Hội Báo toàn quốc 2024: Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển đất nước phồn vinh
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam và TP.HCM khai mạc hội báo. Ảnh: Gia Cư

Tham dự sự kiện có ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Trần Lưu Quang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; cùng lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và lãnh đạo Hội Nhà báo các tỉnh thành, lãnh đạo các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

Hội Báo toàn quốc 2024: Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển đất nước phồn vinh
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu tại Hội báo. Ảnh: Gia Cư

Hội Báo toàn quốc năm nay quy tụ hơn 600 cơ quan báo chí trung ương và địa phương, trong đó gần 300 cơ quan báo chí và các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia trưng bày báo chí, giới thiệu sản phẩm, tại đại lộ Lê Lợi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết báo chí Việt Nam

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu: “Tôi đánh giá cao sự chuẩn bị tinh thần đổi mới, sáng tạo và các hoạt động tiên phong của báo giới trong năm qua. Cách làm mới đã đem lại hiệu quả thiết thực của ban tổ chức và các cơ quan tham dự Hội Báo toàn quốc năm 2024. Đây là dấu ấn tự hào của Báo chí cách mạng Việt Nam - một nền báo chí cách mạng có mục tiêu cao quý nhất, sứ mệnh thiêng liêng nhất và sự vững bước của toàn nhân dân, là cầu nối của Đảng với các tầng lớp nhân dân, là nơi để nhân dân gửi gắm tình cảm, niềm tin yêu đối với Đảng và Nhà nước" - ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Hội báo, Ban Tổ chức sẽ bình chọn và trao giải Giải Gian trưng bày xuất sắc; Giải Bìa báo tết ấn tượng; Giải Chương trình phát thanh tết ấn tượng; Giải Chương trình truyền hình tết ấn tượng; Giải Giao diện điện tử tết ấn tượng; Giải báo chí dành cho phóng sự xuất sắc về Hội Báo toàn quốc 2024.

Trong 3 ngày (từ 15 đến 17/3/2024) diễn ra hội báo, công chúng, giới báo chí cả nước sẽ thấy được toàn cảnh báo chí cách mạng Việt Nam trong năm 2023. Trong đó, có việc thực hiện sứ mệnh xây dựng niềm tin cho cán bộ, đảng viên, nhân dân vào sự nghiệp cao cả của Đảng và dân tộc.

Hội báo cũng sẽ là nơi để công chúng, giới báo chí và những người yêu thương nghề báo cùng trao đổi về những vấn đề trọng yếu của báo chí hiện tại, là điều kiện kết nối giao lưu phương pháp hợp tác cùng phát triển giữa báo chí với doanh nghiệp và công chúng.

Đồng thời, từ quy mô, nội dung sự kiện cũng thể hiện những nét mới, nét sáng tạo đặc biệt trong tư duy quản trị, phương thức tập hợp, quy động nguồn lực cùng tham gia tổ chức, tăng cường tinh thần đoàn kết cho các đoàn đội, cơ quan báo chí, những người làm báo và công chúng trong cả nước.

Tham quan hội báo, công chúng sẽ được tìm hiểu về bức tranh tổng quan của báo chí Việt Nam đương đại theo hướng chuyên nghiệp - nhân văn - hiện đại là gian trưng bày chuyên đề "Báo chí cách mạng Việt Nam 1925-2024: 99 CHUYỆN NGHỀ”. Đây sẽ là câu chuyện lịch sử 99 năm báo chí cách mạng Việt Nam, với những câu chuyện cống hiến và hy sinh, lao động và sáng tạo của các thế hệ người làm báo - chiến sỹ.

Đổi mới trong tổ chức hướng đến báo chí hiệu quả, hiện đại

Hội Báo toàn quốc 2024: Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển đất nước phồn vinh
Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội Báo toàn quốc 2024, phát biểu khai mạc. Ảnh: Gia Cư

Phát biểu khai mạc, ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội Báo toàn quốc 2024, nhấn mạnh: “Với tinh thần đổi mới, sáng tạo trong hoạt động, hội báo kỳ này không chỉ mở rộng hẳn quy mô so với các kỳ trước mà còn thay đổi phương thức tổ chức, hướng đến báo chí hiệu quả, báo chí hiện đại. Các sản phẩm báo chí được trưng bày đa dạng, hấp dẫn hơn, các thảo luận chuyên môn được chuẩn bị kỹ lưỡng, triển khai công phu hơn, đáp ứng trực tiếp nhu cầu phát triển của các cơ quan báo chí…”

“Năm nay, cùng với sự ủng hộ của UBND TP. Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam quyết tâm lần đầu tiên đưa hội báo vào thành phố mang tên Bác, với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí và công chúng báo chí phía Nam có thể nhiệt tình tham dự, hòa vào niềm vui chung trong ngày hội của những người làm báo.” – ông Lê Quốc Minh bày tỏ.

Hội báo mang đến 112 gian trưng bày báo chí đặc sắc của những tờ báo, tạp chí từ phổ biến đến chuyên ngành, của các cơ sở đào tạo báo chí lớn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, bao trùm các mặt đời sống kinh tế – chính trị – văn hóa – xã hội – quốc phòng – an ninh – đối ngoại; có 8 gian trưng bày đặc biệt của Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Khối báo chí Quân đội, Khối báo chí Công an, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Văn phòng Quốc hội.

Hội Báo toàn quốc 2024: Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển đất nước phồn vinh
Lãnh đạo một số cơ quan báo chí tại hội báo chia sẻ niềm vui cùng lãnh đạo Liên chi hội Báo chí ngành Tài chính. Ảnh: Gia Cư

Trong đó, Liên Chi hội báo chí ngành Tài chính gồm: Thời báo Tài chính Việt Nam, Tạp chí Tài chính, Tạp chí Hải quan, Tạp chí Thuế, Tạp chí Ngân quỹ quốc gia, Tạp chí Tài chính - Bảo hiểm đã được Ban Tổ chức bố trí tại vị trí trung tâm thuận tiện, trưng bày nhiều ấn phẩm xuất sắc đem đến cho công chúng tham quan nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Trong khuôn khổ hội báo, Ban Tổ chức sẽ bình chọn và trao giải Giải Gian trưng bày xuất sắc; Giải Bìa báo tết ấn tượng; Giải Chương trình phát thanh tết ấn tượng; Giải Chương trình truyền hình tết ấn tượng; Giải Giao diện điện tử tết ấn tượng; Giải báo chí dành cho phóng sự xuất sắc về Hội Báo toàn quốc 2024./.

Phát biểu tại hội báo ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, sự phát triển không ngừng của báo chí đa nền tảng, đa phương tiện, báo chí dữ liệu với các công cụ số như trí tuệ nhân tạo, công nghệ chuỗi khối đã tạo ra cả cơ hội và thách thức cho các cơ quan báo chí cũng như các nhà báo.