GDP của Nhật Bản bất ngờ sụt giảm trong quý III

Ảnh: CNBC

Nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới hôm nay vừa cho biết GDP quý III giảm 1,6%, ngược hẳn với dự báo tăng tới 2,1% của Reuters.

Về mặt kỹ thuật, Nhật Bản đang bước vào giai đoạn suy thoái do GDP quý II của nước này đã ghi nhận mức giảm sâu lên tới 7,3%.

Tiêu dùng cá nhân, chiếm khoảng 60% nền kinh tế, tăng thấp hơn mức dự báo 0,4% so với quý trước, một dấu hiệu cho thấy việc tăng thuế kinh doanh từ 5% lên 8% từ tháng 4 vừa qua vẫn ảnh hưởng xấu lên nền kinh tế.

“Việc tăng thuế trong tháng 4 đã hủy hoại nền kinh tế Nhật Bản – không có phần nào của nền kinh tế trông có vẻ đáng khích lệ cả”, Yoshiki Shinke, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Cuộc sống Dai-ichi bình luận.

Thực tế là việc tăng thuế đã khiến người tiêu dùng thắt chặt ví tiền của mình và đang khiến cho mục tiêu đẩy lạm phát lên mức 2% của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) vào năm sau ngày càng trở nên xa vời.

Tháng trước, BOJ đã có quyết định gây sốc khi mở rộng gói kích thích vốn đã ở quy mô khổng lồ của nước này với nỗ lực tiếp thêm sinh lực cho sự phục hồi đang mong manh của nền kinh tế và thúc đẩy lạm phát.

Số liệu GDP quý III đang rất được mong đợi sau khi Thủ tướng Shinzo Abe cho biết ông sẽ xem xét số liệu này để cân nhắc kế hoạch tăng thuế lên 10% được dự kiến vào tháng 10 vào năm sau. Như vậy, với báo cáo này có thể đảm bảo rằng ông Abe sẽ hoãn lại lộ trình tăng thuế.

Động thái này cũng kỳ vọng sẽ mở đường cho cuộc bầu cử sớm vào tháng tới.

Tuy nhiên vẫn có những ý kiến lạc quan cho rằng những ước tính GDP đầu tiên thường xa rời thực tế, đặc biệt khi thiếu những số liệu nhập khẩu từ các doanh nghiệp để xem các chi phí đầu tư (capex) của khối này vì đây là một lực kéo rất lớn./.

Mai Hương (Theo CNBC/Bloomberg)