định của pháp luật hiện hành.

Bộ Tài chính cho biết, với quy định của Chính phủ, quỹ đầu tư phát triển địa phương được nhận ủy thác, quản lý nguồn vốn đầu tư, cho vay đầu tư và thu hồi nợ, cấp phát vốn đầu tư cho các công trình, dự án từ ngân sách nhà nước.

Theo quy định tại Luật Ngân sách Nhà nước, ngân sách địa phương có nhiệm vụ chi đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội do địa phương quản lý; đầu tư và hỗ trợ cho các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, các tổ chức tài chính của nhà nước theo quy định của pháp luật. Đồng thời, ngân sách địa phương không có nhiệm vụ chi cho doanh nghiệp vay hay bố trí cân đối ngân sách cho doanh nghiệp vay.

Vì vậy, Bộ Tài chính đã có Công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị không sử dụng ngân sách cho doanh nghiệp vay, tạm vay (trừ việc cho vay thực hiện dự trữ hàng hóa bình ổn giá theo Chỉ thị số 25 của Thủ tướng Chính phủ); tránh việc dùng ngân sách cho doanh nghiệp vay, sau đó doanh nghiệp không trả được nợ cho ngân sách, dẫn đến khó khăn, phức tạp trong xử lý.

Tuy nhiên, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế tài chính ngân sách ưu đãi đối với thành phố Đà Nẵng: “Thành phố Đà Nẵng được thực hiện cơ chế hỗ trợ một phần lãi suất cho các tổ chức khi các tổ chức vay vốn để đầu tư các dự án quan trọng có khả năng thu hồi vốn (đầu tư khu công nghiệp, các dịch vụ môi trường, vệ sinh công cộng, thoát nước...) trong phạm vi và khả năng của ngân sách Thành phố và theo quy định của pháp luật”./.

TR.H