Cục Hải quan Bình Dương tổ chức đối thoại với doanh nghiệp

Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Bình Dương tổ chức đối thoại với doanh nghiệp Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Việt Nam diễn ra vào đầu tháng 12/2020. Ảnh: Phi Vũ

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Trường Giang chia sẻ như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên TBTCVN.

* PV: Nhìn lại năm 2020 sắp qua, theo ông đâu là kết quả nổi bật của đơn vị về cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp trong đợt dịch Covid-19?

- Ông Nguyễn Trường Giang: Trong bối cảnh dịch Covid-19, đơn vị đã thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, của UBND tỉnh Bình Dương, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan về thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh, vừa triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn. Cụ thể là đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu nghiệp vụ và quản lý hoạt động hỗ trợ DN XNK thông qua các phương tiện, thiết bị kết nối internet.

Ông Nguyễn Trường Giang

Ông Nguyễn Trường Giang

Đơn vị duy trì Hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) phối kết hợp với các chương trình vệ tinh kết nối với Hệ thống VNACCS/VICS hỗ trợ cho các hoạt động nghiệp vụ theo phương thức hiện đại và tập trung; tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả các tiện ích của Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và các chương trình ứng dụng khác trong hoạt động tại 9 địa điểm làm thủ tục hải quan thuộc 8 chi cục hải quan trực thuộc cục.

Cục Hải quan Bình Dương duy trì hoạt động của tổ tư vấn trực tuyến, tổ giải đáp vướng mắc ở cả 2 cấp (cục, chi cục), công khai các số điện thoại của cán bộ lãnh đạo các cấp để người dân, DN liên hệ khi cần tham vấn, hướng dẫn, giải quyết khó khăn vướng mắc. Trên website đơn vị cũng có mục hỏi & đáp, mục tổ tư vấn và giải đáp trực tuyến để tiếp nhận và giải đáp nhanh chóng những vướng mắc của DN và người khai hải quan. Tính từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết 23.182 hồ sơ của DN qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

* PV: Rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá nỗ lực cải cách của cơ quan hải quan. Vậy hoạt động này được đơn vị thực hiện đạt kết quả ra sao trong năm 2020, thưa ông?

- Ông Nguyễn Trường Giang: Đến nay, kết quả đo thời gian thông quan hàng năm của đơn vị đều đảm bảo chỉ tiêu thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới được đề ra tại Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan giai đoạn 2016 - 2020 (đối với hàng xuất khẩu là dưới 36 giờ, 41 giờ đối với hàng nhập khẩu).

Kết quả đo thời gian thông quan hàng hóa năm 2019 đối với hàng xuất khẩu là 1 giờ 17 phút, nhập khẩu là 14 giờ 40 phút. Hiện nay đơn vị đang tiếp tục triển khai tốt công tác đo thời gian giải phóng hàng hóa năm 2020, qua đó kịp thời phân tích, đánh giá được thời gian thực tế thực hiện thủ tục hải quan tại các chi cục trực thuộc để có giải pháp phù hợp để tiếp tục giảm thời gian thông quan cho DN.

Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục triển khai, nâng cao hiệu quả hệ thống máy soi container di động tại 2 địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung trên địa bàn, giúp nâng cao hiệu quả quản lý hải quan cũng như rút ngắn thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho các DN trên địa bàn. Hiện nay đơn vị đang đề xuất Tổng cục Hải quan trang bị thêm 1 máy soi container di động tại ICD TBS - Tân Vạn.

* PV: Trước tác động của nhiều yếu tố làm giảm thu ngân sách nhà nước vừa qua, xin ông cho biết khả năng thực hiện chỉ tiêu dự toán thu năm 2020 được giao của đơn vị?

- Ông Nguyễn Trường Giang: Tính đến ngày 7/12/2020, đơn vị thu đạt 14.104 tỷ đồng, đạt hơn 82% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao, đạt hơn 80% chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao, giảm hơn 5% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân, số thu giảm từ các nguồn nhập khẩu giấy phế liệu, máy móc thiết bị, đặc biệt là mặt hàng linh kiện, phụ tùng ô tô các loại phải nhập khẩu từ các thị trường chủ lực như: Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19.

Mặc dù vậy, trong thời gian còn lại của năm 2020, đơn vị sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách trong những tháng cuối năm vừa được Tổng cục Hải quan ban hành; trong đó, tập trung quản lý tốt nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, chống thất thu qua công tác quyết toán thuế, xác định trị giá, mã số, C/O,…; đảm bảo tỷ lệ nợ quá hạn và cưỡng chế thuế chuyên thu đến 31/12/2020 không quá 1% so với tổng số thu nộp ngân sách.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền

Tính đến đầu tháng 12/2020, Cục Hải quan Bình Dương đã phổ biến đến doanh nghiệp 139 văn bản mới liên quan đến lĩnh vực hải quan; trả lời kịp thời 116 câu hỏi liên quan đến thủ tục hải quan; xây dựng được ngân hàng câu hỏi thường gặp giúp doanh nghiệp thuận tiện trong tra cứu, tham khảo khi có vướng mắc phát sinh.

Phi Vũ - Ngọc Linh (thực hiện)