Vì sao mốc 1.200 điểm lại quan trọng?

Nhiều bản tin phân tích của các công ty chứng khoán, các chuyên gia tư vấn độc lập... đều hay nói rằng mốc 1.200 điểm mang tính kháng cự và để thị trường thuyết phục được nhà đầu tư, VN-Index cần đột phá thành công lên trên ngưỡng này. Chính những phân tích dạng này càng khiến nhà đầu tư chú ý hơn tới con số nói trên.

Thực tế mốc 1.200 điểm hay bất kỳ ngưỡng kháng cự kỹ thuật nào khác đều chỉ là một con số, được xác định dựa trên một tiêu chuẩn nào đó. Đó có thể là một mốc số tròn (ví dụ 1.000 điểm, 1.200 điểm...), hay một tương quan tỷ lệ nào đó với diễn biến trong quá khứ (ví dụ đỉnh cũ, đáy cũ, hay tỷ lệ fibonacci 38,2%, 61,8%...), hay thậm chí là một đường trung bình (ví dụ trung bình 20 ngày), đường xu hướng được vẽ nối các điểm giá trên đồ thị...

Điều gì đang ngăn cản VN-Index thoát “dớp” 1.200 điểm?
Trong 2 phiên cuối tuần, VN-Index liên tục dập dình quanh ngưỡng 1.200 điểm.

Các con số này có ý nghĩa đến đâu, lại tùy thuộc vào mức độ mà nhà đầu tư coi trọng nó. Phần lớn các mốc điểm số dựa trên trường phái phân tích kỹ thuật, nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng sử dụng phương pháp phân tích này trong giao dịch. Các nhà đầu tư dài hạn thường quan tâm hơn tới chất lượng doanh nghiệp, còn các nhà đầu tư ngắn hạn hay dùng phân tích kỹ thuật để lướt sóng. Càng nhiều người dùng phân tích kỹ thuật thì môi quan tâm đến các mốc điểm số càng trở nên phổ biến vì thường những công cụ kỹ thuật cho ra các kết quả khá giống nhau.

Tuy vậy, có một thực tế là chỉ số VN-Index trong nhiều trường hợp có tính đại diện kém. Đặc biệt trong thời điểm nhạy cảm, khi một vài điểm cũng tạo ấn tượng mạnh về trạng thái kỹ thuật, như giai đoạn thử thách mốc 1200 điểm lúc này. Ví dụ, trong cả chục lần chạm, vượt, rồi lại để mất mốc 1.200 điểm, VN-Index đều bị ảnh hưởng lớn từ các cổ phiếu vốn hóa hàng đầu. Những mã này biến động không quá nhiều, nhưng lại ở thời điểm mà lên xuống 1-2% giá trị cũng tạo ra 2-3 điểm tăng giảm. Phiên cuối tuần qua là rõ nhất, VIC giảm 2,9% khiến chỉ số mất gần 2 điểm.

Cả trăm cổ phiếu trong 3 tuần trở lại đây đã đem về lợi nhuận 10-15% hoặc hơn. Đó là bằng chứng rõ nhất về quyết định đầu tư lúc này phụ thuộc vào khả năng từ bỏ ấn tượng quá lớn về điểm số.

Khi nhìn từ góc độ một xu hướng thì biến động vài phiên của các mã vốn hóa lớn bị trung hòa ở mức độ nhất định, nhưng từng thời điểm thì ảnh hưởng lại nổi bật. Khi hiểu được điều này thì việc VN-Index chưa vượt được mốc 1.200 điểm trong những phiên vừa qua đơn thuần là do một số cổ phiếu vốn hóa lớn nhất ngăn cản. Đó không phải là hiện tượng mang tính đại diện.

Điều gì đang ngăn cản VN-Index thoát “dớp” 1.200 điểm?
Cổ phiếu VIC đã giảm từ lâu, không liên quan gì đến việc VN-Index có vượt 1200 điểm hay không.

Nắm bắt cơ hội, xem chỉ số hay cổ phiếu?

Với nguy cơ còn giảm tiếp – hoặc không thể “đoán” được các trụ sẽ còn "bập bênh" đến lúc nào – việc VN-Index có vượt qua mốc 1.200 điểm được hay không sẽ chỉ là thứ yếu. Nếu vượt được, đó là một tín hiệu về sự đồng thuận ở các mã lớn, là tín hiệu giúp các nhà đầu tư theo trường phái phân tích kỹ thuật cảm thấy tự tin hơn.

Điều còn lại là có bao nhiêu nhà đầu tư không suy nghĩ như vậy? Thị trường đang bước vào mùa báo cáo lợi nhuận quý 2, nhiều mã bắt đầu công bố số liệu ước tính khả quan. Đó là động lực khiến giá cổ phiếu cụ thể tăng giảm riêng rẽ. Cả trăm cổ phiếu trong 3 tuần trở lại đây đã đem về lợi nhuận 10-15% hoặc hơn. Đó là bằng chứng rõ nhất về quyết định đầu tư lúc này phụ thuộc vào khả năng từ bỏ ấn tượng quá lớn về điểm số.

Các nhà đầu tư dài hạn thường quan tâm hơn tới chất lượng doanh nghiệp, còn các nhà đầu tư ngắn hạn hay dùng phân tích kỹ thuật để lướt sóng.

Tuần tới thị trường sẽ còn chờ phản ứng quan trọng cuối cùng trong tháng 7, là việc FED sẽ quyết định tăng lãi suất bao nhiêu. Hai khả năng được lựa chọn là 0,75 điểm phần trăm và 1 điểm phần trăm. Thị trường đã dự tính sẵn mức tăng 0,75 điểm phần trăm từ trước khi có số liệu lạm phát thàng 6 (công bố đầu tháng 7). Vì vậy nếu thị trường được đáp ứng kỳ vọng, bước tăng thấp hơn 1 điểm phần trăm thì đó sẽ là yếu tố cởi bỏ gánh nặng./.