Minh chứng cho nhận định này, phóng viên TBTCVN đã ghi nhận một số ý kiến của DN tại Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng.

Rút ngắn thời gian thông quan từ 2 - 4 ngày/lô hàng

(Bà Lê Thị Quê Hương - Trưởng phòng kinh doanh Công ty cổ phần sợi Phú Bài)

huong

Bà Lê Thị Quê Hương

“DN chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực nhập bông sợi sản xuất xuất khẩu (SXXK) với khối lượng lớn, mỗi ngày thực hiện 15 - 20 tờ khai; lượng hàng hóa phải lưu kho lưu bãi lớn.

Có thể thấy, trong 5 năm trở lại đây thủ tục hải quan đã thông thoáng hơn rất nhiều, nhất là khi cơ quan hải quan áp dụng hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS), DN chúng tôi được hưởng lợi rất rõ.

VNACCS/VCIS đã loại bỏ nhiều chứng từ giấy DN phải nộp, cho phép DN có thể mở tờ khai chủ động gửi đến cơ quan hải quan và cơ quan hải quan nhanh chóng ra quyết định thông quan hàng hóa.

So với việc phải sử dụng hồ sơ giấy để khai báo trước kia, thực hiện VNACCS/VCIS có thể rút ngắn được thời gian thông quan hàng hóa, thời gian phải lưu kho lưu bãi được từ 2 - 4 ngày/lô hàng so với trước đây. Trước đây, DN thường phải sắp xếp 4 nhân viên chịu trách nhiệm làm thủ tục XNK, nay đã rút xuống còn 2 nhân viên làm công việc này. Do đó, cải cách của cơ quan hải quan giúp cho DN tiết giảm được cả chi phí, thời gian và nhân lực trong quá trình XNK”.

Cơ quan hải quan hỗ trợ nhiệt tình

(Ông Trần Thanh Tâm - Phó Giám đốc XNK nhà máy - Công ty TNHH Hanesbrands Việt Nam - chi nhánh Huế)

tam

Ông Trần Thanh Tâm

“DN chúng tôi là DN đầu tư nước ngoài có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng may mặc XK 100% sang thị trường Mỹ, EU; kim ngạch XK hàng năm lên đến 190 triệu USD; quân số gần 6.000 công nhân, nhân viên. Với quy mô hoạt động lớn, mỗi tuần chúng tôi mở hàng trăm tờ khai, XK 40 container, chỉ cần chậm trễ trong khâu làm thủ tục XNK thì hoạt động của DN chịu tổn thất rất lớn về kinh tế, thậm chí phải chịu phạt hợp đồng.

Tuy nhiên, rất mừng là hoạt động của DN nhiều năm qua tại khu công nghiệp Phú Bài luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của cơ quan hải quan. Cán bộ Chi cục Hải quan Thủy An, Hải quan Thừa Thiên - Huế lúc nào cũng sẵn sàng hỗ trợ DN, nếu DN có vướng mắc, cần sự tư vấn, tháo gỡ khó khăn cho DN cả ngoài giờ hành chính. Có những trường hợp DN gặp vướng mắc trong quá trình kiểm tra chuyên ngành (KTCN), khi nhập nguyên liệu SXXK, cơ quan hải quan linh hoạt cho phép thông quan trước, kiểm tra sau, để DN không bị gián đoạn sản xuất, tiết giảm chi phí lưu kho bãi”.

Gỡ khó kiểm tra chuyên ngành cho DN

(Ông Hồ Vũ Tiến Lộc -Trưởng phòng XNK Công ty Thép DANA-Ý)

loc

Ông Hồ Vũ Tiến Lộc

“DN chúng tôi đã có hoạt động NK mặt hàng sắt thép, xuất khẩu phôi thép qua cảng Đà Nẵng từ năm 2008 đến nay. Đối với DN NK phế liệu thép và SXXK phôi phép như DANA - Ý phải chịu KTCN rất nhiều, có những trường hợp đủ điều kiện KTCN để thông quan một lô hàng phải mất vài tháng. Thời gian kéo dài như vậy DN sẽ bị thiệt hại về phí lưu kho bãi, ảnh hưởng đến sản xuất.

Từ đầu năm 2016 đến nay, cơ quan hải quan đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai địa điểm KTCN tập trung tại cảng Đà Nẵng. Cơ quan hải quan đã phối hợp với DN chủ động làm việc với các cơ quan quản lý chuyên ngành, kịp thời có giải pháp hoàn thiện nhanh thủ tục KTCN và thông quan hàng hóa sớm nhất có thể. Nỗ lực từ phía cơ quan hải quan là nguồn động viên cho DN phát triển, nâng cao khả năng cạnh tranh”.

Đơn giản hóa chính sách thuế cho DN

(Bà Văn Thị Linh Trang - Giám đốc Công ty cổ phần Keyhinge Toy Việt Nam)

trang

Bà Văn Thị Linh Trang

“Là DN FDI có hoạt động SXXK lớn ở Đà Nẵng từ năm 1996 đến nay với 7.000 công nhân, nhân viên, lượng nguyên liệu NK của chúng tôi rất lớn. Điều được chúng tôi quan tâm và đánh giá cao là chính sách miễn thuế đối với hàng hóa NK để SXXK theo Luật thuế XNK có hiệu lực từ 1/9/2016.

Quy định trước đây, DN phải nộp thuế trước đối với hàng nguyên phụ liệu để SXXK, khi xuất khẩu được cơ quan nhà nước hoàn thuế. Công đoạn này rất phức tạp và mất thời gian cho cả DN và cơ quan hải quan. Việc gỡ bỏ quy định này, giúp cho DN giảm thiểu nhân lực làm nhiệm vụ tính toán, thanh khoản cho từng lô hàng, từng tờ khai XNK (mỗi tuần DN mở đến cả trăm tờ khai); tránh được bị cưỡng chế thuế, ngừng thông quan hàng hóa trong trường hợp chậm, mắc lỗi về thanh khoản…”./.

Bảo Châu - Hải Anh (thực hiện)