Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các khoản chi

Theo số liệu từ KBNN Đắk Nông, tính đến ngày 20/12 vừa qua, số thu NSNN trên địa bàn tỉnh là 2.503 tỷ đồng, đạt 106% so với dự toán năm 2019. Trong đó, số tiền thu qua các ngân hàng thương mại đạt trên 2.039 tỷ đồng, chiếm trên 75% so với tổng thu được hạch toán tại KBNN Đắk Nông, chiếm 90,33% tổng số món thu.

Giám đốc Nguyễn Công Điều chia sẻ, để có kết quả này, ngoài việc đơn vị luôn bám sát dự toán thu NSNN, các đơn vị KBNN trực thuộc đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu trên địa bàn để tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu cho các cấp ngân sách.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp thu với các ngân hàng thương mại tiếp tục được KBNN Đắk Nông đẩy mạnh trên phạm vi toàn tỉnh. “Việc phối hợp này không những đạt được mục tiêu hỗ trợ người nộp thuế, đảm bảo an toàn hiệu quả trong quản lý ngân quỹ nhà nước mà còn hạn chế tối đa việc sử dụng tiền mặt trong hoạt động giao dịch”, ông Điều cho biết.

kho bạc nhà nước đắk nông

Hoạt động nghiệp vụ tại KBNN Đắk Nông. Ảnh: Hạnh Thảo.

Trong công tác kiểm soát chi NSNN, bên cạnh việc bám sát các chỉ đạo về điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2019, KBNN Đắk Nông đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị sử dụng ngân sách (SDNS) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị SDNS, song vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ, đúng chế độ và trong phạm vi dự toán được giao đối với các khoản chi của NSNN.

Theo đó, KBNN Đắk Nông đã tăng cường kiểm soát chi NSNN đảm bảo kỷ luật, kỷ cương tài chính. Đặc biệt là về thời gian kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư, KBNN Đắk Nông đã thực hiện kiểm soát hồ sơ ngay khi chủ đầu tư, ban quản lý dự án gửi đến theo quy định, tuyệt đối không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào mà không rõ lý do.

Đối với công tác chi thường xuyên, KBNN Đắk Nông tăng cường kiểm soát chặt chẽ các khoản chi, đảm bảo tiết kiệm, trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền giao, đúng nội dung, tiêu chuẩn, định mức của nhà nước. Đối với công tác kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản, KBNN Đắk Nông thực hiện nghiêm các nội dung liên quan và đảm bảo theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật NSNN và Luật Xây dựng…

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, KBNN Đắk Nông đã thanh toán vốn chi thường xuyên cho các đơn vị SDNS đến ngày 20/12 vừa qua được 4.500 tỷ đồng, đạt 93% dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao (4.826 tỷ đồng); giải ngân vốn đầu tư được 1.950 tỷ đồng/2.469 tỷ đồng, đạt 79% kế hoạch. Dự kiến từ nay đến hết ngày 31/12, nguồn vốn chi thường xuyên sẽ giải ngân đạt 100% kế hoạch và tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư cũng được tăng lên ở mức cao nhất.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm soát chi ngân sách

Năm 2020 sẽ là dấu mốc khi KBNN chuyển sang kho bạc điện tử. Không nằm ngoài guồng quay này, KBNN Đắk Nông cũng đang nỗ lực để trở thành kho bạc điện tử. Do đó, một số nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2020 đã được KBNN Đắk Nông đề ra.

Cụ thể, ngoài việc vận hành, khai thác hiệu quả các ứng dụng trong Tabmis (hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc), phối hợp thu ngân sách với các ngân hàng thương mại (TCS tập trung) và thanh toán song phương điện tử tập trung, KBNN Đắk Nông sẽ huy động cao nhất mọi nguồn lực, sẵn sàng tiếp nhận và triển khai các đề án thuộc Chiến lược phát triển KBNN được triển khai trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, KBNN Đắk Nông tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu tổ chức tập trung thu đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN. Đồng thời, đơn vị phối hợp tốt với các ngân hàng thương mại để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và tập trung nhanh, kịp thời các khoản thu vào ngân sách; giảm tỷ trọng thanh toán bằng tiền mặt tại kho bạc.

Đặc biệt, ông Điều nhấn mạnh, KBNN Đắk Nông sẽ nâng cao chất lượng kiểm soát chi ngân sách để giúp cho nguồn vốn được đảm bảo chi tiêu đúng mục đích, mang lại hiệu quả cao nhất cho xã hội. Các giải pháp tiếp tục được KBNN Đắk Nông áp dụng cho năm 2020 là đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm kịp thời giải quyết, xử lý công việc nhanh chóng, kịp thời và thông suốt.

Tăng cường trách nhiệm trong phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến hoạt động của KBNN, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng công việc. Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải các hành chính, công khai quy trình, thủ tục, hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng giao dịch./.

Hạnh Thảo - Nhật Minh