Siêu bão Sandy tàn phá khu vực dọc bờ biển miền Đông bắc nước Mỹ. Ảnh: T.L

Tại bang New Jersey, Mỹ, trong cuộc họp về tốc độ phục hồi sau cơn bão Sandy, người dân tiếp tục phàn nàn rằng, thói quan liêu đang gây ra thiệt hại nhiều như chính cơn bão.

Ông Michael Mazzucca ở thành phố nhỏ Stafford cho biết, gia đình ông đã bị chia cắt theo dọc bờ biển phía đông, trong khi họ chờ đợi việc sửa chữa được cho phép. Ông chia sẻ, cô con gái 15 tuổi của ông đang sống ở Bắc Carolina với người thân, liên tục hỏi khi nào thì cô bé được về nhà.

“Mục tiêu của chúng tôi là liên lạc 1 tuần 1 lần, chứ chưa nói đến chuyện sống chung trong cùng 1 căn nhà”, ông Michael Mazzucca nói. “Thật là khó khăn khi mà cô con gái 15 tuổi cứ liên tục hỏi: Bố, bao giờ con có thể về nhà và sống cùng với bố?,... mà bạn không thể đưa ra câu trả lời.”

Diane Mazzacca, cũng ở Stafford cho biết, cô đã sẵn sàng trả lại chìa khóa nhà và đi khỏi ngôi nhà bị bão phá hủy của mình. Cô nói cô không còn lựa chọn nào khác ngoài nâng cao ngôi nhà của cô ấy lên, mà cô không có đủ khả năng.

Chính quyền Bang New Jersey đã ước tính, vào ngày 29/10/2012, cơn bão đã phá hủy 360.000 ngôi nhà của cá nhân và các doanh nghiệp.

Ông Tom Sheralis ở Sông Toms cho biết, bộ máy hành chính thật sự rất quan liêu. Ông nói rằng, ông là một trong những chủ hộ đầu tiên chấp thuận khoản trợ cấp từ nhà nước, nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được bất kỳ số tiền nào.

Ông Steven Gwin ở sông Toms bày tỏ sự thất vọng tương tự về việc xin trợ giúp cho ngôi nhà bị hư hỏng của mình. “Ngôi nhà của chúng tôi không còn sự sống, với mùi ẩm mốc nồng nặc” ông nói. “Chúng tôi đã làm tất cả mọi thứ có thể, chúng tôi bắt đầu khắc phục nấm mốc và phải sinh sống ngoài lề đường. Chúng tôi đã phải dừng lại mọi nỗ lực để cứu những gì còn lại, trong khi ngôi nhà tiếp tục sụp đổ và tan rã, và với mỗi ngày trôi qua, chi phí để sửa chữa cũng tăng lên.”

Gwin nói rằng, nhiều nhà thầu và các chuyên gia đã khuyên ông rằng, ngôi nhà của ông không còn có thể cứu chữa được nữa. Cho tới bây giờ thì số tiền bảo hiểm ông được cung cấp ít hơn một nửa chi phí để tái xây dựng lại nó.

“Chúng tôi chờ đợi những người khác ra quyết định cho chúng tôi về ngôi nhà và cuộc sống riêng của chúng tôi,” ông Gwin nói.

H.C ( Theo insurancejournal)