Bước tiến công nghệ dành cho cá nhân nộp thuế

Trong chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg, trong đó đặt mục tiêu có 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động đến năm 2025.

Nhanh chóng, quyết liệt trong công tác chuyển đổi số phục vụ người nộp thuế (NNT), ngành Thuế đã triển khai ứng dụng hỗ trợ NNT trên nền tảng thiết bị di động eTax Mobile với hơn 60 triệu cá nhân đã được cấp mã số thuế. Ứng dụng eTax Mobile là một bước tiến công nghệ dành cho cá nhân nộp thuế, hỗ trợ NNT dễ dàng tương tác với cơ quan thuế, thuận tiện tiếp cận thông tin với các chính sách mới, tạo ra sự kết nối chặt chẽ giữa cơ quan thuế với NNT.

Hiện nay cả nước có 60 triệu cá nhân có mã số thuế, tuy nhiên, đa số cá nhân hiện nay chưa tiếp cận nhiều với chính sách và các dịch vụ thuế. Việc thực thi nghĩa vụ thuế còn nhiều lúng túng, khi đó hầu hết các cá nhân nộp thuế đều có nhu cầu kiểm soát nguồn thuế phải nộp và chủ động thực hiện nghĩa vụ thuế.

Để hỗ trợ cho NNT là các cá nhân, Tổng cục Thuế đã tiếp tục triển khai mở rộng các dịch vụ hỗ trợ khai, nộp thuế điện tử đối với NNT là các cá nhân thông qua phần mềm thuế điện tử trên thiết bị di động eTax Mobile.

Chị Hoàng Hà – chủ cửa hàng kinh doanh rượu ngoại trên phố Ngô Thì Nhậm - Hà Nội cho biết, thu nhập của chị hoàn toàn từ cửa hàng bán rượu, trước đây việc kê khai thuế thu nhập cá nhân chị thực hiện trên phần mềm máy tính. Gần đây, ngành Thuế triển khai ứng dụng kê khai, nộp thuế qua thiết bị di động eTax Mobile. Thông qua ứng dụng eTax Mobile, việc tra cứu cũng như kê khai thủ tục hành chính liên quan đến thuế thu nhập cá nhân của chị rất thuận tiện và dễ dàng. Đây là bước tiến rất lớn của ngành Thuế, đã đáp ứng nhu cầu thiết yếu của những cá nhân kinh doanh như chị.

Nguồn: Tổng cục Thuế. Đồ họ a: Thế Dương
Nguồn: Tổng cục Thuế. Đồ họa: Thế Dương

GS. TS Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội cho rằng, ngành Thuế là một trong những ngành đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, ngay kể cả trước đại dịch Covid-19 bùng phát, thì việc nộp thuế đã được ứng dụng qua mạng, cá nhân nộp thuế không phải đến cơ quan thuế đã được thực hiện khá phổ biến. Đến giai đoạn hiện nay, khi thực hiện chương trình chuyển đổi số, thì việc nộp thuế không chỉ đơn thuần là sử dụng máy tính nữa mà có thể sử dụng thiết bị điện thoại di động thông minh để cho người dân bất kể ở đâu cũng có thể thực hiện nghĩa vụ thuế của mình với Nhà nước.

“Việc triển khai trên thiết bị thông minh eTax Mobile được coi là một bước tiến quan trọng của ngành Thuế trong việc áp dụng công nghệ số, thực hiện chuyển đổi số ngành Thuế cũng như hỗ trợ tốt hơn cho NNT là cá nhân trong việc tiếp cận thông tin chính sách mới về thuế và giúp tương tác thuận tiện với cơ quan thuế” - GS. TS Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

eTax Mobile hoạt động 24h/ngày và 7 ngày/tuần

Bà Nguyễn Thị Lan Anh - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục Thuế cho biết, eTax Mobile là ứng dụng được ngành Thuế nghiên cứu triển khai với những tính năng và tiện ích phù hợp với NNT Việt Nam.

Với dịch vụ eTax Mobile, thông qua thiết bị máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh có kết nối 3G/4G/Wifi/GPRS, NNT sẽ được trải nghiệm nhiều tiện ích và nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi. eTax Mobile giúp NNT có thể tra cứu tờ khai, nộp thuế điện tử và cung cấp các chức năng tiện ích khác phục vụ nhu cầu của NNT.

Để triển khai ứng dụng cho NNT, Tổng cục Thuế đã thực hiện các thủ tục đăng ký với Apple và Google để cập nhật ứng dụng eTax Mobile lên kho ứng dụng (App Store); xây dựng chuẩn kết nối với ngân hàng thương mại và tổ chức trung gian thanh toán để kết nối triển khai nộp thuế điện tử dành cho cá nhân.

Hỗ trợ tốt hơn cho người nộp thuế

“Việc triển khai trên thiết bị thông minh eTax Mobile được coi là một bước tiến quan trọng của ngành Thuế trong việc áp dụng công nghệ số, thực hiện chuyển đổi số ngành Thuế cũng như hỗ trợ tốt hơn cho người nộp thuế là cá nhân trong việc tiếp cận thông tin chính sách mới về thuế và giúp tương tác thuận tiện với cơ quan thuế”. - GS. TS Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội.

Theo bà Lan Anh, dịch vụ eTax Mobile được cung cấp cho khách hàng có đồng thời các điều kiện như: NNT là cá nhân đã có tài khoản trên hệ thống thuế điện tử dành cho cá nhân; NNT có điện thoại đăng ký mạng viễn thông của Việt Nam.

Trường hợp NNT sử dụng dịch vụ eTax Mobile trên ứng dụng di động, thiết bị di động tương ứng cần có hệ điều hành IOS phiên bản từ 9.0 trở lên, hoặc hệ điều hành Android phiên bản từ 4.0 trở lên hoặc theo quy định của eTax theo từng thời kỳ.

Dịch vụ eTax Mobile hoạt động 24h/ngày và 7 ngày/tuần, bao gồm cả ngày nghỉ/ngày lễ và NNT có thể nhận hỗ trợ nếu gặp trục trặc khi sử dụng dịch vụ eTax Mobile. Dịch vụ eTax Mobile với những tính năng cài đặt chức năng nổi bật giúp NNT tự cài đặt chức năng, dịch vụ thường xuyên sử dụng, để hiển thị tại vị trí dễ quan sát trên màn hình, giúp NNT thực hiện tra cứu tờ khai nhanh chóng theo nhu cầu của mình.