usd

Ảnh minh họa

Trước đó, trong tháng 1, BoI đã mua khoảng 6,8 tỷ USD. Như vậy, lượng ngoại tệ mua vào chỉ trong 2 tháng đầu năm 2021 đã lên đến 11,7 tỷ USD, tương đương 40% kế hoạch cả năm.

Hồi tháng 1, BoI tuyên bố sẽ tăng cường mua vào USD trong năm nay (khoảng 30 tỷ USD, thậm chí cao hơn) nhằm ngăn chặn đà lên giá của đồng nội tệ NIS vốn gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước, nhất là trong lĩnh vực xuất khẩu. Kể từ đó đến nay, đồng NIS đã giảm khoảng 7% so với mức cao kỷ lục trong 25 năm, xuống còn 3,33 NIS/USD.

Tháng trước, Chính phủ Israel cũng tung ra một chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng bởi các đợt phong tỏa dài hạn do đại dịch COVID-19. Chương trình này trị giá tới 95 triệu NIS (29 triệu USD) nhằm giúp các doanh nghiệp tăng cường các hoạt động trực tuyến.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định đồng NIS giảm giá gần đây nhờ sự can thiệp của BoI không nhiều, mà chủ yếu do các nhà đầu tư Israel phải tăng mua vét ngoại tệ để bù đắp cho các khoản thua lỗ trên thị trường chứng khoán Mỹ./.

Theo TTXVN