Bắt giữ 3 đối tượng tổ chức vận chuyển pháo về Việt Nam
Vụ việc bắt giữ 3 đối tượng tổ chức vận chuyển pháo về Việt Nam tại địa bàn Lạng Sơn đầu năm 2024.

2 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức triển khai nghiêm túc các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Tỉnh ủy và UBND tỉnh; chủ động xây dựng kế hoạch, các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; kịp thời ban hành kế hoạch triển khai công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau tết Nguyên đán 2024.

Qua đó, các đơn vị, cơ quan và lực lượng chức năng đã có những giải pháp ngăn chặn, xử lý tích cực, cho đến nay hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trên địa bàn cơ bản đã được ngăn chặn, kiểm soát. Trong đó, lực lượng biên phòng đã duy trì 30 lán, chốt với quân số 150 người trên tuyến biên giới.

Cục Hải quan Lạng Sơn đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm như: khai sai về tên hàng, số lượng, chủng loại, mã số hàng hóa, nhập khẩu hàng hóa không đáp ứng điều kiện... lợi dụng hình thức chuyển phát nhanh, hoạt động thương mại điện tử, hàng hóa quá cảnh để gian lận thương mại.

Với những giải pháp tích cực, trong 2 tháng, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã kiểm tra, xử lý 488 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm.

Đến nay, các lực lượng cũng đã tiến hành xử lý được 419 vụ với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính nộp ngân sách hơn 2,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng cũng đã hoàn thiện hồ sơ và tiến hành khởi tố 46 vụ với 68 đối tượng về tội vận chuyển trái phép hàng cấm, pháo nổ và ma túy.

Dự báo, thời gian tới, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, có thể diễn ra trong hoạt động vận chuyển, kinh doanh trái phép hàng hóa qua biên giới, cửa khẩu. Đặc biệt, hành vi gian lận thương mại, trốn thuế, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ... luôn tiềm ẩn nhiều thủ đoạn tinh vi.

Lực lượng chức năng chú trọng hoạt động xuất nhập lậu hàng thực phẩm tại các xã biên giới, gian lận thương mại qua xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu; vận chuyển trái phép gia cầm giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Để kiểm soát chặt, theo ông Đặng Văn Ngọc - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn, các đơn vị, cơ quan và lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Trong đó, tập trung lực lượng triển khai thực hiện tốt công tác điều tra, trinh sát, nắm tình hình, tổ chức kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu hiệu quả.

Đặc biệt, tích cực triển khai các biện pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, nhất là các đối tượng kinh doanh các nhóm mặt hàng có nguy cơ vi phạm trong thời gian tới như: thực phẩm, vật tư nông nghiệp, thương mại điện tử...