Văn bản ban hành nhằm thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp; Công điện số 22/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Kho bạc Nhà nước tăng cường công tác thanh toán, đáp ứng nhu cầu chi trả ngân sách
Công chức KBNN khu vực V đang rà soát số liệu thanh toán ngân sách nhà nước trên dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Đức Minh

Theo đó, Giám đốc KBNN yêu cầu Giám đốc KBNN các khu vực và thủ trưởng các đơn vị thuộc cơ quan KBNN quá triệt và thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo chuyển biến mạnh mẽ về lề lối, tác phong làm việc. Chủ động giải quyết công việc theo chức năng , nhiệm vụ, quyền hạn được giao với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Giám đốc KBNN yêu cầu Giám đốc KBNN các khu vục, thủ trưởng các đơn vị thuộc cơ quan KBNN có trách nhiệm phổ biến, quán triệt đến toàn thể công chức thuộc phạm vi quản lý và nghiêm túc tổ chức thực hiện các nội dung theo yêu cầu của công văn này; đồng thời chịu trách nhiệm trước lãnh đạo KBNN về việc để xảy ra các trường hợp vi phạm

Kiên quyết không để xảy ra tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công. Không được để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại KBNN mà không rõ lý do.

Phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh đối với các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà, tham nhũng, tiêu cực để củng cố, tăng cường niềm tin của khách hàng giao dịch.

Phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong việc đẩy mạnh giao dịch điện tử qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của KBNN nhằm công khai, minh bạch quá trình hướng dẫn thực hiện thanh toán chi trả các khoản chi NSNN.

Thực hiện tiếp nhận đúng thành phần, số lượng hồ sơ được quy định gửi KBNN. Chấp hành đúng quy định về phương thức gửi, thời gian xử lý hồ sơ, hướng dẫn các đơn vị, chủ đầu tư đầy đủ, tận tình, không được yêu cầu khách hàng giao dịch bổ sung, hoàn thiện hồ sơ quá 1 lần. Phấn đấu thực hiện trước thời hạn quy định.

Giám đốc KBNN cũng giao giám đốc KBNN các khu vực kịp thời nắm bắt và xử lý đầy đủ các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thanh toán NSNN theo đúng thẩm quyền. Đối với các vướng mắc vượt thẩm quyền, KBNN các khu vực tổng hợp và đề xuất kịp thời các giải pháp tháo gỡ với cấp có thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Tăng cường công tác kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gây khó khăn, những nhiễu trong thanh toán NSNN. Thực hiện tạm đình chỉ công tác đối với công chức vi phạm các nguyên tắc khi thực thi công vụ để xem xét xử lý kỷ luật theo quy định.

Giám đốc KBNN cũng giao Thanh tra KBNN giám sát hoạt động thực thi công vụ trên dịch vụ công trực tuyến và triển khai kiểm tra đột xuất các đơn vị trong hệ thống, nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ./.