Thanh khoản đột biến tăng

Tính theo giá trị khớp lệnh, trong 5 tuần trở lại đây, phiên giao dịch sôi động nhất của HoSE và HNX cộng lại cũng chỉ hơn 13 ngàn tỷ đồng. Thậm chí có 6 phiên giá trị khớp lệnh tụt xuống dưới mức 10 ngàn tỷ đồng. Câu hỏi đặt ra là nhà đầu tư đang rút khỏi thị trường khiến thanh khoản bốc hơi?

Dòng tiền cả nội lẫn ngoại được kích hoạt phiên này tạo kỳ vọng lớn, vì nếu tiền đã hoạt động mạnh trở lại, sớm muộn thị trường cũng thay đổi trạng thái.

Thực ra số liệu thống kê theo báo cáo tài chính của nhiều công ty chứng khoán thì lượng tiền nhà đầu tư giữ lại trong tài khoản vẫn còn rất lớn, tới trên 70 ngàn tỷ đồng. Số này nếu sử dụng thêm margin thì là con số rất lớn. Vì vậy thanh khoản thấp không phải là do thị trường thiếu tiền, mà là nhà đầu tư không muốn mua.

Khi nhìn từ bối cảnh chán nản của nhà đầu tư như vậy, thì phiên giao dịch hôm nay thật sự là có đột biến. Tổng giá trị khớp lệnh trên HoSE và HNX lên gần 15,7 ngàn tỷ đồng. Con số này không có gì ghê gớm, nếu đặt cách chuỗi phiên trên 20 ngàn tỷ đồng ngay hồi tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên với bức tranh ảm đạm của thanh khoản gần đây, giao dịch hôm nay đã cởi mở hơn rất nhiều: Nhà đầu tư mua vào mạnh mẽ và sẵn sàng đẩy giá lên cao hơn.

Một điểm cũng đáng lưu ý là dòng vốn ngoại cũng đang đổ vào thị trường, không quá lớn, nhưng hết sức ấn tượng khi đảo ngược xu hướng bán ròng trước đó. Hôm nay giá trị mua ròng tại HoSE lên tới 675 tỷ đồng, ở HNX là 4,6 tỷ, riêng upcom bị bán ròng 12,6 tỷ. Với HoSE, hôm nay là chuỗi ngày mua ròng thứ 7 và tính riêng với cổ phiếu sàn này, tổng mức mua ròng đạt trên 2.520 tỷ đồng.

Dòng tiền được kích hoạt, cổ phiếu ồ ạt tăng giá
Cổ phiếu STB là tiêu biểu cho dòng tiền vào đột biến hôm nay.

Dòng vốn ngoại mua ròng từ lâu đã không còn là tín hiệu gì đáng kể về cung cầu, nhưng ít nhất cũng thể hiện một sự thay đổi, giống như việc thanh khoản bùng nổ hôm nay đáng chú ý là ở mặt bằng rất thấp. Khối ngoại bán ròng liên miên nhiều tháng ròng, và bắt đầu quay lại mua.

Dòng tiền cả nội lẫn ngoại được kích hoạt phiên này tạo kỳ vọng lớn, vì nếu tiền đã hoạt động mạnh trở lại, sớm muộn thị trường cũng thay đổi trạng thái. Cùng với thanh khoản tốt lên, VN-Index cũng làm được việc giải tỏa tâm lý cho nhà đầu tư, là tăng vượt ngưỡng 1.200 điểm.

Cổ phiếu tăng giá, mối quan tâm trở lại

Phiên họp hai ngày của FED tháng 7 che phủ toàn bộ các mạch thông tin khác trên thị trường, mà tiêu biểu là kết quả kinh doanh quý 2. Nhà đầu tư “quên” mất rằng lợi nhuận doanh nghiệp đang tăng trưởng tốt, mà chỉ mong ngóng con số lãi suất sẽ tăng lên. Đêm qua FED tăng thêm 0,75 điểm phần trăm và phát tín hiệu sẽ không tăng gấp gáp lãi suất nữa. Đó là một tín hiệu phá băng, khiến tâm lý kỳ vọng quay lại.

Nhà đầu tư sẽ sớm quan tâm trở lại với mạch kết quả kinh doanh quý 2. Nhiều doanh nghiệp đang làm ăn rất tốt.

Khoảng 380 cổ phiếu trên sàn HoSE hôm nay tăng giá, trong đó 14 mã kịch trần. Tính chung hai sàn, hôm nay có 463 mã tăng giá, là nhiều nhất kể từ đầu tháng 6/2022. Những blue-chips hàng đầu của các nhóm cổ phiếu quan trọng nhất đều mạnh: GAS tăng 1,53%, BID tăng 2,67%, CTG tăng 2,22%, VRE tăng 6,84%, VPB tăng 2,53%... Cổ phiếu tài chính nói chung nhìn từ chỉ số VNFIN tăng tới 2,03%. Chỉ số cổ phiếu năng lượng tăng 1,8%. Chỉ số VNREAL của cổ phiếu bất động sản tăng 1,42%...

Diễn biến giá tăng mạnh hôm nay đi cùng với thanh khoản đột biến là một sự kết hợp tích cực. Như đã nói ở trên, điều này đến từ sự mạnh dạng giải ngân của nhà đầu tư, một tâm lý khác hẳn sự dè dặt ở những ngày trước.

Dòng tiền được kích hoạt, cổ phiếu ồ ạt tăng giá
VRE, cổ phiếu tăng kịch trần trong nhóm VN30

Nhà đầu tư sẽ sớm quan tâm trở lại với mạch kết quả kinh doanh quý 2. Nhiều doanh nghiệp đang làm ăn rất tốt. Việc FED tăng lãi suất chậm như dự kiến của thị trường thật ra không khó đoán, vì các tín hiệu lạm phát đều đang giảm dần trong tháng 7. Riêng với Việt Nam, lạm phát chưa phải là vấn đề lớn, khi áp lực hàng đầu là giá xăng dầu đã được kiểm soát. Nhà đầu tư không lạ gì những yếu tố này, nhưng trước đây không đủ quan tâm để nhận thấy thị trường vẫn đang ổn định từ nội tại.

Dòng tiền được kích hoạt, cổ phiếu ồ ạt tăng giá

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

13.956 đồng (+75%)

620,5 triệu (+60%)

1.728 tỷ đồng (+94%)

78 triệu (+72%)