Việc có các chính sách gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất giúp giảm bớt khó khăn cho DN.

Việc có các chính sách gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất giúp giảm bớt khó khăn cho DN.

Đây là chia sẻ của Luật sư Hà Huy Phong – Giám đốc Công ty Luật TNHH Inteco với phóng viên TBTCVN.

PV: Thưa ông, Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Từ góc độ DN - đối tượng được thụ hưởng chính sách, ông đánh giá như thế nào về đề xuất này?

Ông Hà Huy Phong: Tôi cho rằng, trong chức năng và thẩm quyền của mình, Bộ Tài chính đã triển khai tới giới hạn tối đa những chính sách hỗ trợ mà pháp luật hiện hành cho phép. Có lẽ, nhiều DN đang mong mỏi và nghĩ tới việc được miễn, giảm thuế hoặc cần một thời gian gia hạn nộp thuế dài hơn, nhưng mong muốn này là một điều nằm ngoài thẩm quyền quyết định của Chính phủ. Bởi, để có thể thực hiện được việc đó, cần phải sửa một số đạo luật, cũng như điều chỉnh lại dự toán thu ngân sách đã được Quốc hội quyết định. Trong trường hợp này, thẩm quyền quyết định không phải Chính phủ mà là do Quốc hội quyết định và phải thực hiện vào các kỳ họp Quốc hội, chứ không thể triển khai ngay trong thời gian ngắn được; trong khi các biện pháp hỗ trợ DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cần thực hiện cấp bách, kịp thời.

Việc xây dựng dự thảo và trình Chính phủ ban hành nghị định về gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất thể hiện tinh thần, trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc thực hiện nghiêm túc, kịp thời những chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc đề xuất những giải pháp hỗ trợ DN trong bối cảnh các DN đang chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi tác động của dịch Covid-19. Đồng thời, điều này cũng thể hiện những nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước trong việc đồng hành, hỗ trợ DN, nhằm vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19. Đặc biệt, tôi cho rằng, những biện pháp hỗ trợ về thuế cho DN không chỉ có ý nghĩa giúp giảm bớt khó khăn cho DN ở thời điểm hiện tại, mà còn có ý nghĩa khích lệ, động viên DN nỗ lực nhanh chóng ổn định sản xuất, tiếp tục phát triển khi dịch bệnh kết thúc.

Ông Hà Huy Phong

Ông Hà Huy Phong

Dĩ nhiên, để chung tay hỗ trợ cộng đồng DN, hỗ trợ nền kinh tế cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các bộ, ban ngành, chính quyền các cấp, trong đó các giải pháp hỗ trợ về thuế luôn là vấn đề mà cộng đồng DN rất mong mỏi.

PV: Theo ông, các đề xuất hỗ trợ giãn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất khi được Chính phủ thông qua có ý nghĩa như thế nào đối với DN trong bối cảnh DN đang chịu ảnh hưởng rất lớn bởi dịch Covid-19 hiện nay?

Ông Hà Huy Phong: Sau hơn 3 tháng bùng phát và lan rộng tới hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, dịch Covid-19 đã, đang ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo đó, dịch bệnh đã làm đứt gãy, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng đến nguồn cung nguyên vật liệu của nhiều DN sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam, cũng như ảnh hưởng đến sức mua của các thị trường nhập khẩu, làm giảm khả năng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Không chỉ các DN xuất khẩu bị ảnh hưởng, mà đại đa số DN sản xuất, cung ứng dịch vụ trong nước cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khi hoạt động kinh doanh cầm chừng, giảm sút vì tác động của dịch bệnh. Doanh thu của hầu hết các DN đều bị sụt giảm rất lớn, trong khi các chi phí cố định không thay đổi như chi phí nhân công, chi phí quản lý, tiền thuê đất, lãi vay ngân hàng… dẫn tới việc nhiều DN không những không còn lợi nhuận mà còn có thể bị âm vốn. Nếu tình trạng dịch bệnh còn kéo dài lâu hơn nữa thì nhiều DN buộc phải đóng cửa, dừng hoạt động, rơi vào tình trạng phá sản.

Trong bối cảnh khó khăn như vậy, việc có các chính sách gia hạn các khoản tiền thuế, tiền thuê đất phải nộp giúp DN được giữ lại một khoản tài chính tương đối để bù đắp vào các khoản chi phí nhân công, chi phí quản lý… cũng như cân đối, tính toán nguồn tài chính, để DN có thể duy trì sản xuất ở mức tối thiểu nhằm duy trì sự tồn tại và sẵn sàng tinh thần cho việc vực dậy, đẩy mạnh phát triển sau khi dịch bệnh đi qua.

Đặc biệt, quan trọng hơn đó là niềm tin vào sự đồng hành của Chính phủ, Nhà nước, thể hiện trong hoàn cảnh khó khăn, cộng đồng DN không bị bỏ rơi và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, trong đó có chính sách hỗ trợ về thuế sẽ khích lệ, động viên tinh thần cộng đồng đồng DN nỗ lực vượt khó để cùng Chính phủ hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

PV: Khi dự thảo nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất được thông qua, theo ông, quá trình thực thi chính sách cần lưu ý điều gì để đạt được hiệu quả cao nhất cũng như tránh việc trục lợi chính sách có thể xảy ra?

Ông Hà Huy Phong: Theo quy định tại dự thảo nghị định, người nộp thuế (NNT) chịu trách nhiệm về việc đề nghị gia hạn nộp thuế đảm bảo đúng đối tượng được gia hạn. Về phía cơ quan thuế, hiện tại, cơ quan thuế cũng đang quản lý theo phương thức quản lý rủi ro, tức là nếu cơ quan thuế phát hiện ra NNT có dấu hiệu vi phạm quy định thì mới tiến hành thanh tra, kiểm tra. Do đó, để việc thực thi chính sách đạt được hiệu quả cao nhất, khâu kiểm tra, giám sát của cơ quan thuế các cấp cũng cần được tăng cường để kịp thời phát hiện những đối tượng NNT thực hiện không đúng quy định.

Bên cạnh đó, các thông tin về chính sách, quá trình thực hiện chính sách cũng cần công khai, minh bạch trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế, để NNT nắm được và thực hiện theo đúng quy định. Đồng thời, các cán bộ, công chức thuế cũng cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm, đạo đức công vụ trong việc thực thi chính sách theo tinh thần “lấy NNT làm trung tâm” để có thể hỗ trợ tốt nhất cho NNT, nhất là trong bối cảnh DN, NNT đang trong giai đoạn khó khăn như hiện nay…

PV: Xin cảm ơn ông!

Diệu Thiện (thực hiện)