An Giang

Cán bộ Hải quan An Giang hỗ trợ DN hoàn thiện thủ tục XNK. Ảnh: Kim Phượng

Theo Hải quan An Giang, năm 2015 đơn vị đã nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức (nguồn thu thuế XNK hạn chế), đẩy mạnh cải cách, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK; thường xuyên đối thoại, gặp gỡ, giải đáp kịp thời các vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN), qua đó góp phần tăng thu cho ngân sách.

Trong năm 2015, nguồn thu chủ yếu tại các cửa khẩu An Giang là mặt hàng gỗ nhập khẩu; hàng hóa nhập khẩu tạo tài sản cố định của các dự án đầu tư; hàng hóa của các doanh nghiệp (DN) gia công cho thương nhân nước ngoài chuyển tiêu thụ nội địa; hàng hóa là máy móc, thiết bị phục vụ nông nghiệp; phế liệu nhập khẩu.

Năm 2015, đơn vị đã phát hiện và xử lý hơn 200 vụ vi phạm pháp luật về hải quan; trong đó có một số vụ buôn lậu vàng, ngoại tệ, thuốc lá có quy mô lớn.

Điển hình, ngày 1/11/2015, lực lượng hải quan và biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (An Giang) đã phát hiện và bắt giữ một đối tượng nam, người Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam mang theo lượng lớn ngoại tệ, gồm: 6.000 USD, 6.000 Riel (tiền Campuchia) và một số vàng trang sức không khai báo với cơ quan hải quan, không chứng minh được nguồn gốc tài sản và lý do vận chuyển hợp pháp.

Trước đó, ngày 30/10/2015, lực lượng Hải quan cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang) đã tuần tra, phát hiện và bắt giữ 4 bao hàng (do đối tượng buôn lậu bỏ hàng trốn chạy), thu giữ tang vật tổng số 1.100 bao thuốc, gồm: 40 cây thuốc lá hiệu Hero (400 bao); 10 cây thuốc lá hiệu Jet(100 bao; 30 cây thuốc lá hiệu Nelson(300 bao); 20 cây thuốc lá hiệu Ram(200 bao)…/.

Trần Bửu Tài