c

Những căn nhà được ghép tạm bằng tôn, fibro ximăng hay những tấm gỗ mỏng cóp nhặt dựng lên cao ẩm thấp và thiếu sáng là nơi người lao động nghèo cư trú. Ảnh: Ngọc Hoa.

Chỉ có thể ngủ được 3 – 4 tiếng một ngày vì quá nóng

Tôi đến một xóm trọ nghèo dưới chân cầu Long Biên (Hà Nội) trưa ngày 5/6. Người dân nơi đây đều đang nghỉ ngơi sau một đêm dài làm việc vất vả, tại khu chợ đầu mối Long Biên. Bước vào khu trọ, không khí ngột ngạt, hầm hập phả ra từ những tấm tôn nóng bỏng, sau nhiều giờ phơi mình dưới cái nắng gay gắt. Phần mái và tường căn phòng trọ được làm chủ yếu bằng tôn và các tấm gỗ ép mỏng. Một số phòng mái lợp bằng ngói fibro-ximăng thay cho các tấm tôn.

d
Buổi trưa, người dân tại các khu trọ cấp 4 thường ở phòng nghỉ ngơi do phải làm việc thâu đêm. Ảnh: Ngọc Hoa.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, Hà Nội đang bước vào những ngày cao điểm của đợt nắng nóng, kéo dài trong khoảng 10 ngày. Nhiệt độ trong ngày khoảng từ 36 – 38 độ, có nơi trên 38 độ. Tuy nhiên thực tế, nhiệt độ ngoài mặt đường hoặc trong những căn phòng trọ được làm bằng tôn vào thời điểm giữa trưa, có thể còn cao hơn nhiều.

d
Trong những căn phòng tại xóm trọ nghèo Long Biên, nhiệt độ còn cao hơn rất nhiều so với nhiệt độ trung bình của cơ quan khí tượng. Ảnh: Ngọc Hoa.

Người dân nơi đây vẫn đang hàng ngày phải chống chọi với nắng nóng để mưu sinh. Cứ đến buổi trưa, không ai rủ ai, mọi người lại ra những gốc cây, cửa phòng, nơi râm mát ngồi trò chuyện, chờ cho qua khoảng thời gian nắng nóng gay gắt nhất trong ngày.

Theo chia sẻ, người thuê trọ ở đây chủ yếu làm nghề bốc vác hoa quả thuê tại khu chợ Long Biên, từ khoảng 21h tối hôm trước đến 7 – 8h sáng hôm sau. Họ chỉ có thời gian ít ỏi ban ngày để nghỉ ngơi trước khi bắt đầu quay trở lại làm việc vào ban đêm. Nhưng những ngày như thế này, họ cũng chẳng thể có được một giấc ngủ ngon, sau một đêm dài vất vả.

f
Chẳng thể chịu được cái nóng và bí bách trong căn nhà trọ chật hẹp nên người dân ở đây đành phải ra ngoài ngồi, mong được chút gió trời thoảng qua. Ảnh: Ngọc Hoa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Khuê (52 tuổi, quê Hải Dương), cho biết đã lên Hà Nội làm được 6 năm nay. Mỗi mùa nắng nóng, căn phòng trọ không còn là nơi nghỉ ngơi mà là nỗi ám ảnh của ông cũng như mọi người nơi đây. “Đi làm về mệt muốn nghỉ ngơi mà không ngủ được vì nóng. Nhà được quây xung quanh bằng tôn với gỗ mỏng nên hấp thụ nhiệt cao. Phần mái cũng được làm bằng fibro-ximăng nên vào giữa trưa hơi nóng phả xuống không khác gì một cái lò nướng cỡ lớn” - ông Khuê bày tỏ.

“Nhà này có muốn đổ nước lên mái cho bớt nóng cũng không được, vì nước sẽ dột vào trong nhà và cũng chỉ một lát là lại khô nên cũng không có tác dụng” - ông Khuê chia sẻ thêm.

Cố bám trụ để mưu sinh

Dù phòng nhỏ có diện tích chưa đầy 10m2, được quây tôn tạm bợ nhưng giá thuê mỗi tháng là 1,5 triệu đồng. Tính cả điện nước hàng tháng trung bình mỗi phòng sẽ hết khoảng 2 triệu đồng. Để tiết kiệm chi phí, ông Khuê thuê phòng ở chung với 4 người cùng làm. Khu vực này có khoảng 30 nhà trọ như vậy.

Sống chung với ông Khuê, ông Hải (48 tuổi, quê Ninh Bình) cho biết, ông đã đến Hà Nội làm công việc bốc vác hoa quả được khoảng 3 năm nay. Đa số mọi người nơi đây là lao động nghèo xoay sở làm thuê các công việc tại chợ Long Biên để kiếm thêm thu nhập.

h
Để tiết kiệm chi phí, những người lao động ở đây thường thuê chung với nhiều người, chấp nhận nắng nóng và sự chật trội vì cuộc sống mưu sinh. Ảnh: Ngọc Hoa.

Rời quê hương Bắc Giang, lên khu chợ Long Biên vất vả cố gắng bám trụ mưu sinh ngót hơn 30 năm, bà Lĩnh (56 tuổi) cũng thuê một căn phòng trọ nhỏ tại đây để sinh sống cùng một người cháu gái nhỏ tuổi.

“Tôi đẩy xe đi bán hàng nhưng dạo này nắng nóng quá cũng không đi được. 2 bà cháu ở nhà trốn nắng. Ở nhà cũng không có tiền, mình bán sức đi lấy tiền mà nên cứ hễ trời dịu dịu mát là tôi đẩy xe đi bán hàng liền” - bà Lĩnh tâm sự.

f
Không thể gửi được con cái nhờ họ hàng tại quê chăm sóc, rất nhiều gia đình đã phải dắt díu những đứa trẻ lên sống cùng trên khu nhà trọ. Ảnh: Ngọc Hoa.

Cũng theo chia sẻ của nhiều người dân, thời gian này rất nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân cũng tìm đến khu trọ để tặng quà, vật phẩm cần thiết như: mì tôm, gạo, trứng,... và nhiều đồ chơi thiếu nhi cho trẻ em tại đây.

Đặc biệt, những người dân tại xóm trọ nghèo đang mong chờ sự hỗ trợ của Chính phủ từ gói hỗ trợ thiệt hại do Covid-19 gây ra, để phần nào bớt gánh nặng khó khăn trong giai đoạn hiện tại.

"Mấy hôm nay, người của UBND phường đã đi đến từng dãy trọ ở đây để ghi nhận thông tin. Chúng tôi đang rất mong trong thời gian sớm nhất có thể nhận được số tiền hỗ trợ này" - ông Khuê chia sẻ./.

Ngọc Hoa