d

Trong ngày đầu tiên học sinh trở lại trường học sau thời gian dài nghỉ do dịch Covid - 19, công tác phòng chống dịch được chú trọng và đặt lên hàng đầu. Ảnh: Ngọc Hoa.

Sáng 4/5, học sinh 63 tỉnh, thành trên cả nước đã trở lại trường học sau thời gian dài nghỉ phòng dịch Covid-19. Tại Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung giao các trường học tự quyết định việc trở lại trường, trên cơ sở thực tế trong việc giãn cách đối với học sinh, đảm bảo an toàn phòng dịch cho học sinh và giáo viên.

x
Học sinh trở lại trường sau 3 tháng nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Ngọc Hoa.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ 6h30 sáng, các thầy cô tại trường THCS Đức Giang (Hoài Đức, Hà Nội) bắt đầu cho học sinh xếp hàng, giữ đúng khoảng cách an toàn, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn từng học sinh trước khi được vào lớp. Nhiều học sinh tỏ rõ sự vui mừng khi được quay lại trường học. Đảm bảo an toàn cho học sinh là điều được các nhà trường đặc biệt quan tâm.

d
Học sinh trường THCS Đức Giang (Hoài Đức, Hà Nội) giữ đúng khoảng cách an toàn, có sự theo dõi và giám sát của các thầy, cô giáo. Ảnh: Ngọc Hoa.

"Để sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại, nhà trường đã phối hợp với hội phụ huynh, các bộ phận chức năng tiến hành vệ sinh và khử khuẩn toàn bộ trường học; đồng thời xây dựng các phương án xử lý, tập huấn về công tác phòng chống dịch bệnh cho toàn bộ giáo viên và học sinh" - ông Đinh Trọng Thái - Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

d
Trong giờ học, các lớp thực hiện nghiêm việc sắp xếp chỗ ngồi giữ đúng khoảng cách an toàn cho học sinh. Ảnh: Ngọc Hoa.

Trước đó, vào cuối tháng 4, khoảng 30 tỉnh, thành đã cho học sinh lớp 9 và THPT đi học trở lại. Theo đánh giá của nhiều trường, học sinh đi học đầy đủ, chấp hành quy định đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay bằng xà phòng, nước rửa tay khô trước khi vào lớp. Tuy nhiên, các trường gặp khó trong việc giữ khoảng cách tối thiểu một mét giữa các học sinh do thiếu giáo viên và phòng học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành 15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống Covid-19 trong trường học. Trường nào đạt từ 7 tiêu chí trở xuống bị đánh giá "không an toàn và không được phép hoạt động".

Trong 3 tháng nghỉ phòng dịch, học sinh đã học qua truyền hình và trực tuyến. Nhiệm vụ của các nhà trường là vừa phòng dịch, vừa tổ chức dạy và học, cố gắng hoàn thành năm học trước ngày 15/7./.

Ngọc Hoa