c

Bắt đầu từ ngày 14/4, tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và bán lẻ thuốc ngoài công lập trên địa bàn TP Hà Nội sẽ phải tiến hành hướng dẫn bệnh nhân đến mua thuốc cảm, thuốc ho, sốt khai báo y tế. Ảnh: Ngọc Hoa.

Ghi nhận ngày 14/4, tại các hiệu thuốc trên địa bàn TP. Hà Nội, hầu hết các hiệu thuốc đều đã nắm được việc phải tiến hành khai báo y tế đối với người mua thuốc ho, sốt, cảm cúm.

d
Nhiều hiệu thuốc đã đồng loạt thực hiện yêu cầu người mua thuốc ho, sốt, cảm cúm phải khai báo y tế. Ảnh: Ngọc Hoa.

Trao đổi với phóng viên anh Nguyễn Văn Quý, (27 tuổi, chủ nhà thuốc tại 18 Hạ Đình – Thanh Xuân) cho biết, quầy thuốc đã nắm được yêu cầu của TP. Hà Nội từ sáng 14/4 và đã bắt đầu tiến hành khai báo y tế đối với người mua thuốc ho, cảm cúm tại đây. “Chúng tôi nhận được thông báo của Phòng Y tế quận Thanh Xuân về việc lấy thông tin họ tên, địa chỉ, số điện thoại, triệu chứng ngày giờ mua thuốc của những bệnh nhân ho, sốt, khó thở đến mua thuốc từ sáng nay và ngay trong ngày đã yêu cầu dược sĩ tại quầy thực hiện theo chỉ đạo trên”.

Tuy nhiên, theo anh Quý từ việc tiến hành khai báo y tế đối với những bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt, khó thở phải có sự phối hợp, thật sự chủ động tự thực hiện khai báo của người đến mua, vì đó là trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.

c
Với những trường hợp người đến mua thuốc cúm, ho, sốt sẽ được hướng dẫn vào tờ khai báo y tế. Ảnh: Ngọc Hoa.

Theo chị Lê Thị Phương (25 tuổi, nhân viên quầy thuốc nằm trên đường Trần Cung, quận Cầu Giấy), cửa hàng cũng đã bắt đầu tiến hành khai báo y tế đối với người đến mua thuốc cảm, thuốc ho, sốt từ ngày hôm nay (14/4). “Quầy thuốc chúng tôi cũng đã nắm được việc yêu cầu người đến mua thuốc cúm, ho phải khai báo y tế bắt đầu từ hôm nay nhưng chưa có ai đến mua. Nếu có chúng tôi sẽ thực hiện việc lấy thông tin bệnh sử để thông báo đến chính quyền và lưu danh sách tại cơ sở để Phòng Y tế quận đến kiểm tra”, chị Phương cho biết”.

x
Do đang trong thời gian cách ly xã hội nên các quầy thuốc tương đối vắng khách.Ảnh: Ngọc Hoa.

c
Theo một số nhà thuốc trong ngày đầu tiên thực hiện chỉ thị của thành phố chưa ghi nhận được trường hợp đến mua thuốc cúm, ho, sốt. Ảnh: Ngọc Hoa.

e
Ngoài việc hướng dẫn bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, khó thở điền tờ khai báo y tế, các hiệu thuốc cũng sẽ phải lưu lại danh sách cụ thể. Ảnh: Ngọc Hoa.

Ghi nhận tại một số quầy thuốc tại đường Trung Kính (quận Cầu Giấy) và các quầy thuốc gần chợ thuốc Hapulico trên đường Chiến Thắng, (quận Thanh Xuân) đều đã bắt đầu thực hiện việc yêu cầu người dân đến mua thuốc cúm, thuốc ho, sốt phải khai báo y tế.

Các quầy thuốc cho biết, hiện đã nắm được thông tin và mặc dù chưa được chính quyền hướng dẫn cụ thể nhưng đã được cung cấp số điện thoại liên hệ trạm y tế các phường, trong trường hợp có khúc mắc trong việc triển khai có thể gọi trực tiếp để được hướng dẫn.

d
Các hiệu thuốc đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid - 19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế trong quá trình hành nghề . Ảnh: Ngọc Hoa.

Ngoài ra, các hiệu thuốc cũng được yêu thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid - 19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế trong quá trình hành nghề như: đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách với người mua thuốc, người đến khám chữa bệnh; tuyên truyền cho người đến mua thuốc, người đến khám chữa bệnh thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của cơ quan y tế về phòng chống dịch Covid - 19.

Trước đó, trong buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Hà Nội chiều 13/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Y tế phải rà soát, thông tin cho tất cả các bác sĩ, y tá, bệnh viện tư nhân, hiệu thuốc với các trường hợp đến mua thuốc cảm, ho, sốt, khó thở thì phải yêu cầu khai báo y tế ngay lập tức, thông tin kịp thời cho trạm y tế phường để lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Chung nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ tham gia phòng, chống dịch. Nếu hiệu thuốc nào để sót trường hợp này phải xử lý theo đúng quy định pháp luật. Những trường hợp để lọt có thể bị tước giấy phép vĩnh viễn./.

Ngọc Hoa